02/07/2009 - 09:04

Hà Nội:

Liên tiếp phát hiện doanh nghiệp lừa đảo xuất khẩu lao động

Ngày 1-7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an (CA) Hà Nội đã khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty TNHH Sinh thái Việt Nam (VINECO) tại 57 Phương Mai, quận Đống Đa do liên quan đến vụ lừa đảo đưa lao động đi Hàn Quốc. Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến tuyển dụng lao động đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), nhiều hộ chiếu của người lao động trong tại trụ sở doanh nghiệp này.

Trước đó, Công ty VINECO đã ra thông báo tuyển lao động làm thợ may, lao động nam làm thợ hàn tại Hàn Quốc với mức lương từ 920 USD – 1.800 USD/lao động và thu phí từ 7.000 – 8.500 USD/người. Công ty cũng trưng ra một bản phô tô thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho phép Công ty Chanshin Việt Nam đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và thông báo ngày 2-4-2009 của Công ty TNHH UNIPAX (địa chỉ 101/2-101/4 Khu Công nghiệp AMATA, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) về việc tổ chức đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định không ban hành thông báo trên. Cục cũng khẳng định các công ty UNIPAX, VINECO, Changshin Việt Nam không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc nước ngoài; Hàn Quốc không nhận lao động nữ nước ngoài làm nghề may. Do đó, Cục đã có công văn gửi cơ quan điều tra về nội dung này và phản ánh việc nhiều người lao động đã đóng tiền cho công ty VINECO để được đi lao động tại Hàn Quốc có biểu hiện nghi vấn.

Qua xác minh tại Công ty UNIPAX, cơ quan điều tra khẳng định công ty không thông báo tuyển dụng lao động đi Hàn Quốc; người ký tên trong văn bản thông báo tuyển dụng lao động là ông Young Ho Yoon đã về Hàn Quốc từ tháng 10-2008. Cơ quan công an cũng xác định Công ty VINECO đã thu khoảng 160.000 USD của 80 lao động. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

* Cũng trong ngày 1-7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, CA Hà Nội bắt tạm giam Trần Văn Trình (SN 1983, trú tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), nguyên Trưởng phòng kinh doanh - Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghệ Mạnh Trung (trụ sở tại xã Trung Văn, huyện Từ Liêm), về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trần Văn Trình cùng Nguyễn Văn Qua (SN 1981, trú quán tại Hưng Yên, Phó Giám đốc Công ty) liên quan đến vụ chiếm đoạt của người lao động hàng chục ngàn USD.

Mặc dù không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động, nhưng Công ty Mạnh Trung vẫn cố tình tạo điều kiện để một số cá nhân có thể lừa đảo. Từ năm 2007, Trần Văn Trình cùng Nguyễn Văn Qua thu tiền của người có nhu cầu đi XKLĐ ở nhiều địa phương với giá từ 7.000 - 10.000 USD. Khi thu tiền của người lao động, phiếu thu đều đóng dấu treo của Công ty Mạnh Trung. Tuy nhiên, cho đến khi giải thể vào cuối năm 2007, công ty này vẫn không đưa được người lao động nào đi XKLĐ.

Q.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết