25/09/2023 - 09:10

Luyện kỹ năng, rèn tính cách 

Năm 2023, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ triển khai thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt (HCÐB), hướng đến việc trải nghiệm và rèn luyện tính cách. Qua đó, góp phần giúp các em có suy nghĩ lạc quan, cách sống lành mạnh, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng...   

Trẻ em được nuôi dưỡng tại Trung tâm CTXH thành phố tham quan trải nghiệm thực tế tại Khu du lịch Ông Ðề.

Trong gian phòng rộng, thoáng, nhóm thiếu nhi tập trung làm khung hình. Mỗi em được bố trí làm từng công đoạn phù hợp điều kiện sức khỏe, khả năng. Em Nguyễn Thế Anh chia sẻ: “Nghề này nhẹ nhàng, vừa sức, rèn chúng em tính tỉ mỉ, cẩn thận, làm việc với tinh thần tập thể, có kế hoạch, trách nhiệm”. Theo Phòng Y tế, Trung tâm CTXH thành phố, Trung tâm bắt đầu tổ chức dạy nghề làm khung hình cho 13 em có điều kiện và khả năng lao động vào năm 2019. Hoạt động này giúp các em trị liệu tâm lý, rèn kỹ năng sống, làm quen môi trường lao động tập thể. Hằng tháng, mỗi em nhận tiền công sản phẩm, bỏ ống heo tiết kiệm cá nhân. Từ đầu năm 2022 đến nay, các em làm trên 16.400 khung hình theo đơn đặt hàng. Trung tâm chủ động liên hệ quảng bá sản phẩm để các đơn vị ủng hộ, giúp mô hình duy trì hoạt động.

Năm 2023, Trung tâm tăng cường thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng sống để cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ tổn hại trẻ em; rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, tích cực, có trách nhiệm với bản thân, hòa đồng cho trẻ tại Trung tâm. Theo ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, xác định trang bị kỹ năng sống là nền tảng vững chắc cho trẻ em có HCĐB tự tin vào đời, lãnh đạo Trung tâm chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp nghiên cứu xây dựng hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên đề cho trẻ tại Trung tâm vừa cụ thể, thiết thực, vừa sinh động, phù hợp tuổi thiếu nhi, giúp trẻ ứng dụng và rèn luyện các kỹ năng, kiến thức vào cuộc sống.

Chẳng hạn, qua buổi sinh hoạt định kỳ chuyên đề “Kỹ năng vệ sinh cá nhân - tự chăm sóc bản thân” và “Kỹ năng quản lý gọn gàng, ngăn nắp đồ dùng cá nhân”, Trung tâm phối hợp Thành đoàn Cần Thơ “thị phạm” hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, đánh răng sau ăn, tự mặc quần áo đúng cách, lên lịch tắm gội đều đặn, bỏ rác đúng nơi quy định… vừa giúp trẻ phòng ngừa, đẩy lùi các bệnh tay chân miệng, đường hô hấp, vừa hình thành dần thói quen giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Sau buổi sinh hoạt, em Lê Thị Liễu, chủ động xếp mền, gối, quần áo ngay ngắn, thứ tự hơn trước. Các bạn cùng phòng cũng “bắt chước” làm theo Liễu. Bên cạnh đó, các em tự phục vụ bữa ăn và vệ sinh cá nhân, ứng xử hợp lý các tình huống trong cuộc sống, thói quen sinh hoạt thường ngày cũng như rèn luyện và bảo vệ sức khỏe… 

Bên cạnh đó, Trung tâm tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế cho nhóm trẻ thiếu nhi. Các em được tham gia trải nghiệm thực tế và biết sử dụng hợp lý, an toàn các dịch vụ công cộng như đi xe bus, tham quan khu di tích. Trong đó, hầu hết các em thích thú với trải nghiệm tham quan và mua sắm tại siêu thị. Đóng vai “người nội trợ”, các em học cách tính toán và sử dụng hợp lý số tiền được cấp để mua đồ dùng cần thiết, không lãng phí; thanh toán tại quầy theo thứ tự trước sau; ứng xử lịch sự, hòa nhã với khách hàng trong siêu thị. Sôi nổi, hoành tráng hơn hẳn là buổi sinh hoạt trải nghiệm của các em tại Khu du lịch Ông Đề, huyện Phong Điền mới đây, với các trò chơi dân gian tắm ao, hái rau, bắt cá... Qua đó, các em được rèn kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống thân thiện, phòng ngừa bạo lực. Đồng thời, thể hiện tinh thần lạc quan, thích khám phá thiên nhiên, đoàn kết, yêu thương và gắn bó tập thể.

Ông Hồ Thanh Hải cho biết, Trung tâm đang vận động các tổ chức, nhà hảo tâm chuẩn bị vui Tết Trung thu cho trẻ có HCĐB trong và ngoài Trung tâm. Đồng thời, tiếp tục trang bị, giáo dục các kỹ năng cần thiết đối với trẻ có HCĐB, như tư vấn, tham vấn tâm lý, giới tính và hướng nghiệp cho trẻ; chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử; thực hành làm các loại bánh… Qua đó, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, phát triển an toàn, lành mạnh, vui sống ấm áp, chan hòa trong “ngôi nhà chung” yêu thương.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết