19/08/2021 - 22:18

Linh hoạt để kịp thời cung cấp sách giáo khoa phục vụ năm học mới 

Năm học mới 2021-2022 đang đến rất gần trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, vì vậy nhiều phụ huynh quan tâm đến vấn đề mua sách giáo khoa (SGK) sao cho đầy đủ và thuận tiện, hoặc lo lắng việc mua nhầm sách hay sách in lậu… Xung quanh những vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thiết bị trường học TP Cần Thơ, cho biết:

- Năm 2021 công ty đẩy mạnh cung cấp SGK đến tận trường học. Tính thời điểm trước giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19, công ty đã cung ứng được khoảng 55% SGK cho tất cả 9 phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quận, huyện của TP Cần Thơ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tất cả nhà sách trên địa bàn thành phố đều đóng cửa trong bối cảnh năm học mới cận kề, việc mua SGK vì vậy gặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi cũng có tổ chức bán SGK trực tuyến được 1 tuần nhưng gặp rất nhiều trở ngại. Quan trọng nhất là ách tắc trong khâu vận chuyển vì sách không thuộc nhóm hàng thiết yếu. Lại thêm nhiều nhân viên của công ty cư ngụ ở các quận, huyện ngoài quận Ninh Kiều, nên gặp khó trong việc di chuyển đến công ty để kịp thời phân loại, đóng gói sách... theo đơn hàng. Do đó, công ty đã ngưng bán trực tuyến.

Dự đoán sắp tới khi hết giãn cách, phụ huynh sẽ tập trung mua SGK, dễ dẫn đến nhiều vấn đề không hay. Vì vậy công ty đã gửi thư ngỏ đến các phòng GD&ĐT, cũng như đến các trường học, nhằm tạo điều kiện cho học sinh đăng ký mua sách tại trường trên tinh thần tự nguyện và gửi danh sách đến công ty chậm nhất ngày 30-8-2021. Sau đó, công ty sẽ tổ chức đóng gói thành bộ và giao đến tận trường cho kịp khai giảng năm học mới.

Bên cạnh đó, công ty đã có công văn gửi UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải... kiến nghị để SGK được xếp vào nhóm hàng thiết yếu, cần được cung cấp trước khai giảng năm học. Từ đó cho phép xe vận chuyển của công ty được giao sách đến các trường học. Chúng tôi rất mong các cấp các ngành hữu quan xem xét đưa SGK là mặt hàng cấp thiết để việc vận chuyển sách được kịp thời phục vụ năm học mới.

Một buổi học của học sinh Trường THCS Thới Long, quận Ô Môn vào tháng 3-2021. Ảnh: B.NG

Một buổi học của học sinh Trường THCS Thới Long, quận Ô Môn vào tháng 3-2021. Ảnh: B.NG

* Năm học này, bên cạnh SGK lớp 1 thì SGK lớp 2 và lớp 6 cũng theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nên mỗi trường có lựa chọn sách không giống nhau. Xin ông cho biết công ty cung ứng sách ra sao để tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ?

- Tất cả số liệu lựa chọn của các trường đối với SGK mới lớp 1, 2, 6, đã được Sở GD&ĐT thành phố báo cáo về Bộ GD&ĐT, cũng như đến đơn vị xuất bản. Vì vậy số lượng sách được bên xuất bản in ấn đầy đủ và đã giao cho công ty chúng tôi. Từ đó đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách trên địa bàn TP Cần Thơ.     

Phụ huynh nên đăng ký mua sách tại trường học của con em nhằm hạn chế việc di chuyển, tập trung đông người. Chúng tôi đang xem xét việc mở bán online trở lại và sẽ có thông báo trên fanpage Nhà sách Thiết bị Giáo dục Cần Thơ. Nếu phụ huynh, học sinh không đăng ký tại trường, có thể liên lạc với chúng tôi qua số điện thoại 0986.445.217. Chúng tôi sẽ ghi nhận đơn hàng và tìm cách gửi đến quý phụ huynh, học sinh. Phụ huynh, học sinh có thể truy cập trang web: hanhtrangso.nxbgd.vn để đọc SGK, sách bài tập, sách giáo viên hoàn toàn miễn phí.

* Xin ông thông tin thêm về giá SGK, các đại lý phân phối và có lời khuyên gì đối với phụ huynh trong việc mua SGK?

- Giá SGK các lớp năm 2021 được giữ nguyên như năm 2020. Riêng sách lớp 2 và lớp 6 năm nay theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới cũng đã được thông tin đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có niêm yết giá bìa đầy đủ tại các cửa hàng, trường học. Năm 2021 công ty đẩy mạnh việc vận chuyển sách đến tận trường học giúp học sinh thuận lợi nhận sách đúng, đủ, không bị nhầm lẫn giữa các bộ sách khác nhau; đồng thời giúp hạn chế việc phụ huynh, học sinh mua nhầm sách lậu, sách giả.

Công ty có nhờ các phòng GD&ĐT quận, huyện, các trường học thông báo các địa điểm phát hành SGK chính thống để phụ huynh liên hệ mua, tránh bị nâng giá hoặc mua nhầm sách giả. Vì vậy phụ huynh nên mua sách theo hướng dẫn của các trường, phòng GD&ĐT. Các nhà sách của công ty được đặt tại số 297 đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều; số 39 đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều; số 179b/7 đường Võ Văn Kiệt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Đối với lớp 1, 2, 6 phụ huynh nên mua theo hướng dẫn của trường để mua đúng SGK được chọn, tránh mua nhầm sách gây lãng phí.

* Xin ông cho biết công ty có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh khó khăn trước thềm năm học mới?

- Nhằm chia sẻ gánh nặng đầu năm học với phụ huynh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhất là với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, năm nay công ty tặng 50.000 bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam trên cả nước. Trong đó dự kiến tặng hơn 600 bộ SGK các lớp 1, 2, 6 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở TP Cần Thơ; tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng. Hiện công ty đang phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam, Sở GD&ĐT để tặng đúng đối tượng học sinh.

* Xin cảm ơn ông!

Bích Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết