25/06/2015 - 20:19

Làm giàu từ mô hình trồng sen

Anh Huỳnh Văn Tính, ấp Bình Hòa B, xã Định Môn, huyện Thới Lai được nhiều người dân trong ấp biết tiếng bởi tính cần cù, ham học hỏi và ứng dụng hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ chịu khó nghiên cứu, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, anh Tính đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen trên đất ruộng của mình. Qua 2 năm thực hiện, anh Tính đã gặt hái nhiều thành công từ mô hình trồng sen. Hiện tại, với gần 1ha trồng sen đã cho anh Tính mức thu nhập khoảng 280 triệu đồng/năm.

 Từ mô hình trồng sen, anh Tính có thu nhập 280 triệu đồng/năm.

Trong một chuyến tham quan các mô hình làm ăn hiệu quả tại huyện Cờ Đỏ, anh Tính không khỏi bất ngờ khi trước mắt mình là cánh đồng bạt ngàn hoa sen được nhiều người dân trồng và xem đây là nguồn thu nhập chính. Với khát vọng làm giàu từ sen, cuối năm 2013, anh Tính xin 70 cây sen giống về trồng thí điểm trên 1 phần diện tích đất ruộng của gia đình. Tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm, không biết cách chăm sóc, 70 cây sen ban đầu chỉ còn 2 cây sống sót. Không nản lòng, anh Tính quyết tâm tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trồng sen, tìm hiểu những giống sen cho năng suất cao để ứng dụng vào thực tiễn. Qua 1 năm miệt mài chăm sóc, ruộng sen của anh phát triển rất nhanh. Vụ đầu tiên, từ 1 công đất trồng sen, gia đình anh Tính thu nhập được 28 triệu đồng. Anh Tính phấn khởi nói: “Trước đây, gia đình trồng lúa 3 vụ/ năm nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi trồng sen bán gương đến nay, mỗi năm, trừ các chi phí, trên 1 công đất, gia đình còn lời trên 20 triệu đồng. Sen cho lợi nhuận cao từ 2 đến 3 lần so với trồng lúa”.

Từ hiệu quả ban đầu, anh Tính quyết định không trồng lúa và chuyển sang trồng sen trên toàn bộ diện tích đất của gia đình. Theo anh Tính, sen vốn dễ tính, ít tốn công chăm sóc, khả năng chống chọi sâu, bệnh cao, phù hợp thổ nhưỡng địa phương. Đến vụ thu hoạch, các tiểu thương từ Đồng Tháp đến thu mua trực tiếp tại ruộng với giá rất cao. Anh Tính nhận định: “Trồng sen không cần phải lo đầu ra cho sản phẩm, các thương lái tìm đến tận nhà thu mua. Trung bình, 1kg gương sen có giá dao động từ 11.000 đến 40.000 đồng. Vào thời điểm hút hàng (tháng 11-12 âm lịch), 1 kg gương sen có giá 64.000 đồng”. Theo anh Tính để trồng sen thành công, người trồng phải có kinh nghiệm kết hợp với áp dụng kỹ thuật, biết cách phòng trừ sâu bệnh. Đối với cây sen bán gương, mực nước trung bình trên ruộng sen từ 1 đến 2 tấc. Ngoài việc bón phân cân đối thì 3 đến 4 ngày phải thay nước để hạn chế bệnh và bệnh thối ngó,... Từ khi trồng đến 3 tháng là sen cho thu hoạch. Từ tháng thứ 3 trở lên, 1 công sen cho thu nhập trung bình từ 150 -200 kg gương sen và thu hoạch kéo dài đến 1 năm. Hiện tại, gần 1 ha sen của anh Tính cho thu nhập trên 280 triệu đồng/ năm. Ngoài việc có thu nhập gương sen, hàng năm, anh Tính còn có nguồn thu nhập khoảng 10 triệu đồng từ việc bán sen giống.

Anh Nguyễn Văn Phú, Bí thư Xã đoàn Định Môn cho biết: Đồng chí Tính là một trong những thanh niên tiêu biểu, tích cực trong phong trào lập thân lập nghiệp. Từ sự cần cù, chịu khó học hỏi dám nghĩ, dám làm và đã thành công với mô hình trồng sen bán gương. Sắp tới Xã đoàn sẽ nhân rộng mô hình này cho những thanh niên có nhu cầu trồng sen góp phần giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập cho các đoàn viên”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết