07/07/2015 - 09:21

TUYỂN SINH NĂM 2015

Lại lo thí sinh “ảo” ở nguyện vọng bổ sung

Khác với mọi năm, năm nay, sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ làm hồ sơ xét tuyển vào các đại học (ĐH), học viện, các trường ĐH, cao đẳng (CĐ). Tùy từng trường điều kiện xét tuyển khác nhau nhưng phải đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT. Theo dự đoán của nhà quản lý giáo dục ở TP Cần Thơ, quy định mới giúp thí sinh có nhiều lựa chọn nhưng tình trạng hồ sơ "ảo", thí sinh "ảo" sẽ tăng, gây khó khăn cho các trường.

* 3 trong 1"

Chị Minh Phương (phường Tân An, quận Ninh Kiều), có con gái vừa thi xong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại điểm thi Trường THPT Châu Văn Liêm, cho biết: "Sau khi thi xong, con tôi đăng ký dự tuyển ngành công nghệ thực phẩm Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT); đồng thời nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành quản trị du lịch, dược (CĐ). Học khá tốt các môn toán, hóa, sinh nên con tôi rất hy vọng cơ hội học ngành công nghệ thực phẩm. Để "chắc ăn" có thể trúng tuyển bậc học ĐH, cháu sẽ nộp xét tuyển vào 2 ngành còn lại". Tương tự, bạn Trần Quang Vinh, học sinh của một Trường THPT ở huyện phong Điền, cũng ưu tiên nộp vào ngành Sư phạm Toán, kế đó là ngành Kinh tế nông nghiệp (Trường ĐHCT) và sau cùng "sơ-cua" đăng ký thêm một ngành ở lĩnh vực nông nghiệp của Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Bạn Quang Vinh bộc bạch: "Học lực của em chỉ ở mức trung bình- khá nhưng em hy vọng mình có thể tốt nghiệp THPT, rồi sau đó nộp vào Trường ĐHCT. Nếu điểm thấp thì em sẽ nộp hồ sơ vào 2 ngành của một trường CĐ để cơ hội trúng tuyển sẽ cao".

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Trong ảnh: Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015 tại điểm thi Trường THCS Trần Ngọc Quế.

Tâm lý "quăng chài, thả lưới" của thí sinh, phụ huynh không mới mà đã có nhiều năm nay, bởi nếu nộp hồ sơ vào nhiều ngành của một trường hoặc nhiều trường khác nhau, cơ hội trúng tuyển sẽ cao. Nhất là năm nay, Bộ GD&ĐT có quy định mới về việc xét tuyển các nguyện vọng, càng giúp thí sinh có cơ hội lựa chọn nhiều ngành, nhiều trường để học hơn. Như ở nguyện vọng 1, thí sinh chỉ được sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để đăng ký xét tuyển vào 1 trường ĐH hoặc CĐ, mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 và có giá trị xét tuyển như nhau; thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trước thì không được xét tiếp các nguyện vọng sau… Đối với nguyện vọng bổ sung, thí sinh được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi và có thể dùng đồng thời 3 giấy này để đăng ký tối đa vào 3 trường; trong mỗi trường, thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Theo Thạc sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, nếu các trường xét tuyển nguyện vọng 1 đủ chỉ tiêu thì sẽ không xảy ra tình trạng thí sinh "ảo" như những năm trước. Tuy nhiên, đối với nguyện vọng bổ sung sẽ khó tránh tình trạng "ảo", bởi thí sinh có thể dùng đồng thời 3 giấy chứng nhận kết quả thi đăng ký vào 3 trường ĐH hoặc CĐ; mỗi trường, thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4.

Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, nói: "Trường xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia đối với thí sinh thi cụm thi do trường ĐH chủ trì. Phần lớn thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển về trường ở nguyện vọng bổ sung. Trong khi đó, các em nhận 4 phiếu, nộp vào 4 trường; mỗi trường, thí sinh được nộp 4 ngành. Đồng nghĩa với việc, mỗi thí sinh sẽ được 16 nguyện vọng để xét tuyển vào 16 ngành. Điều này sẽ khiến trường khó tránh khỏi hồ sơ "ảo", thí sinh "ảo"". Qua thống kê của trường, hằng năm, ở nguyện vọng 1, số thí sinh "ảo" chiếm khoảng 50%, các nguyện vọng bổ sung chiếm từ 30%-40%. Tình trạng này không chỉ riêng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ mà hầu hết trường CĐ khác. Theo nhận định chung của cán bộ quản lý các trường, những thí sinh trúng tuyển vào ngành CĐ với điểm số cao, thường trúng tuyển cả ĐH, vì thế nhiều thí sinh "theo" ĐH, "chia tay" với CĐ.

* Cẩn trọng khi chọn ngành, trường

Thực tế cho thấy, mùa tuyển sinh năm 2015 có nhiều điểm mới. Trước tiên là Bộ GD&ĐT tổ chức một kỳ thi "2 trong 1" (một kết quả dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét vào ĐH, CĐ). Kế đó, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa vào các trường ĐH, CĐ, thể hiện qua việc cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi,… Tuy nhiên, theo nhiều cán bộ quản lý giáo dục, nếu xử lý không khéo, thí sinh, phụ huynh và nhà trường đều gặp khó khi chưa "làm quen" hết quy trình xét tuyển. Để hạn chế mức thấp nhất tình trạng hồ sơ "ảo", Bộ GD&ĐT quy định: Nếu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Đối với nguyện vọng bổ sung, thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trước thì không được xét tiếp các nguyện vọng sau. Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh khuyên: "Thí sinh cần lưu ý, khi nộp hồ sơ vào trường phải nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi, xem kỹ thông tin ngành, chỉ tiêu trường tuyển để ghi cho phù hợp. Thí sinh có thể nộp hồ sơ bằng nhiều cách, qua bưu điện hoặc tại trường hay nộp trực tuyến qua mạng. Khi có kết quả thi, thí sinh nên ưu tiên đăng ký nguyện vọng 1 vào trường để có cơ hội trúng tuyển cao".

Năm nay, các trường đều công bố công khai các điều kiện xét tuyển, thời hạn xét tuyển nguyện vọng bổ sung, kết quả xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường; trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thí sinh có thể tham khảo kỹ thông tin điểm xét tuyển nguyện vọng trên website các trường để biết ngành, chỉ tiêu cần tuyển, thời gian xét tuyển... Nhất là thí sinh biết thứ tự mình đang ở đâu và so với chỉ tiêu tuyển sẽ biết khả năng trúng tuyển, bởi các trường xét tuyển trên nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp. Nếu như thí sinh nhận thấy thứ tự của mình trong "ngưỡng" không an toàn thì có thể rút hồ sơ để nộp vào ngành hoặc trường khác có mức điểm tuyển thấp hơn. Thạc sĩ Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Qua 2 năm tuyển sinh cho thấy, ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên, trường đã xét tuyển đủ chỉ tiêu. Do đó, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ khi chọn ngành để trúng tuyển ngay nguyện vọng 1. Ngoài ra, hầu hết thông tin tuyển sinh đều cập nhật trên website từng trường, các em nên thận trọng khi làm hồ sơ, cân nhắc kỹ khi chọn ngành, trường phù hợp.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết