18/03/2016 - 20:58

Lựa chọn bàn ủi phù hợp cho gia đình

Trong cuộc sống bận rộn đòi hỏi việc ủi quần áo phải nhanh, bên cạnh đó các loại quần áo cũng đa dạng về chất liệu, kiểu dáng. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu đó của người tiêu dùng, các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường nhiều loại bàn ủi có mẫu mã, công dụng khác nhau…

Trên thị trường hiện nay có 2 loại bàn ủi phổ biến được sử dụng các gia đình sử dụng nhiều nhất, gồm: bàn ủi khô và bàn ủi hơi nước. Trong đó, bàn ủi khô là loại bàn ủi truyền thống, có độ bền cao, ít xảy ra hư hỏng, dễ sử dụng. Sản phẩm có giá thấp, tiết kiệm điện và dễ dàng vệ sinh. Trên thân máy có nút xoay để điều chỉnh nhiệt độ và loại vải: nylon, lụa, cotton… giúp người dùng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với chất vải quần áo, tránh trường hợp bị cháy quần áo. So với bàn ủi hơi nước tuổi thọ của bàn ủi khô được đánh giá là bền hơn và cũng không cần vệ sinh bề mặt thường xuyên. Tuy nhiên, nhược điểm của loại này là mất nhiều thời gian ủi lâu hơn (hoặc dùng thêm nước) với các vết nhăn ở vị trí hẹp và các loại vải dày như vải dạ, vải bố... Thêm vào đó, bàn ủi khô không có tác dụng làm mềm sợi vải, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng quần áo sau khi ủi. Hiện bàn ủi khô trên thị trường có giá từ 120.000-500.000 đồng/cái, tùy loại.

Trên thị trường hiện nay các loại bàn ủi đa dạng kiểu dáng, tính năng cho khách hàng thêm sự lựa chọn.

Có cấu tạo gần giống chiếc bàn ủi khô thông thường, bàn ủi hơi nước được trang bị thêm ngăn chứa nước. Bàn ủi hơi nước có khả năng ủi nhanh hơn hẳn so với bàn ủi thường nhờ vào luồng hơi nước mạnh giúp xóa các nếp nhăn trên vải nhanh chóng, ngay cả những vết nhăn thuộc hàng "cứng đầu" nhất. Ngoài ra, bàn ủi hơi nước không "kén" vải, ngay cả những loại vải như: lụa, nhung, nỉ, len… hơi nước nóng sẽ được tỏa ra trực tiếp từ các lỗ nhỏ trên mặt đế ủi, làm mềm bề mặt vải. Một số loại bàn ủi hơi nước còn có thêm chức năng phun tia, phun hơi, ủi bằng nhiệt và hơi nước giúp tăng cường giúp ủi phẳng các vết nhăn cứng đầu. Trên thị trường còn có bàn ủi hơi nước dạng đứng. Loại bàn ủi này có thể ủi thẳng quần áo một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng, không cần dùng lực và có khả năng ủi nhanh gấp 2-5 lần so với bàn ủi thường. Một ưu điểm của bàn ủi hơi nước đứng là dễ ủi ở những nơi khó ủi như: xếp ly, quần áo có phụ kiện, váy đầm dạ hội, vest… và có thể dùng để ủi những đồ dùng khác như: hoa vải, màn cửa, khăn trải bàn, ga trải giường… Sản phẩm làm phẳng quần áo bằng áp lực của luồng hơi nước nóng nên không lo quần áo bị cháy hoặc biến dạng sợi vải. Thay vì người dùng phải khom người và đè bàn ủi lên áo quần, với bàn ủi hơi nước đứng, người dùng có thể đứng ủi thoải mái. Ngoài ra, bàn ủi hơi nước đứng có bộ phận rơ-le nhiệt, sẽ tự ngắt điện trong trường hợp người dùng quên không tiếp nước hay điện áp thiếu ổn định để đảm bảo an toàn. Dù có nhiều ưu điểm nhưng bàn ủi hơi nước đứng hơi tốn diện tích để cất giữ và có giá cao hơn nhiều so với các loại bàn ủi thông thường. Thêm vào đó, với các loại bàn ủi hơi nước dễ bám bẩn, người dùng cần thường xuyên vệ sinh; một số loại bàn ủi hơi nước có thêm tính năng tự làm sạch. Các loại bàn ủi hơi nước có giá từ 220.000 đồng lên đến hàng triệu đồng/cái.

Để giúp người dùng tiện lợi hơn trong ủi quần áo, trên thị trường hiện có sản phẩm phụ trợ là bàn để ủi quần áo. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ tiệm gia dụng đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, cho biết: Bàn để ủi có 2 loại dùng đứng ủi và ngồi ủi. Các loại bàn này có thiết kế gọn nhẹ, không chiếm nhiều diện tích và dễ sử dụng, giúp công việc ủi đồ trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thoải mái hơn. Khi không dùng đến, có thể gấp gập gọn gàng để tiết kiệm không gian. Sản phẩm có giá để bàn ủi, mặt bàn để ủi có lớp vải cotton bọc bên ngoài không bị lem màu quần áo. Chân bàn và giá để quần áo thường được sơn bằng sơn tĩnh điện và xi bóng khá đẹp mắt, bền; bên dưới chân bàn có bọc lớp nhựa chống trượt, để bàn đứng vững hơn và không xê dịch trong lúc đang ủi đồ; có thể điều chỉnh độ cao tùy thích. Vì vậy, sản phẩm này được nhiều chị em ưa chuộng. Có thể dễ dàng tìm mua bàn để ủi ở các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng hoặc siêu thị, giá trên dưới 200.000 đồng/cái.

Các loại bàn ủi hiện rất đa dạng trên thị trường. Theo ý kiến của một số người tư vấn bán hàng, khách hàng nên lựa chọn các sản phẩm chính hãng có xuất xứ rõ ràng như: Philips, Sanyo, Sharp, Sunhouse, Tefal, Panasonic… Những loại bàn ủi không rõ xuất xứ ngoài thị trường có thể giá bán thấp hơn, nhưng độ an toàn, tuổi thọ lẫn chất lượng khi sử dụng đều không thể so sánh được với hàng chính hãng. Các loại bàn ủi công suất càng cao, mặt bàn ủi diện tích rộng thì ủi quần áo càng nhanh, tuy nhiên đồng nghĩa với việc điện năng tiêu thụ cũng tăng cao. Do đó, người tiêu dùng xem xét nhu cầu lựa chọn bàn ủi có công suất phù hợp. Ngoài ra, cần lưu ý bàn ủi hơi nước có thể dùng như bàn ủi khô nhưng bàn ủi khô lại không thể dùng như bàn ủi hơi nước. Đối với bàn ủi hơi nước, sử dụng nước sạch, tốt nhất là nước lọc vào bàn ủi; khi cho nước vào ngăn chứa không để quá vạch chỉ định và đổ hết nước khi không còn sử dụng… Bàn ủi là vật dụng tiêu tốn khá nhiều điện năng trong gia đình. Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng bàn ủi bền, tiết kiệm điện, chị Nguyễn Phương Vy ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, cho biết: Không nên ủi đồ vào ban đêm, nhất là những giờ cao điểm, vì lúc này rất nhiều thiết bị khác cũng đang được sử dụng, có thể gây chập mạch điện, cúp điện… Nên tập trung ủi đồ một lần, hạn chế không chia nhỏ ra mỗi ngày mỗi ủi gây hao tốn điện năng. Trước khi ủi đồ, có thể phân loại quần áo dày, mỏng và bật bàn ủi ở mức nóng dành cho các loại quần áo dày, ủi phẳng các loại quần áo đó trước, sau đó rút bàn ủi và tận dụng hơi nóng để là những quần áo còn lại mỏng hơn. Thêm vào đó, chúng ta không ủi đồ trong phòng máy lạnh, hơi lạnh sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của bàn ủi.

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết