02/10/2016 - 16:17

Lan tỏa phong trào “Người tốt, việc tốt”

Ở Cần Thơ có không ít những câu chuyện về các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây trường, làm đường, tặng hàng tấn gạo cho người nghèo... Lòng tốt ấy ngày càng được phát huy và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư qua phong trào xây dựng gương "Người tốt, việc tốt" (NTVT) của các xã, phường, quận, huyện, các ban ngành, đoàn thể... của TP Cần Thơ. Qua đó, góp phần làm nên nét đẹp của người Cần Thơ: "Trí tuệ- năng động- nhân ái- hào hiệp- thanh lịch" như Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra.

* Những hành động đẹp

Đến khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, hỏi ông Quảng An Ninh (tự Sáu Ninh), bà con ai cũng nói về ông với lòng cảm phục, quý mến. Trong thời buổi "tấc đấc tấc vàng", ông Sáu Ninh đã hiến 1.400m2 đất đang cho huê lợi để góp phần cùng Nhà nước làm đường Tạ Thị Phi nối từ đường Nguyễn Văn Trường tới di tích Căn cứ Vườn Mận. Ông Sáu Ninh chia sẻ: "Tôi nghĩ hiến đất để bà con có đường sá khang trang, lại là đường dẫn vào di tích Vườn Mận, nên quyết tâm làm vì đó còn là cách để trả ơn những người đã ngã xuống mảnh đất này". Gần đây, ông Sáu tiếp tục hiến 2.000 m2 đất cho chính quyền quận Bình Thủy dùng làm quỹ đất cất nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Còn ở phường Long Hòa, thầy Lê Trung Sứng, giáo viên thể dục Trường Tiểu học Long Hòa 1, càng làm mọi người hãnh diện khi vào năm 2014, được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thư khen vì hơn 16 năm qua, thầy đã dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn em nhỏ, góp phòng cùng địa phương phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Các tổ từ thiện ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt tích cực tham gia các công trình sửa chữa, xây dựng cầu đường ở địa phương.

Về phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt)- cù lao xanh nổi tiếng với cây lành trái ngọt, nhưng có lẽ ngọt ngào hơn cả chính là nghĩa tình, là nếp sống tương thân, tương ái của nhân dân địa phương. Cái tình đó được bà con nơi đây phát huy thành phong trào sâu rộng mà nổi bật là Tổ từ thiện. Nhiều năm qua, 10 khu vực của Tân Lộc đều có Tổ từ thiện với các hoạt động xã hội như: xây nhà tình thương, sửa đường, vận động gây quỹ giúp đỡ người nghèo... Từ chương trình Nắm gạo tình thương do Tổ từ thiện và Chi hội Chữ thập đỏ từng khu vực phát động, các hộ nghèo được hỗ trợ gạo hoặc tiền hằng tháng. Mỗi năm, có thêm nhiều căn nhà tình thương do bà con đóng góp tiền bạc, công sức xây dựng, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có được mái nhà tươm tất. Thông qua Tổ từ thiện và Chi hội Chữ thập đỏ, bà con còn góp củi và gạo hỗ trợ cho hoạt động nấu cơm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt và các bệnh viện khác. Tân Lộc cũng là phường điển hình khi có đến 5 chiếc xe cứu thương từ thiện được mua sắm và hoạt động từ sự đóng góp của nhân dân địa phương và của mạnh thường quân tài trợ.

Nhiều nhà hảo tâm thường xuyên tổ chức tặng gạo, quà cho người nghèo, hộ khó khăn vào dịp lễ, Tết. (Trong ảnh: Một nhà hảo tâm ở phường An Thới, quận Bình Thủy tặng gạo cho người nghèo).

Còn rất nhiều những cá nhân, tập thể tiêu biểu với những hành động đẹp, tấm lòng nhân ái, như: ông Lê Văn Sáu ở ấp Thạnh Hưng 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ hiến 2.600 m2 đất để xây nghĩa trang từ thiện; anh Trần Minh Trung, ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải gửi Thư khen vì thường xuyên giặm vá đường nông thôn hư hỏng, chung tay xây dựng cầu đường ở địa phương; Hội Khuyến học huyện Vĩnh Thạnh với nhiều hoạt động thiết thực đã tiếp sức cho hàng ngàn học sinh, sinh viên đến trường, xây dựng nên những vùng "đất học" nổi tiếng... Dù ở đâu hay nơi nào cũng có rất nhiều những tấm gương NTVT tiêu biểu, những việc làm ý nghĩa, góp phần giúp đỡ, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, đồng thời, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

* Tạo sức bật cho phong trào

Gương NTVT là một phần không thể thiếu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) của TP Cần Thơ trong nhiều năm qua. Đặc biệt, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hoạt động này càng được các địa phương, các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh.

Vào dịp Tết hằng năm, phường An Cư, quận Ninh Kiều tổ chức chương trình văn nghệ và tặng quà cho người nghèo bằng nguồn vận động xã hội hóa.

Từ việc biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể đã có những việc làm tốt đẹp, giúp người, giúp đời, các ấp, khu vực đến xã, phường, thị trấn đã tuyên truyền, phát động mọi người cùng tham gia xây dựng gương NTVT. Song song đó, các đoàn thể như: Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, Khuyến học, Chữ thập đỏ... tổ chức những mô hình hay để nhân rộng trên địa bàn. Qua những hoạt động cộng đồng, những nhân tố điển hình sẽ được quận, huyện, thành phố khen thưởng, tôn vinh, tạo động lực phấn đấu cho mọi người. Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Hằng năm, quận Bình Thủy đều tổ chức Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu để nâng cao chất lượng và phát triển các hoạt động văn hóa cơ sở. Trong đó, gương NTVT là một điểm sáng văn hóa, góp phần xây dựng con người về tư tưởng, đạo đức lối sống lành mạnh, tâm hồn cao đẹp".

Năm nay, TP Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức "Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu", gương NTVT là một mô hình quan trọng không thể thiếu. Theo bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng với mô hình "Gia đình văn hóa" thì gương NTVT đã góp phần tạo nền tảng và sức bật để thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, bởi con người là nhân tố chủ đạo trong mọi hoạt động. Mặt khác, liên hoan là cơ hội để các quận, huyện "cạnh tranh" lành mạnh trong các hoạt động, mô hình văn hóa cơ sở; là điều kiện để phong trào xây dựng gương NTVT ngày càng lan tỏa, hình thành nếp sống đẹp trong cộng đồng.

***

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2015, số gương NTVT của toàn thành phố là 62.528 người, tăng gần 20.000 người so với năm 2001. Qua đó có thể thấy, phong trào sống đẹp, sống có ích đang được triển khai sâu rộng; góp phần vào công cuộc phát triển đời sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn ấm tình người.

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết