23/10/2022 - 15:10

Mãn nhãn xem biểu diễn thả diều ở Hà Tiên 

(CTO)- Trong 2 ngày 22 và 23-10, trên 1.000 con diều đủ màu sắc, sải cánh lớn nhỏ tung bay trên bãi sau khu du lịch Mũi Nai, TP Hà Tiên với chủ đề “Sắc màu của biển” nhằm phục vụ người dân và du khách nhân kỷ niệm 259 năm ngày mất bà Mạc Ni Cô (1763-2022).

Chương trình biểu diễn thả diều nghệ thuật, với chủ đề “Sắc màu của biển” tại TP Hà Tiên tạo nên không gian đẹp mắt ngay trên biển.

Tại đây, người dân và du khách còn được xem trưng bày nghệ thuật tạo hình diều với các chủng loại như diều sáo, diều hình phượng, chim công, bướm, én, cá vàng... Ngoài ra, các nghệ nhân còn chia sẻ đam mê, kiến thức về cách làm diều, nghệ thuật diều; hướng dẫn người dân và du khách làm diều để cùng quay lại tuổi thơ tự tay làm nên cánh diều và trang trí theo sở thích riêng.

Những con diều có hình dáng con mực, con cá, con chim có kích cỡ khổng lồ bay trên biển để phục vụ du khách đến tham quan du lịch.

Ban tổ chức cũng chuẩn bị nguyên vật liệu để cho các em học sinh và du khách tự tay làm ra cả 1.000 con diều để thả dọc trên bãi biển. Riêng phần trình diễn thả diều trên biển, Ban tổ chức còn chuẩn bị 10 chiếc mô tô nước để kéo những con diều có hình dáng con mực, con cá, con chim có kích cỡ khổng lồ bay trên biển để phục vụ du khách đến thưỡng lãm.

Chị Lan Ngọc, du khách đến từ Vĩnh Long, cho biết chị rất ấn tượng với trình diễn thả diều khổng lồ trên biển Hà Tiên.“Tôi cùng người bạn ở Càn Thơ đi Hà Tiên chơi, may mắn đúng vào dịp lễ hội tại địa phương. Trong đó, chương trình biểu diễn thả diều với đủ màu sắc trên biển tạo khung cảnh rất đẹp, gợi nhớ cho tôi nhiều ký ức về tuổi thơ”, chị Ngọc chia sẻ.

Thả diều mang ý nghĩa và biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Do đó, tại chương trình biểu diễn thả diều Hà Tiên còn mong muốn góp phần bảo tồn nghệ thuật làm diều; qua đó quảng bá, thu hút du khách, tạo sân chơi và cơ hội thưởng lãm cho những ai yêu thích bộ môn nghệ thuật trên không.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Hà Tiên, cho hay, lễ hội truyền thống kỷ niệm 259 năm ngày mất của Bà Mạc Mi Cô (1763-2022) năm nay, TP Hà Tiên tổ chức nhiều hoạt động lễ hội như giao lưu đờn ca tài tử, gian hàng ẩm thực, các trò chơi dân gian, đánh cờ tướng, cờ vua và đặc biệt biểu diễn thả diều trên biển…

“Chương trình biểu diễn thả diều trên biển nhằm tạo nét độc đáo, ấn tượng, phục vụ du khách đến Hà Tiên vui chơi, thưởng lãm. Du khách, các em nhỏ còn có thể trải nghiệm làm diều, thả diều đầy thú vị và hấp dẫn cũng như có những ngày nghĩa ý nghĩa cùng gia đình”, bà Trang nói.

Lược sử Mạc Mi Cô được tạc trong bia đá ghi Cô là cháu nội của đức khai trấn Mạc Cửu và là con gái thứ 5 của Mạc Thiên Tích với phu nhân họ Nguyễn (tự Hiếu Túc), được người đời truyền khẩu tôn xưng là Bà Cô Năm.

Nội dung trên bia đá còn ghi rằng Mạc Mi Cô sinh năm Canh Ngọ (1750), lúc sinh thời rất hiếu thảo, hiền hậu, chăm chỉ đèn sách, được người cùng thời và hậu thế ca ngợi lòng nhân từ bác ái, hay giúp đỡ mọi người: “Bà thường có mặt trong việc ủy lạo cứu trợ, an ủi nhân dân khổ lụy vì chiến tranh, hay khi có thiên tai địch họa. Đức hạnh và lòng nhân ái của người cha Mạc Lệnh Công truyền dạy cho Mạc Mi Cô người thiếu nữ vừa đẹp người vừa đẹp nết nổi danh khắp vùng”.

Là con nhà quyền quý đẹp người đẹp nết nhưng buồn làm sao, tiểu thư Mạc Mi Cô mệnh yểu. Bia đá ghi tiểu thư nhà họ Mạc thất lộc sớm, vào ngày 29-9-1763, vào cuối mùa thu: “Mọi người vô cùng yêu quý, tiếc thương một tiểu thư bạc mệnh. Mạc Lệnh Công cho lập ngôi mộ thật hoàn chỉnh, bia đá đề Tiểu thư Mạc Mi Cô mộ. Tình yêu của cha và lòng tôn quý của xã hội đã tôn vinh hồn thiêng người trinh nữ”.

 

Các em nhỏ thích thú tự tay làm những chiếc diều tuổi thơ.

Phụ huynh cũng tham gia cùng con quay về ký ức tuổi thơ.

Một em nhỏ thích thú với chiếc diều mình làm được.

Những cánh diều tung bay mang theo tiếng cười rộn rã trẻ thơ.

HIẾU THUẬN

Chia sẻ bài viết