12/11/2014 - 21:05

Lợi ích gì từ chính sách “mở cửa” Office di động của Microsoft?

"Gã khổng lồ" phần mềm Microsoft của Mỹ vừa tiến hành một số hoạt động nâng chất và đi theo xu hướng miễn phí nhiều hơn đối với bộ ứng dụng văn phòng Office dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng chạy hệ điều hành iOS hay Android. Đây là những bước đi rất đáng hoan nghênh, nhưng người dùng sẽ có được những lợi ích gì?

Tách riêng từng ứng dụng

Thay vì chỉ có một ứng dụng Office for iPhone chứa các thành phần Word, PowerPoint và Excel như trước đây, thì nay chúng được tách thành những ứng dụng độc lập. Điều tương tự cũng xảy ra với Office for iPad. Bên cạnh đó, người dùng chỉ cần tải về một lần để sử dụng trên cả iPhone lẫn iPad, và các ứng dụng sẽ tự động tối ưu trên từng thiết bị.

Miễn phí nhiều hơn

Người dùng sẽ có thể tạo ra các tài liệu cơ bản hay chỉnh sửa dữ liệu đơn giản trong Word, Excel và PowerPoint hoàn toàn miễn phí. Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế ở phiên bản miễn phí, song nó đã tốt hơn rất nhiều vì trước đây người dùng chỉ được phép đọc tài liệu.

Giao diện tùy biến cao

Trên iPhone, người dùng sẽ có một giao diện dải ruy-băng, như trên màn hình máy tính để bàn, rất dễ sử dụng bằng một tay. Bên cạnh đó, cũng có chế độ Reflow giúp dễ dàng xem toàn tài liệu trên màn hình nhỏ, từ đó nhanh chóng tìm kiếm vị trí muốn chỉnh sửa hay thay đổi.

Trên iPad, người dùng sẽ bắt gặp các thẻ trên đỉnh màn hình cho các trình đơn như Home, Insert, Layout, Review và View. Chúng có các lựa chọn giống như một trình đơn xổ xuống trên iPhone.

Khi nào cần trả phí

Nếu có nhu cầu tạo ra các tài liệu với định dạng phức tạp, thay đổi màu chữ, định dạng ô và các chế độ xem tài liệu thuận tiện khác, thì đó mới là lúc người dùng cần tính toán đến thuê bao Office 365. Với mức phí 7 USD/tháng, người dùng sẽ được cấp một phiên bản Office cao cấp cho một máy tính để bàn, một phiên bản di động và một phiên bản miễn phí trên web. Nếu trả 10 USD/tháng, người dùng sẽ được sử dụng Office cao cấp trên 5 máy tính để bàn, 5 thiết bị di động và một phiên bản miễn phí trên web.

Lưu dữ liệu trên nhiều dịch vụ hơn

Ngoài 15 GB miễn phí trên dịch vụ OneDrive của Microsoft, người dùng sẽ có thêm dịch vụ Dropbox để thoải mái lưu trữ từ mọi loại thiết bị. Người dùng có thể truy cập Dropbox trực tiếp từ các ứng dụng Office và chỉnh sửa các tập tin Office từ trong dịch vụ Dropbox.

Đối với thiết bị Android

Phiên bản thử nghiệm của các ứng dụng Office dành cho máy tính bảng Android đã được triển khai nhưng ban đầu chỉ giới hạn cho những người dùng có được vé mời của Microsoft. Phiên bản này sẽ hoạt động trên các màn hình từ 7 - 10,1 inch và các thiết bị chạy hệ điều hành Android 4.4 KitKat. Phiên bản thử nghiệm rộng rãi cho mọi người dùng sẽ bắt đầu vào đầu năm 2015.

Điện thoại Android cũng sẽ có một phiên bản tương tự sau thời điểm vừa nêu.

Lê Phi (Theo Yahoo Tech, Cnet và PCW)

Chia sẻ bài viết