17/09/2024 - 15:39

Lừa mua bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt tiền 

(CT) - Ngày 17-9, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên phạt Huỳnh Thanh Tèo (sinh năm 1997, ngụ quận Thốt Nốt) 13 năm tù, công nhận thỏa thuận bồi thường bị hại trên 1 tỉ đồng.

Bị cáo Huỳnh Thanh Tèo

Giữa năm 2023, Tèo đến cửa hàng mua bán thiết bị thương hiệu iPhone của T để bán điện thoại, rồi quen biết nhau. Do đang cần tiền chi xài, Tèo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của T. Tèo đưa ra thông tin không có thật về việc có đầu mối mua lại các thiết bị iPhone từ các cửa hàng giá rẻ hơn 15-30 % so với giá niêm yết để bán lại cho T. Lý do giá rẻ mà Tèo đưa ra là nhiều người mua trả góp, sau đó bán lại lấy tiền mặt, nên có giá thấp.

Để tạo lòng tin, Tèo kêu M mua trả góp 2 điện thoại, sau đó Tèo lấy bán lại cho T, nói là mua lại giá rẻ từ người mua trả góp. Tiếp đó, Tèo giới thiệu M là vợ, quản lý việc mua bán và tiền, thỏa thuận việc ứng tiền mua bán thiết bị iPhone chuyển tiền thông qua tài khoản của M và một số tài khoản khác do Tèo chỉ định… Do tin tưởng, T nhiều lần chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Tèo, tổng cộng trên 9,7 tỉ đồng.

Để không bị phát hiện, khi nhận được tiền ứng trước của T, Tèo đến các cửa hàng mua thiết bị đúng hãng, mua đúng giá niêm yết, rồi giao lại với giá rẻ hơn nhưng giao không đủ số lượng với tiền ứng, lý do là chưa có hàng. Tèo đã giao 390 thiết bị các loại cho T, với giá khoảng 6,9 tỉ đồng (giá thực tế khoảng 8,5 tỉ đồng) và chuyển trả trên 161 triệu đồng, còn lại hơn 1 tỉ đồng, Tèo chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Đối với M, chỉ làm theo chỉ dẫn của Tèo, không biết việc Tèo gian dối nên chưa đủ cơ sở truy cứu cách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết