03/08/2020 - 06:34

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước 

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua, Mặt trận các cấp ở TP Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền đưa các cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua yêu nước đi vào cuộc sống. Các CVĐ, phong trào đã phát huy hiệu quả, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng TP Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, 5 năm qua, các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước do MTTQVN các cấp trong thành phố và các tổ chức thành viên phát động có nhiều cách làm sáng tạo, hướng về khu dân cư. Đồng thời, huy động được tiềm năng, tinh thần tự nguyện tham gia của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Qua các CVĐ, phong trào thi đua, MTTQVN các cấp đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình ở cơ sở, tạo sức lan tỏa trong công tác vận động, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nổi bật là qua 5 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQVN các cấp trong thành phố và các tổ chức thành viên đã đăng ký thực hiện 1.330 mô hình điểm. Qua đó, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã giới thiệu trên 180.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách Xã hội; hỗ trợ con giống, cây trồng; tặng quà Tết... với tổng trị giá hơn 221 tỉ đồng.

Tham gia phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQVN các cấp trong thành phố hiệp thương phối hợp với các đoàn thể đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ. Từ vận động Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng và sửa chữa 2.465 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 91 tỉ đồng. Các đoàn thể các cấp còn vận động xây dựng, sửa chữa 1.509 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, với tổng trị giá hơn 56 tỉ đồng. Ông Lê Thái Hải ở khu vực 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Vợ chồng tôi tuổi cao, thường xuyên bị bệnh. Căn nhà trước đây, mưa lớn bị dột, nước ngập, không có tiền sửa chữa. Nhờ cán bộ phường hỗ trợ, gia đình tôi có căn nhà vững chắc”. Cuối năm 2016, toàn thành phố có 3,75% hộ nghèo. Đến nay, giảm chỉ còn 0,66%, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.

MTTQVN các cấp trong thành phố và các tổ chức thành viên còn vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện chương trình mục quốc gia tiêu xây dựng nông thôn mới, xây dựng phường, thị trấn văn minh đô thị. Trong đó, đã vận động nhân dân hiến 180.200m2 đất, hoa màu, cây trái; xây dựng và sửa chữa 959 cây cầu, 552km đường giao thông, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đồng thời, lắp đặt 14.870m đèn chiếu sáng; xây mới gần 6.000 cột cờ, làm mới 23.900m hàng rào; trồng 202.680 cây xanh các loại; xây dựng 161 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, với tổng trị giá hơn 414 tỉ đồng và 46.711 ngày công lao động.

Nhờ phát huy sức mạnh trong nhân dân, thành phố đã xây dựng tất cả 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 huyện Phong Điền và Vĩnh Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới, 45/47 phường, thị trấn đạt văn minh đô thị. Ông Lê Văn Đầy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều, cho biết: “Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, phối hợp của các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, nội dung của các CVĐ ngày càng được nâng cao về chất lượng. Qua các CVĐ, cán bộ, đảng viên, người dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua, tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh, phát triển”.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tham mưu, Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố tổ chức triển khai đã tạo sự đồng tình hưởng ứng của các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Qua 5 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đưa hơn 650 phiên chợ hàng Việt về nông thôn với chủ đề: “Tuần lễ mua sắm”, “Phiên chợ học đường”… Trong phong trào đoàn kết sáng tạo nâng cao năng suất chất lượng hội nhập quốc tế, MTTQVN thành phố đã phối hợp vận động thành lập mới 9 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã của thành phố lên 282. Cấp quận, huyện phát huy hiệu quả các mô hình sáng tạo trong sản xuất, nuôi trồng chế biến, các mô hình tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, đề nghị và giới thiệu về Ủy ban Trung ương MTTQVN 3 công trình giải pháp đạt giải của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Cần Thơ lần thứ X để bình chọn vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020...

Trong giai đoạn 2015-2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng thưởng 193 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”, 73 Bằng khen của Ủy ban T.Ư MTTQVN. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tặng 945 Bằng khen cho 604 tập thể, 341 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban T.Ư MTTQVN phát động và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhớ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, đã phát huy tinh thần trách nhiệm, cùng Ủy ban MTTQVN xã và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, huy động nhân dân đóng góp 87,6 tỉ đồng (chiếm 30,27% trong tổng nguồn vốn đầu tư) cùng các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới sớm hơn 1 năm so với nghị quyết của Huyện ủy Cờ Đỏ...

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, giai đoạn 2020-2025, MTTQVN các cấp trong thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Song song đó là nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, hướng mạnh việc hướng dẫn, vận động, khích lệ cán bộ và các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng, đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện tốt chương trình phối hợp và thống nhất hành động hằng năm của Ủy ban MTTQVN thành phố, trọng tâm là nâng cao chất lượng các CVĐ, phong trào do MTTQVN phát động gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. MTTQVN các cấp thành phố chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc...

Bài, ảnh: NGỌC QUYÊN

Chia sẻ bài viết