25/02/2024 - 20:08

Lễ giỗ lần thứ 233 Danh nhân văn hóa, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác 

(CT) - Sáng 25-2-2024, UBND phường An Hòa, quận Ninh Kiều tổ chức Lễ giỗ lần thứ 233 (1791-2024) Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Bác sĩ Lê Hùng Dũng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố cùng các đại biểu tưởng nhớ công ơn Đức Y tổ.

Lãnh đạo Sở Y tế thành phố và quận Ninh Kiều, các thầy thuốc, sinh viên học ngành y dược và người dân đã đến thắp hương tưởng nhớ công lao, y đức của Đức Y Tổ.

Các đại biểu ôn lại thân thế và sự nghiệp Đức Y tổ, dâng hương. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc ta. Ông đỗ tiến sĩ và được triều đình phong làm quan lớn, nhưng muốn nghiên cứu y học, chữa bệnh cho người nghèo nên ông lui về ở ẩn tại Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh), đặt hiệu là Hải Thượng Lãn Ông. Suốt thời gian hành nghề y, ông đem hết tài năng và y đức chữa bệnh cho nhân dân; truyền dạy y thuật, y đức cho các thế hệ học trò…  Ông đã để lại cho hậu thế bộ sách Hải Thượng y tông tâm lĩnh (gồm 28 tập, 66 quyển) - bộ sách được coi là “Bách khoa thư” y học vĩ đại nhất của Việt Nam thời trung đại.

Ở Cần Thơ, Đền thờ Đức Hải Thượng Lãn Ông được xây dựng tại phường An Hòa vào năm 1967. Trong kháng chiến chống Mỹ, nơi đây là nơi khám, chữa bệnh cho nhân dân và là nơi nuôi chứa cán bộ cách mạng. Đền thờ cũng là địa điểm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của An Hòa. Năm 2012, ngôi đền được đầu tư xây dựng khang trang, tọa lạc tại số 126 đường Trần Việt Châu, phường An Hòa. Năm 2013, UBND TP Cần Thơ đã xếp hạng Địa điểm thành lập chi bộ An Hòa tại Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là Di tích Lịch sử cấp thành phố.

Vừa qua, Hội đồng UNESCO vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là danh nhân văn hóa.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết