28/01/2019 - 07:31

Ô Môn

Lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo 

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, các cấp, các ngành, đoàn thể quận Ô Môn tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo cho mọi người dân, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách vui Xuân, đón Tết được đầm ấm.

Đồng chí Nguyễn Vũ Phương, Bí thư Quận ủy trao quà Tết Kỷ Hợi 2019 cho gia đình chính sách.

Ngày 21-1, quận Ô Môn tổ chức buổi họp mặt 80 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy dự, chúc Tết, tặng quà cho các gia đình. Phấn khởi trước sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và địa phương, ông Nguyễn Văn Mai, thương binh 4/4, ở khu vực Thới Hòa, phường Phước Thới, nói: “Hằng năm, với sự chăm lo của các cấp, các ngành, chúng tôi được vui xuân, đón Tết tươm tất, đầy đủ hơn”.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Ô Môn, bên cạnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng (1.057 đối tượng), quận còn thường xuyên chăm lo cho 6.373 đối tượng bảo trợ xã hội, 992 hộ nghèo, 1.943 hộ cận nghèo. Đây là những đối tượng cần được quan tâm chăm lo đặc biệt, nhất là khi Tết đến xuân về. Với phương châm đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết, Quận ủy, UBND quận sớm chỉ đạo các ngành, đoàn thể quận và các phường lập danh sách gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo để tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết. Đồng thời đẩy mạnh vận động xã hội hóa để chăm lo Tết cho các đối tượng này.

Đồng chí Đặng Văn Tặng, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hưng, cho biết: Nhằm chăm lo cho 44 gia đình chính sách, 132 hộ nghèo, 611 đối tượng bảo trợ xã hội và 236 hộ cận nghèo có điều kiện ăn Tết đầy đủ hơn, UBND phường đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các khu vực tổ chức vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn phường đóng góp tiền, quà được hơn 203 triệu đồng, đã tiến hành cấp phát đến các đối tượng. Cùng với đó, UBND phường chỉ đạo cán bộ, công chức tổ chức cấp phát chế độ trợ cấp Tết của Đảng, Nhà nước, thành phố và quận đến các đối tượng đúng, đủ, hoàn thành trước ngày 25 tháng Chạp. Sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương bảo đảm không ai vì nghèo mà không có Tết. Anh Đặng Văn Năm, gia đình thờ cúng liệt sĩ, ở khu vực Phú Luông, chia sẻ: “Nhận quà của Đảng, Nhà nước và địa phương, số tiền tuy không lớn, nhưng thật ý nghĩa. Chúng tôi nguyện phấn đấu, phát huy truyền thống gia đình, ra sức phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”.

Tại phường Phước Thới, dịp Tết Kỷ Hợi 2019 này, Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung vận động một doanh nghiệp ở TP Hà Nội tài trợ tặng quà cho 100 gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo (mỗi gia đình 500.000 đồng). Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Chủ tịch UBND  phường, cho biết: Phường có 208 gia đình có công với cách mạng, 128 hộ nghèo, 248 hộ cận nghèo và 875 đối tượng bảo trợ xã hội. Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống gia đình có công và người nghèo là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, hằng năm, vào dịp Tết, phường luôn vận động sự đóng góp của xã hội để tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng. Năm nay, ngoài quà Tết của Chủ tịch nước, thành phố và quận, phường đã vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn tổng số quà và tiền trị giá 370 triệu đồng, góp phần giúp các đối tượng ăn Tết tươm tất, đầy đủ hơn.

Ông Nguyễn Thành Tiền, 76 tuổi, thuộc diện cận nghèo, ở khu vực Bình Phước, phấn khởi nói: “Vợ chồng tôi già yếu, bệnh tật, chẳng làm lụng gì được, cuộc sống dựa hết vào cháu ngoại nên rất khó khăn, thiếu thốn. Nhận được phần quà 500.000 đồng, vợ chồng tôi rất vui vì có tiền mua sắm Tết”.

Theo ông Trương Văn Phúc, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, Tết Kỷ Hợi 2019, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban, ngành, đoàn thể quận và phường, công tác chăm lo, vận động trao tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo được thực hiện khá tốt. Toàn quận đã cấp phát hơn 7,17 tỉ đồng tiền hỗ trợ của thành phố đảm bảo đúng đối tượng; vận động xã hội hóa quà và tiền tổng trị giá hơn 1,32 tỉ đồng hỗ trợ các đối tượng. Ông Phúc nói: “Để quà Tết đến kịp thời và đúng người nhận, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tiến hành khảo sát, nắm vững số đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương, từ đó có sự trợ giúp thiết thực. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cấp phát chế độ, tặng quà Tết nên không xảy ra sai sót, vi phạm và chưa có trường hợp khiếu nại, tố cáo”.

Dự các buổi chúc Tết, tặng quà do quận và phường tổ chức, nhìn những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của người thuộc diện gia đình chính sách, người nghèo, người già cô đơn... càng thấy rõ những hoạt động chăm lo đầy ý nghĩa của các cấp chính quyền và những tổ chức xã hội, đoàn thể quận, góp phần cho ngày xuân thêm ấm áp.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết