13/06/2020 - 08:29

Lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước 

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân huyện Phong Điền. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phong Điền trao tặng Giấy khen cho các tập thể là điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Sôi nổi các phong trào thi đua

Giai đoạn 2015-2020, Công an huyện Phong Điền đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể huyện làm tốt công tác phòng, chống tội phạm; tuyên truyền và vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hiện nay, trên địa bàn huyện duy trì hoạt động 8 mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Trong đó, nổi bật có mô hình “Hộ gia đình chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương” đã được Bộ Công an tặng Bằng khen. Đây là mô hình nền tảng trong việc xây dựng và nâng chất các mô hình và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện, được các gia đình đăng ký thực hiện.

Năm 2015, Công an huyện Phong Điền xây dựng mô hình “Móc khóa tố giác tội phạm”. Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đã tặng người dân 7.600 móc khóa có in số điện thoại của lực lượng chức năng để người dân thuận tiện liên hệ tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Lực lượng Công an đã nhận được 182 tin báo của người dân, trong đó có 120 tin có giá trị, giúp triệt phá 88 vụ vi phạm pháp luật. Thượng tá Trần Đình Kiên, Phó Trưởng Công an huyện, cho biết: “Công tác phát động, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã góp phần xây dựng các xã, thị trấn an toàn về ANTT; đảm bảo giữ vững tiêu chí số 19 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Từ năm 2015 đến nay, Công an huyện đã được Bộ Công an tặng 3 Cờ thi đua để ghi nhận những thành tích của đơn vị trong phong trào”.

Bên cạnh các mô hình dân vận khéo, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của huyện Phong Điền có nhiều tiến bộ. Các vận động viên tham gia hội thi, hội diễn các cấp đạt nhiều thành tích cao. Đặc biệt là môn Vovinam đã đạt 651 huy chương các loại ở các giải đấu trong nước và 10 Huy chương Vàng của thế giới. Tại Hội nghị Điển hình tiên tiến huyện Phong Điền lần thứ IV giai đoạn 2020-2025 diễn ra vào đầu tháng 6, anh Lâm Trí Linh vinh dự thay mặt đội tuyển Vovinam huyện Phong Điền báo cáo thành tích cá nhân. Năm 2016, anh Linh đoạt Huy chương Vàng tại Giải Beach Game - Châu Á tổ chức ở Việt Nam. Sau đó, trong thời gian tập luyện và thi đấu, anh Linh bị chấn thương đứt dây chằng đầu gối. Sau khi phẫu thuật, anh Linh đã cố gắng tập luyện các bài tập hồi phục và tập luyện thể lực. Sau 6 tháng điều trị phục hồi, anh dự Giải Vô địch Vovinam thế giới lần thứ V tại Ấn Độ cùng đội tuyển Quốc gia và đã đoạt 1 Huy chương Bạc ở nội dung Song luyện 3 nam. Cuối năm 2019, anh Linh dự Giải Vô địch Vovinam thế giới lần thứ VI tổ chức tại Campuchia và đoạt Huy chương Vàng. Trong 5 năm qua, anh Linh đã giành được tổng cộng 28 huy chương Vàng và Bạc ở các giải đấu. “Tôi và các đồng đội đang tích cực tập luyện để tham dự Giải Vô địch Vovinam các đội mạnh toàn quốc năm 2020 tổ chức ở tỉnh Yên Bái vào cuối tháng 6. Tôi sẽ cố gắng thi đấu đạt thành tích cao nhất nhằm đem vinh quang về cho huyện nhà, xứng danh là người con của đất võ Tây Đô” - anh Lâm Trí Linh cho biết.

Chung sức xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội

Thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, nông dân huyện Phong Điền đã cải tạo 2.510ha vườn cây ăn trái và đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng mới các loại cây ăn trái có giá trị cao. Hiện nay, toàn huyện có trên 906ha cây ăn trái, cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/héc-ta/năm. Nông dân huyện Phong Điền thực hiện tốt phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Nhiều hộ thu nhập 600 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng/ năm, sau khi trừ chi phí. Trong 5 năm qua, huyện Phong Điền có 312 tập thể, cá nhân được khen thưởng phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Ông Lê Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: Nhân dân huyện còn thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện đã đưa 5 nội dung cuộc vận động đi vào chiều sâu, ngày càng nâng cao chất lượng, thực hiện tốt phương châm lấy sức dân chăm lo cho dân; vận động nhân dân tham gia xây dựng nâng chất các tiêu chí nông thôn mới gắn với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đến nay, huyện có 18/20  mô hình điểm thực hiện có hiệu quả. Trong đó, nổi bật có mô hình trồng màu trên diện tích 7ha của 20 hộ dân ở ấp Mỹ Lộc, xã Mỹ Khánh. Mỗi năm, người dân thu lãi 100-150 triệu đồng/ha. Nhân dân ở các xã, thị trấn còn tích cực hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, đóng góp công lao động và tiền mặt để làm đường giao thông, kênh thủy lợi và các công trình phúc lợi xã hội. Nhiều mô hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới được phổ biến, nhân rộng, quy ra thành tiền trị giá trên 16,5 tỉ đồng.

Thời gian tới, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Phong Điền tập trung quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, gắn các phong trào thi đua với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết và kế hoạch đề ra. Đồng thời, phát huy các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, chọn lọc điển hình tiên tiến để có hình thức khen thưởng kịp thời, đúng quy định. Tiếp tục củng cố nền an ninh, quốc phòng, kết hợp giữa an ninh, quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng lực lượng Công an, Quân đội chính quy và hiện đại, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới…

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết