28/08/2019 - 15:31

Lời khuyên mới cho kế hoạch sinh con 

Theo chuyên gia về sinh sản người Anh, các cặp vợ chồng nên thay đổi lối sống từ 2 năm trước khi bắt đầu “hợp tác” sinh con.

 Ảnh: firstcry

Tiến sĩ Grace Dugdale cho rằng lời khuyên tiêu chuẩn là dành 3 tháng uống axít folic và duy trì lối sống lành mạnh trước khi thụ thai thật ra không đủ dài để thực hiện những thay đổi cần thiết, đặc biệt đối với các cặp vợ chồng thừa cân. Thừa cân có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng của phụ nữ. Do vậy, những trường hợp này phải cố gắng đạt được cân nặng hợp lý. Ngoài ra, vợ chồng cũng nên xem xét giảm sử dụng rượu bia và bắt đầu bổ sung đa vitamin đầy đủ trước khi người vợ có thai. Lý do là nhiều người có thể mất đến 12 tháng để giảm cân thành công hoặc làm quen với chế độ ăn lành mạnh, trong đó cung cấp các chất dinh dưỡng giúp tăng khả năng sinh sản. Tiếp theo, phụ nữ cần thêm nhiều tháng để những thay đổi này tác động đến trứng. Trong khi đó ở nam giới, nỗ lực thay đổi lối sống cần khoảng 3 tháng mới có kết quả, chẳng hạn như cải thiện số lượng tinh trùng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cứ 10 đàn ông thì có 1 trường hợp có thể tăng cơ hội làm cha bằng cách thay đổi cách sinh hoạt, chẳng hạn tập thể dục 3 lần/tuần, ăn nhiều hạt và rau xanh cũng như uống bia rượu vừa phải. Đối với các chị em, bổ sung vitamin D - có trong cá béo (cá thu, ngừ, hồi...), thịt đỏ và một số ngũ cốc ăn sáng - cũng có thể cải thiện khả năng có con bởi nó giúp phôi thai bám vào thành tử cung.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết