04/12/2017 - 19:58

Làng hoa Mỹ Tho chuẩn bị vụ Tết 

Năm nay, dự kiến làng hoa Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 1 triệu giỏ hoa tươi với các chủng loại hoa, như: vạn thọ, cúc mâm xôi, mồng gà, vàng hòe, cúc Hà Lan, cát tường, đồng tiền… Trong đó, nhiều nhất là cúc Hà Lan và vạn thọ, đáp ứng nhu cầu phục vụ hoa tươi ngày Tết của người dân tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận. Các hộ trồng hoa ở làng hoa Mỹ Tho đang tích cực chăm sóc hoa, với hy vọng sẽ có một mùa hoa Tết trúng mùa, được giá.

Người dân đang ngắt đọt cúc Hà Lan để có chậu hoa đẹp, hoa nở đúng vào dịp Tết. Ảnh: VĂN MINH

Tại các vùng chuyên canh hoa, hộ trồng ít cũng khoảng 1.000 giỏ, trồng nhiều thì lên đến 5.000 giỏ, chủ yếu để tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán. Riêng Tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng xã Mỹ Phong có đến 180 hộ tham gia, trồng trên 800.000 giỏ hoa các loại. Năm nay, thời điểm xuống giống mưa lớn kéo dài, nhiều chủng loại hoa bị hư. Tuy nhiên, nông dân cũng kịp trồng thay thế các loại hoa khác cho kịp vụ Tết. Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng Mỹ Phong, cho biết: “Lúc đầu xuống giống, mưa lớn kéo dài nhiều loại hoa của người dân chậm phát triển. Hiện nay, thời tiết tương đối ổn định, hoa phát triển khá tốt. Nếu thời tiết ổn định như hiện tại, từ nay đến Tết bà con trồng hoa chúng tôi sẽ an tâm hơn, hứa hẹn một vụ hoa Tết thắng lợi”.

Theo nhiều người trồng hoa có kinh nghiệm ở Làng hoa Mỹ Tho, khoảng đầu tháng 6 Âm lịch, nông dân bắt đầu làm đất, trộn tro, phân và xuống giống cúc mâm xôi; rằm tháng 8 âm lịch bắt đầu trồng cúc Hà Lan, khoảng tháng 9 thì trồng cúc vàng hòe. Các loại hoa còn lại trồng đầu tháng 10 âm lịch. Từ lúc này, người trồng hoa thường xuyên có mặt ở vườn để tưới nước 2 lần/ngày, phun thuốc kích thích sinh trưởng. Khi cây cao khoảng 40cm thì cắm nẹp tre để giữ thân thẳng và vững.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng hơn 2.000 giỏ hoa các loại. Hiện tại, chúng tôi đang tích cực chăm sóc để hoa phát triển tốt, không bị nở sớm hoặc trễ vụ. Vật tư và giá thuê nhân công đều tăng cao hơn so với mọi năm, chính vì thế giá hoa cũng sẽ cao hơn thì bà con trồng hoa mới có lãi”. Năm nay, giá cả vật tư, công chăm sóc tăng từ 10-15% so với mọi năm, chính vì thế giá hoa cũng cao hơn mọi năm khoảng 5.000-10.000 đồng/giỏ thì người trồng hoa mới có lãi.

Làng hoa Mỹ Tho năm nay người dân chủ yếu sản xuất các loại hoa truyền thống, ít xuất hiện các loại hoa mới, hoặc nếu có chỉ trồng thử nghiệm vài chục đến vài trăm giỏ. Chị Võ Thị Hiền, xã Tân Mỹ Chánh, chia sẻ: “Chúng tôi chưa dám đầu tư nhiều vào các loại hoa mới vì chưa biết thị trường tiêu thụ thế nào, giá cả ra sao. Đa số bà con trồng các loại hoa truyền thống và trồng theo yêu cầu của các mối thu mua, vừa có nơi tiêu thụ, vừa không phải thấp thỏm lo giá cả đầu ra”. Bà Nguyễn Thị Út, phường 9, TP Mỹ Tho, cho biết: “Hoa vạn thọ và mồng gà là 2 loại hoa truyền thống, giá cả không quá cao, được người dân rất ưa chuộng. Thời gian trổ hoa ngắn ngày, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, nên năm nào gia đình tôi cũng dành khoảng 1.000 giỏ để trồng hoa vạn thọ và mồng gà. Bình quân mỗi giỏ hoa vạn thọ hay mồng gà bán với giá 20.000 đồng là người trồng có lãi”.

VĂN MINH

Chia sẻ bài viết