15/12/2010 - 21:20

Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Làm gì để ngăn chặn tình trạng công dân khai man, không đúng sự thật ?

Cán bộ tư pháp - hộ tịch UBND xã Trường Xuân đang hướng dẫn thủ tục cho công dân.

TP Cần Thơ vừa phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời một vụ thay tên, đổi hình, sử dụng giấy tờ tùy thân của người thân trong gia đình... để làm thủ tục xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (TTHN), với mục đích đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Thực tế cho thấy sự thông thoáng về quy định thực hiện thủ tục xin cấp Giấy xác nhận TTHN được thực hiện tại UBND xã, phường, thị trấn đang gây khó cho việc xác minh đối với những trường hợp phức tạp.

Cam đoan không đúng sự thật

Mới đây, UBND huyện Thới Lai vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch đối với bà N.T. H.G. (sinh năm 1989, ngụ ấp Thới Thanh, xã Trường Xuân). Theo đó, phạt 5 triệu đồng đối với bà G.; đồng thời, thu hồi, hủy bỏ Giấy xác nhận TTHN số 110, ngày 12-10-2010 của UBND xã Trường Xuân đã cấp cho bà G.. Lý do: Để làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài bà G. đã cam đoan không đúng về TTHN, vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 11 Nghị định số 60/2009/NĐ-CP ngày 23-7-2009 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Theo Tờ khai cấp Giấy xác nhận TTHN lập ngày 12-10-2010, bà G. khai “từ năm 18 tuổi đến nay chưa kết hôn với ai lần nào, hiện đang còn sống độc thân” và cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật, nếu có gì sai trái sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Sau đó, bà G. nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Trường Xuân và được cấp Giấy chứng nhận TTHN. Đầu tháng 11-2010, được tin báo của quần chúng, bà G. có hành vi khai báo gian dối, UBND xã Trường Xuân chỉ đạo cán bộ tư pháp – hộ tịch cùng công an xã tiến hành xác minh, làm rõ. Kết quả, bà G. đã có chồng, có con và bà G. đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn vào năm 2008. Khi UBND xã Trường Xuân mời bà G. đến làm việc thì bà thừa nhận hành vi sai trái và cho biết: “Do cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nên tôi làm liều, hy vọng lấy chồng nước ngoài sẽ “đổi đời”, giúp gia đình vượt qua túng quẫn. Tôi chỉ mới xác nhận TTHN và chưa làm thủ tục gì hết...”.

Trước đó UBND xã Trường Xuân cũng phát hiện một trường hợp tương tự. Căn cứ vào Giấy xác nhận TTHN là độc thân do UBND xã Trường Xuân cấp ngày 18-5-2010 cho L.M.T. (sinh ngày 6-4-1991, ngụ ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân), Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ đã ký xác nhận thực hiện việc ghi vào Sổ đăng ký kết hôn vào ngày 25-8-2010 cho M.T.. Cuối tháng 8-2010, quần chúng phát hiện và báo cán bộ tư pháp – hộ tịch cùng công an xã về việc hai chị em ruột là L.M.T. và L.T.M. sinh khác năm nhưng rất giống nhau, không phân biệt được ai là chị, ai là em. Hồ sơ xác nhận TTHN là M.T., nhưng người kết hôn với người nước ngoài là T.M. Lý do của việc tráo đổi này là T.M. sinh ngày 6-1-1994, chưa đủ tuổi kết hôn. Từ cơ sở trên, UBND xã Trường Xuân đã có văn bản gởi các ngành chức năng, ngăn chặn hồ sơ xuất cảnh của M.T....

Giải pháp ngăn ngừa?

Theo Quyết định số 1730/QĐ-UBND ngày 30-6-2010 của UBND TP Cần Thơ về việc công bố sửa đổi, bổ sung Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố, ở lĩnh vực tư pháp có thủ tục cấp Giấy xác nhận TTHN, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, nơi cư trú của người có yêu cầu xác nhận TTHN. Hồ sơ bao gồm: tờ khai cấp Giấy xác nhận TTHN hoặc tờ khai đăng ký kết hôn; tờ cam kết, cam đoan về TTHN của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan (đối với những người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau, kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài). Đối với trường hợp cấp lại Giấy xác nhận TTHN do xác nhận trước đó đã hết thời hạn sử dụng thì phải nộp thêm: tờ khai đăng ký kết hôn cũ; tờ cam kết về việc chưa đăng ký kết hôn (trường hợp làm mất tờ khai đăng ký kết hôn). Thời hạn giải quyết thủ tục này là trong ngày làm việc. Thủ tục thông thoáng này đã gây không ít khó khăn cho chính quyền địa phương, nhất là đối với các trường hợp của công dân ở ấp nằm cách xa trung tâm xã và phức tạp, cần phải có thời gian xác minh. Bà Nguyễn Thị Bảo Trân, cán bộ tư pháp – hộ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết: “Trung bình 1 ngày làm việc, trên địa bàn có khoảng 3 trường hợp đến thực hiện thủ tục cấp Giấy xác nhận TTHN. Theo quy định thời gian giải quyết trong ngày làm việc nên cán bộ gặp rất nhiều khó khăn. Trường hợp cần xác minh thì thời gian trả kết quả không đảm bảo, dẫn đến tình trạng khiếu kiện trong dân...”. Còn theo bà Dương Thị Đoan Dung, Trưởng phòng Tư pháp huyện Thới Lai, quy định thời hạn giải quyết thủ tục cấp Giấy xác nhận TTHN là trong ngày làm việc, tạo thuận lợi cho người dân, nhưng cán bộ gặp khó, không đủ thời gian để thẩm tra, xác minh kỹ đối với những trường hợp phức tạp. Trong khi đó, theo quy định tại Điều 67, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP (ngày 27-12-2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch), trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn xác minh là 5 ngày làm việc.

Nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật về việc cấp Giấy xác nhận TTHN cho công dân, tránh những sai sót có thể xảy ra, ông Trần Phước Hoàng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ vừa có văn bản gởi UBND thành phố đề nghị sửa đổi, bổ sung theo hướng: Trong trường hợp phức tạp, cần phải xác minh thì thời hạn xác minh là 5 ngày làm việc. Đồng thời, có văn bản đề nghị Trưởng phòng Tư pháp các quận, huyện; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc cấp Giấy xác nhận TTHN phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật tại Điều 65, 66, và 67 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP và điểm 2, Mục II Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 2-6-2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP. Bên cạnh đó, Trưởng phòng Tư pháp các quận, huyện, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên quan tâm chỉ đạo công chức tư pháp - hộ tịch tham mưu giúp UBND cấp xã cấp Giấy chứng nhận TTHN cho công dân, nhất là đối với các trường hợp xin cấp giấy để kết hôn với người nước ngoài, phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; phải kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân của công dân, đối chiếu giấy tờ, hình ảnh của người xin cấp giấy và chỉ cấp cho chính đối tượng có yêu cầu; cần xác minh làm rõ đối với các trường hợp sống chung như vợ chồng, có con chung mà không đăng ký kết hôn, mới chuyển hộ khẩu từ nơi khác đến địa phương...

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết