21/07/2020 - 10:18

Mái ấm cho người nghèo 

Thích làm việc thiện nguyện là điểm chung của những thành viên Tổ cất nhà tình thương TP Cần Thơ (Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo thành phố). Với tấm lòng nhân ái, những thành viên này đã chia sẻ với những cảnh đời không may, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định đời sống…

Các thành viên Tổ cất nhà tình thương TP Cần Thơ hàn khung cửa, chuẩn bị cất nhà cho người nghèo.

Dưới cái nắng gắt của những ngày hè, các thành viên Tổ cất nhà tình thương TP Cần Thơ vẫn hăng hái với công việc xây dựng mái ấm cho bà Phạm Thị Kiều Hoa, ở xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền. Công việc tất bật, lưng thấm đẫm mồ hôi nhưng các thành viên vẫn luôn nói, cười vui vẻ bởi mỗi thành viên luôn tâm niệm, thêm một mái ấm là giúp thêm một hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Bà Kiều Hoa bộc bạch: “Hoàn cảnh nghèo, tui lớn tuổi, gặp khó khăn trong cuộc sống. Trước đây, căn nhà tui “trống trước, hở sau” nhưng không có khả năng sửa lại. Vì vậy, khi được các thành viên Tổ cất nhà tình thương TP Cần Thơ trợ giúp, tui mừng lắm!”.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, ông Trần Văn Thiện, Tổ trưởng Tổ cất nhà tình thương TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tổ được thành lập, đi vào hoạt động nhiều tháng nay. Ðể có chi phí xây dựng nhà, chúng tôi đi vận động mạnh thường quân ủng hộ, có khi là tiền hoặc sắt, thép, tôn, xi măng… Sau khi vận động, chúng tôi tự nguyện đóng góp ngày công lao động để hàn khung sườn nhà, rồi nhanh chóng dựng nhà cho bà con”. Trong thời gian cất nhà, để giảm bớt khó khăn cho người nghèo, các thành viên tự nấu cơm mang theo. Hiểu được tấm lòng của Tổ cất nhà tình thương, nhiều người dân trong xóm tình nguyện đến giúp để căn nhà sớm hoàn thành. 

Năm 2019, Tổ cất nhà tình thương TP Cần Thơ được thành lập. Lúc đầu, tổ có 7 thành viên nòng cốt. Từ các hoạt động thiện nguyện hiệu quả, Tổ đã thu hút nhiều người cùng tham gia, đến nay có 20 thành viên. Thời gian đầu, các thành viên của tổ chủ yếu là góp ngày công xây cầu, đường giao thông nông thôn. Trong quá trình hoạt động, nhận thấy một số người nghèo không có nhà ở hoặc nhà bị dột nát nên các thành viên của Tổ vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ cất nhà cho người nghèo. Thông thường, các căn nhà tình thương do Tổ xây cất có diện tích ngang 4m, dài 8m, nền lót gạch men, cột kẽm, vách và mái lợp tôn… với trị giá hơn 33 triệu đồng/căn. Từ đầu năm 2020 đến nay, Tổ cất nhà tình thương TP Cần Thơ đã cất tặng 32 căn nhà, với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng, từ nguồn vận động các nhà hảo tâm tài trợ.

Gắn bó, đồng hành cùng Tổ cất nhà tình thương TP Cần Thơ trong khoảng thời gian dài, bà Huỳnh Thị Bích Huyền, một nhà hảo tâm ở TP Cần Thơ, bày tỏ: “Lá lành đùm lá rách, nghĩ vậy nên tôi dành một phần thu nhập để ủng hộ chi phí cho Tổ cất nhà tình thương. Nhìn bà con nghèo có được căn nhà lành lặn, kín mưa, kín nắng, tôi rất vui”.

Bên cạnh đó, nhiều người không có điều kiện kinh tế sẵn sàng đóng góp công sức, chung tay làm việc thiện. Ông Trần Ngọc Tư, ở tuổi 70 vẫn gắn bó với công việc hàn sắt. Khi “rảnh tay”, ông đi vận động nhà hảo tâm ủng hộ chi phí cất nhà. Xem việc làm thiện nguyện là niềm vui của tuổi già, ông Tư bộc bạch: “Ði vận động, giúp đỡ được người nghèo, tôi rất vui. Làm từ thiện riết rồi “nghiện” luôn à! Thấy những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, tôi như có thêm động lực, niềm vui để tiếp tục cố gắng”. Còn ông Nguyễn Thanh Bình, ở phường Thới An, quận Ô Môn, tuy cuộc sống chẳng dư giả nhưng vẫn sẵn lòng làm việc thiện nguyện, giúp những cảnh đời khó khăn. Ông Bình bộc bạch: “Tôi làm đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa thì thôi. Mà ngộ, càng làm nhiều việc thiện, tôi thấy mình trẻ ra và muốn sống để cống hiến nhiều hơn. Người ta thường nói thiện nguyện mang lại niềm vui cho người khác, thật ra còn mang lại niềm vui cho chính mình”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG 

 

Chia sẻ bài viết