09/05/2020 - 10:29

Lan tỏa tinh thần sống tốt đời, đẹp đạo 

Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ tôn giáo phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt được thành lập từ năm 2017, với 45 thành viên. Qua hơn 2 năm hoạt động, CLB thu hút thêm gần 50 thành viên mới. Với phương châm vì cộng đồng, các thành viên CLB cùng tự nguyện tham gia nhiệt tình; qua đó, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, đảm bảo an sinh xã hội trong dân cư.

Câu lạc bộ Phụ nữ tôn giáo phường Thuận Hưng trao quà cho các hộ hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CTV

Theo chị Lê Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, đặc thù địa bàn có trên 85% dân số theo đạo Phật giáo Hòa Hảo. Biết các cô, các chị nhiệt tình tham gia công tác xã hội nhưng chỉ hoạt động riêng lẻ nên Hội LHPN đề xuất UBND phường thành lập CLB Phụ nữ tôn giáo để các cô, các chị hoạt động thuận lợi và mở rộng quy mô. Ngoài ra, thông qua CLB, các cô, các chị thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó và góp phần tạo thêm phấn khởi, khuyến khích nhiều hội viên phụ nữ khác cùng tham gia hoạt động vì cộng đồng.

Hằng tháng, vào ngày sinh hoạt tôn giáo, CLB kết hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ và trẻ em; tuyên truyền về cuộc vận động 5 không 3 sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, phòng chống bạo lực gia đình… Đồng thời, các thành viên thực hiện tiết kiệm nuôi heo đất, gây quỹ học bổng Nguyễn Thị Định và thảo luận về hoạt động của CLB. Các thành viên CLB đã thực hiện được nhiều hoạt động: tham gia với Hội LHPN phường phục vụ hậu cần cho các cuộc hành quân dã ngoại, huấn luyện ở địa phương hay các tổ xây cầu, làm đường từ thiện do tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thực hiện; hằng năm, các thành viên CLB còn vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương ủng hộ tiền mua nguyên vật liệu đổ khoảng 40 bộ cột, mỗi bộ trị giá từ 4-5 triệu đồng dể cất nhà tình thương; vận động ủng hộ xe chuyển bệnh từ thiện 500.000 đồng - 1 triệu đồng/tháng; vận động 200kg gạo giúp 20 phụ nữ nghèo tại địa phương hằng tháng; nhận đỡ đầu cho 3 hội viên phụ nữ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo;…

Cô Nguyễn Thị Đát, Chủ nhiệm CLB, cho biết: "Mô hình nuôi heo đất gây quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo mỗi năm tổng kết một lần. Năm 2019, CLB trao 25 suất học bổng cho học sinh cấp 2-3 Thuận Hưng, với tổng số tiền 8,5 triệu đồng. Các hoạt động khác cũng đều được thực hiện trên cơ sở thống nhất và tự nguyện tham gia của các thành viên. Tất cả những đóng góp của thành viên và việc sử dụng quỹ đều được ghi chép công khai nên CLB luôn nhận được sự ủng hộ của tất cả các thành viên".

Gần đây nhất, để góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các thành viên CLB tự nguyện đóng góp tiền mua vải may trên 9.000 khẩu trang. Sau đó, được mạnh thường quân hỗ trợ thêm, các thành viên CLB đã may và trao tặng tổng cộng 20.000 khẩu trang cho các cơ quan, đơn vị tham gia phòng, chống dịch và các khu dân cư, trường học,… Đặc biệt, cuối tháng 4 vừa qua, CLB đã tổ chức chuyến xe tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh ở vùng biên giới thuộc tỉnh An Giang. Trong các phần quà này có 200 đòn bánh tét, 2.000 khẩu trang do các thành viên CLB tự làm, thêm những nhu yếu phẩm thiết yếu vận động từ nhiều mạnh thường quân, như: mì gói, đường, gạo, sữa, các loại rau, củ, quả và dầu gội, bột giặt.

Cô Trần Thị Tám năm nay đã 85 tuổi, là thành viên lớn tuổi nhất của CLB, đã tích cực tham gia may khẩu trang từ tháng 2 đến nay. Cô Tám chia sẻ: "Người ta may 10 cái thì tôi cũng may được 3-4 cái; tuy mệt nhưng rất vui". Còn cô Huỳnh Thị Hà, năm nay 58 tuổi, cho biết, không chỉ có cô mà các con của cô cũng nhiệt tình đóng góp cho hoạt động của CLB. Mỗi năm 2 lần, các con của cô đóng góp gạo, nhu yếu phẩm, tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường và còn góp tiền hỗ trợ hoạt động của Tổ cơm, cháo, nước sôi từ thiện ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Đa số thành viên CLB Phụ nữ tôn giáo phường Thuận Hưng đều khá lớn tuổi, đã ổn định về đời sống gia đình, chuyên tâm sinh hoạt tôn giáo và tham gia công tác xã hội. Tham gia các hoạt động ý nghĩa do CLB tổ chức thực hiện với sự đồng hành của Hội LHPN phường, các thành viên góp phần lan tỏa tinh thần sống tốt đời, đẹp đạo trong cộng đồng tín đồ tôn giáo.

Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết