08/10/2010 - 20:58

THỊ TRƯỜNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG

Liệu giá còn giảm ?

Công ty cổ phần Xi măng Tây Đô (ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ) giao xi măng cho khách hàng.
Ảnh: VĂN CÔNG

Bước vào đầu tháng 10-2010, giá thép và xi măng có xu hướng giảm nhẹ, trong khi đó giá nhiều loại vật liệu xây dựng (VLXD) khác đang bình ổn. Theo giới kinh doanh mặt hàng này, sức mua nhiều loại VLXD đang giảm do ảnh hưởng của cao điểm mùa mưa bão, lãi suất vay ngân hàng còn ở mức cao nên nhiều người chưa mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà cửa…

* THÉP, XI MĂNG GIẢM GIÁ

Những tháng trước, thép xây dựng liên tục tăng giá và ở mức khá cao nhưng gần đây giá của loại VLXD trong xu hướng giảm. Hiện giá nhiều loại thép trên địa bàn TP Cần Thơ đã giảm khoảng 350-400 đồng/kg so với cách nay khoảng 1 tuần, đang ở mức khoảng 15.200-15.500 đồng/kg. Giá thép trong nước giảm do gần đây sức tiêu thụ yếu, trong khi đó giá thép và phôi thép trên thế giới đã giảm mạnh so với trước. So với cách nay khoảng 2 tháng hiện giá phôi thép đã giảm hơn 30 USD/tấn. Theo giới kinh doanh, giá phôi thép thế giới giảm mạnh nhưng giá thép trong nước chỉ giảm nhẹ do thời gian qua tỉ giá đồng USD so với VNĐ đã tăng.

So với thời điểm cuối tháng 9-2010 thì hiện giá nhiều loại xi măng đã giảm khoảng trên dưới 1.000 đồng/bao do ảnh hưởng bởi sức tiêu thụ yếu. Giá xi măng Tây Đô PCB 30 tại nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng trong thành phố đang ở mức 57.000-60.000 đồng/bao, PCB 30 ở mức 60.000-63.000 đồng/bao... Còn nhiều loại VLXD khác thời gian qua giá tương đối bình ổn; đá (1x2) đang có giá khoảng 330.000-350.000 đồng/khối, cát xây tô có giá 90.000-95.000 đồng/khối... Gần đây, chỉ riêng có gạch xây dựng là tăng giá nhẹ, với mức tăng khoảng 50 đồng/viên; gạch ống Long Xuyên (7x17) đang có giá khoảng 550 đồng/viên, gạch ống Long Xuyên (8x18) giá khoảng 900 đồng/viên, gạch ống Vĩnh Long (7x17) giá khoảng 600 đồng/viên, gạch ống Vĩnh Long (8x18) giá khoảng 1.000 đồng/viên... Gạch tăng giá là một diễn biến thường thấy hằng năm khi bước vào mùa lũ. Do ảnh hưởng của nước lũ, việc sản xuất gạch gặp khó dẫn đến chi phí sản xuất tăng, giá bán tăng. Tuy nhiên, do nguồn cung dồi dào và sức mua vẫn đang yếu, nhiều khả năng cho thấy giá gạch chỉ tăng nhẹ chứ không có sự đột biến.

* SỨC TIÊU THỤ VLXD YẾU

Theo chủ nhiều điểm bán VLXD, hiện sức mua nhiều loại VLXD đã giảm khoảng 20-30% so với cách nay khoảng 2-3 tháng.

Gần đây, giá một số loại VLXD có giảm nhẹ, nhưng nhìn chung giá nhiều loại VLXD vẫn còn ở mức cao, do đó không khuyến khích nhiều người triển khai xây dựng nhà cửa. Bên cạnh đó, do giá nhiều loại vật liệu xây dựng còn bất ổn nên nhiều người có nhu cầu xây nhà cửa vẫn chờ đợi. Mặt khác, đang vào cao điểm mùa mưa bão nên còn ít người khởi công xây dựng nhà cửa vào thời điểm này, trong khi đó do thời tiết chưa thuận lợi, nhiều công trình xây dựng của Nhà nước chưa đẩy nhanh tiến độ thi công. Ngoài ra, hiện lãi suất vay ngân hàng còn ở mức cao và nhiều người ngại vay ngân hàng sửa chữa, cất mới nhà cửa... Ông Đỗ Quang Thiện, Cửa hàng trưởng Cửa hàng VLXD 57 ở đường Cách Mạng Tháng 8, TP Cần Thơ, cho rằng: “Sức tiêu thụ nhiều loại VLXD hiện chưa tăng mà có xu hướng giảm so với cách đây vài tháng do thời điểm này đa số các công trình khởi công cách đây vài tháng đều đã làm xong. Công trình khởi công mới chưa nhiều do đang trong cao điểm mùa mưa và bước vào mùa lũ. Sự bất ổn về giá cả của các loại VLXD trong thời gian gần đây cũng làm cho nhiều người có nhu cầu xây dựng nhà có tâm lý chờ cho giá giảm và ổn định trở lại mới khởi công”. Theo ông Hoàng Bá Tịch, Chủ cửa hàng VLXD Thiện Sang ở quận Ô Môn, dự đoán khoảng cuối tháng 10-2010, sức mua tiêu thụ các loại VLXD mới tăng mạnh trở lại.

Theo nhiều cửa hàng bán đồ trang trí nội thất, hiện sức tiêu thụ các mặt hàng này cũng đang khá chậm. Thời gian qua, tâm lý của người tiêu dùng thường mong muốn khi cất nhà phải làm sao có căn nhà đẹp. Vì vậy, hiện nay xu hướng chọn mua VLXD cũng như lựa chọn các mặt hàng trang nội thất trong xây dựng nhà mới cũng rất đa dạng. Chẳng hạn mua các loại cửa có người chọn hàng cao cấp (cửa gỗ hoặc cửa nhựa PVC - window), có người chọn cửa sắt, cửa Đài Loan... Nhiều loại cửa window có giá trên 1 triệu đồng/m2 (chưa tính phần phụ kiện cửa), cửa sắt khoảng trên dưới 700.000 đồng/m2, cửa kéo Đài Loan khoảng trên dưới 600.000 đồng/m2... cũng rất đông khách hàng tìm tới mua. Tương tự, đối với mặt hàng tôn có người chọn tôn màu (loại 4 zem khoảng trên dưới 95.000 đồng/m), hoặc tôn lạnh (loại 4,5 zem khoảng trên dưới 105.000 đồng/m) hay chọn tôn kẽm cho vừa túi tiền hơn (loại 4 zem hiện ở mức khoảng trên dưới 90.000 đồng/m)... Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sơn nội thất và ngoại thất của nhiều hãng sơn khác nhau. Nhiều loại sơn ngoại thất cao cấp thường có giá trên 1 triệu đồng đến gần 2 triệu đồng/thùng 18 lít...

Dù sức mua nhiều loại VLXD giảm, giới kinh doanh VLXD ở TP Cần Thơ dự đoán: Khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11-2010 khi mùa mưa, bão kết thúc, sức mua sẽ tăng, khả năng giá nhiều loại VLXD có xu hướng tăng trở lại.

ANH KHOA - VĂN CÔNG

Công ty cổ phần Xi măng Tây Đô (ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ) giao xi măng cho khách hàng. Ảnh: VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết