18/04/2024 - 18:17

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ thu hút đông đảo du khách 

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI với chủ đề “Ðậm đà hương vị phương Nam” diễn ra từ ngày 17 đến 21-4, tại Quảng trường quận Bình Thủy. Sự kiện đang thu hút đông đảo du khách đến tham quan và thưởng thức ẩm thực.

Chị Trần Lê Thị Huệ Linh (phải) đang giới thiệu bánh cho du khách dùng thử. Ảnh: KIỀU MAI

Hòa trong không khí Lễ hội, dòng người tấp nập, chật kín ở các khu: bánh dân gian, đặc sản vùng miền và ẩm thực. Cô Nguyễn Thị Ngọc Lành ở Hậu Giang, nói: “Sáng sớm là gia đình tôi đã háo hức đến Lễ hội, tính đâu đi ngày đầu cho ít khách, ai ngờ vẫn đông quá. Bánh trái cũng đa dạng, ở đây muốn bánh gì cũng có, sặc sỡ sắc màu luôn, trông rất là hấp dẫn”. So với năm trước, năm nay không gian Lễ hội được bố trí rộng, thoáng và trật tự hơn. Chị Trần Lê Thị Huệ Linh, bánh dân gian Cô Mười (quận Bình Thủy), cho biết: “Tôi tham gia đến nay đã là năm thứ 11. Có thể nói, năm nay Ban tổ chức có sự chuẩn bị ổn thỏa hơn khi bàn giao gian hàng sớm, trân trọng mời gọi nghệ nhân. Vì thế chúng tôi có sự chuẩn bị tươm tất cho gian hàng, đưa nhiều loại bánh chất lượng đến du khách. Tín hiệu vui là chỉ mới ngày đầu thôi lượng khách đã đông như thế này, tôi nghĩ những ngày sau khách sẽ tăng theo cấp số nhân”. Chị Huệ Linh đã có kinh nghiệm làm bánh hơn 20 năm, nổi tiếng với thương hiệu bánh dân gian Cô Mười, trong đó là sự lưu giữ hương xưa của những chiếc bánh quê. Lần này lễ hội, chị Huệ Linh mang đến những chiếc bánh đã làm nên tên tuổi của mình, như: chè trôi nước nhưn mặn, bánh quy dừa… Cô Trần Thị Ngọc ở quận Ninh Kiều, nói: “Năm nào Lễ hội tôi cũng đi vì tôi rất là thích bánh dân gian miền Tây, dù tôi là người gốc Bắc. Tôi thấy năm nay không khí rất náo nhiệt, bánh đa dạng và rất ngon”.

Ở gian hàng đặc sản An Giang, chị Châu Thị Ngọc Thủy (Châu Ðốc, An Giang) không ngơi tay khi vừa nướng những chiếc bánh ống, vừa giới thiệu và gói hàng cho khách. Gian hàng có hơn 10 loại bánh đặc sản nhưng lúc nào cũng đông khách, 2-3 người vẫn không kịp phục vụ khách. Chị Ngọc Thủy chia sẻ: “Ðây là lần thứ 5 tôi tham gia Lễ hội. Tại mỗi kỳ lễ hội, tôi sẽ mang những đặc sản bánh quê để giới thiệu đến du khách gần xa. Tôi chỉ kỳ vọng là có thể quảng bá các đặc sản của An Giang cũng những món bánh gia truyền của gia đình”. Dễ dàng thấy được, khi du khách ghé quầy hàng của chị Ngọc Thủy sẽ được thưởng thức tại chỗ những chiếc bánh nóng và khi khách quan tâm tìm hiểu thì dù bận đến mấy, chị cũng kiên nhẫn giải thích cách làm. Chị Lê Thị Thủy ở Vĩnh Long, bày tỏ: “Tôi thấy gian hàng này sạch sẽ, bánh lại mới, chị chủ cũng vui vẻ giới thiệu cách làm, như thế mới thu hút nhiều người. Lễ hội nên có nhiều gian hàng như thế, vì mình đến Lễ hội là muốn xem, tìm hiểu về bánh bên cạnh việc thưởng thức”.

Dạo quanh các gian hàng năm nay, du khách sẽ thấy không gian thoáng hơn, các hoạt động chế biến tại chỗ nhiều hơn và các gian hàng cũng chăm chút sạch sẽ, thẩm mỹ hơn. Mặc dù vẫn còn tình trạng có nhiều bánh trùng lắp ở các gian hàng nhưng điều đó không ảnh hưởng đến sức mua và thưởng thức của đông đảo du khách. Du khách Trần Nguyễn Thanh Lâm ở TP Hồ Chí Minh, nhận xét: “Bánh nhiều và đa dạng sắc màu, tùy sở thích mà mỗi người có xu hướng lựa chọn khác nhau. Tôi thấy nhiều chỗ rất chăm chút cho những chiếc bánh, như gói lá, dùng mẹt tre trang trí, nói chung là thân thiện môi trường và đúng chất quê nên tự nhiên muốn thử những chiếc bánh như thế”. Tại gian hàng của cô Mai Loan (xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), các sản phẩm bánh đều làm từ lá: bánh ít, bánh tét, bánh dừa, bánh ú…trang trí trên những chiếc mẹt, mo cau, hoa dừa rất mộc mạc. Cô Mai Loan nói: “Ðây là lần thứ 8 tôi đến Lễ hội để quảng bá đặc sản quê nhà, nổi bật là chúng tôi có những chiếc bánh tét mini”. Bánh tét mini ở đây có 3 kích cỡ dựa theo ngón út, ngón tay cái, ngón chân cái. Những chùm bánh tét nhỏ rất thu hút du khách mua về làm quà.

Khu đặc sản cũng thu hút đông đảo du khách. Tại đây, có hàng trăm loại sản phẩm đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, như: nho Ninh Thuận, ô mai Hà Nội, hạt điều Bình Phước… Anh Bùi Minh Nhựt ở quận Ninh Kiều, nói: “Các gian hàng đặc sản năm nay đa dạng hơn năm trước. Tại đây, tôi có thể dùng thử để biết chất lượng sản phẩm trước khi mua. Trong đó, có nhiều sản phẩm cũng độc đáo như hạt kơ nia”.

Những ngày đầu, không khí lễ hội náo nhiệt và sức mua của du khách khá mạnh cho thấy tín hiệu tích cực của mùa Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm nay.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết