29/11/2023 - 08:45

Lực đẩy cho phong trào Taekwondo Cần Thơ 

Cuối tuần qua, giới võ thuật Taekwondo Cần Thơ náo nức khi phong trào được khuấy động qua Giải vô địch Taekwondo các CLB TP Cần Thơ lần thứ I năm 2023. Giải đấu do Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ tổ chức lần đầu tiên theo hình thức xã hội hóa.

Các võ sinh trong phần thi diễn võ nhạc của CLB quận Ninh Kiều.

Giải diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-11 tại nhà tập võ thuật Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ. 270 võ sinh đến từ 20 CLB trên địa bàn thành phố đã tề tựu tham gia tranh tài ở 48 nội dung đối kháng, 24 biểu diễn quyền và 1 thi diễn võ nhạc.

Sau những trận đấu sôi nổi, hấp dẫn, kết quả CLB quận Ninh Kiều giành giải Nhất toàn đoàn, với 19 HCV, 8 HCB, 5 HCĐ; CLB quận Cái Răng đứng thứ Nhì, với 13 HCV, 21 HCB, 1 HCĐ; và CLB Trường TH Nguyễn Du (Ninh Kiều) về thứ Ba, với 6 HCV, 5 HCB, 9 HCĐ.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, giải đấu cho thấy chất lượng của các CLB đã có tiến bộ rõ rệt. Điều này thể hiện qua việc những đơn vị trước đây chưa có phong trào như huyện Thới Lai, thì nay CLB ở huyện này đã vươn lên có thứ hạng. CLB ở quận Ô Môn gần đây mới phát triển phong trào trở lại, nhưng đã giành được 6 HCV, chỉ xếp sau CLB Trường TH Nguyễn Du, vì kém HCB. Hay như CLB ở huyện Phong Điền có lực lượng VĐV chất lượng, CLB ở huyện Cờ Đỏ cũng cử VĐV tham dự.

Ông Trần Trọng Cần, Phó Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ (Liên đoàn), cho biết giải đấu lần này một mặt là để Liên đoàn thử nghiệm công tác xã hội hóa tổ chức giải. Để tham gia giải, các CLB đóng góp 50.000 đồng mỗi suất VĐV tham dự. Liên đoàn dành tổng số tiền thu được để khen thưởng cho VĐV, còn các nguồn tài trợ khác vận động được sẽ dùng vào công tác tổ chức.

Mặt khác, giải đấu nhằm tạo sân chơi cho những người tập luyện võ Taekwondo, đồng thời là hoạt động nhằm thực hiện nghị quyết của Liên đoàn hàng năm tổ chức 2 giải đấu. Các giải này cùng với những giải học sinh, giải trẻ do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức, góp phần lan tỏa phong trào tập luyện Taekwondo, phát triển rộng khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Qua đó, Liên đoàn hỗ trợ bộ môn Taekwondo Cần Thơ tuyển chọn những võ sinh tốt, đào tạo để tham dự các giải trong nước và quốc tế.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay Cần Thơ có khoảng 2.000 võ sinh, trong đó hơn 1.800 võ sinh tập luyện thường xuyên, với hơn 15 HLV có đẳng cấp huyền đai đệ ngũ đẳng trở lên và gần 50 HLV đạt từ nhị đẳng đến tứ đẳng. Lực lượng HLV ở cơ sở có nhiều người trưởng thành từ VĐV thành tích cao của Cần Thơ, đang rãi khắp các quận, huyện chuyên tâm phát triển CLB.

Theo ông Trần Trọng Cần, với cách làm hiện tại, trình độ của các HLV cơ sở khá tương đồng với các tuyến trên, bởi tất cả đều được cập nhật theo hệ thống quy chuẩn của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam. Vì vậy, các HLV phong trào hiện nay phải thường xuyên cập nhật kiến thức, nếu không dễ bị đào thải. Các CLB Taekwondo muốn khẳng định được vị trí thì phải dạy đúng quy chuẩn, võ sinh mới thi đạt hiệu quả. Về phía Liên đoàn, mỗi năm tổ chức 1 hoặc 2 lớp tập huấn bồi dưỡng nội bộ để cập nhật kiến thức cho lực lượng HLV về làm công tác phong trào, thúc đẩy phát triển Taekwondo từ cơ sở.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết