21/09/2008 - 09:21

Lào Cai: Báo động tình trạng sinh con chọn giới tính

Theo báo cáo mới nhất của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Lào Cai (DS - KHHGĐ), trong 8 tháng của năm 2008, tỉnh có tỷ số giới tính khi sinh là 119 bé trai trở lên/100 bé gái. So với cùng kỳ năm 2007 đã có thêm 2 huyện, thành phố “ghi” tên mình vào danh sách có tỷ lệ chênh lệch giới tính trên 20% là Mường Khương và huyện Bảo Thắng.

Các địa phương có tỷ lệ chênh lệch cao trong danh sách này ngoài hai huyện Bảo Thắng và Mường Khương kể trên còn có các huyện Si Ma Cai, Bát Xát và cả thành phố Lào Cai, tỷ lệ chênh lệch giới tính dưới 45% - tức là cứ 119 bé trai/ 100 bé gái trở lên, cận mức báo động nguy hiểm mất cân bằng giới tính.

Theo các chuyên gia DS - KHHGĐ địa phương, nguyên nhân chủ yếu là sự buông lỏng công tác tuyên truyền về kế hoạch hóa trong thời gian gần đây; tư tưởng “trọng nam khinh nữ” cố sinh con trai để nối dõi tông đường... Điều đáng nói là sự tiếp tay của một số cán bộ chuyên môn ngành y tế với sự tham gia chẩn đoán giới tính thai nhi quá sớm mà Nhà nước chưa có chế tài quy định. Tình trạng nạo phá thai, chủ yếu là bỏ thai nhi gái, có xu hướng gia tăng.

Lục Văn Toán (TTXVN)

Chia sẻ bài viết