07/12/2013 - 21:35


Kỳ vọng
Phạm Lê Thảo Nguyên

Là một trong những kỳ thủ xuất sắc nhất của làng cờ vua Việt Nam nhiều năm qua, Phạm Lê Thảo Nguyên được kỳ vọng sẽ mang lại thành tích tốt nhất cho đội tuyển cờ vua Việt Nam tại SEA Games 27. Thảo Nguyên sẽ lên đường đến Myanmar cùng đội tuyển cờ vua vào ngày 10-12-2013.

Hơn 20 năm gắn bó với cờ vua, nữ kỳ thủ sinh năm 1987 này đã nhận được danh hiệu Đại kiện tướng thế giới do Liên đoàn Cờ vua quốc tế FIDE trao tặng hồi tháng 3-2013, và hiện đứng hạng thứ 72 trên bảng xếp hạng cờ vua thế giới. Đây là lần thứ 2, Thảo Nguyên tham dự SEA Games. Do đã từng giành HCV ở SEA Games 26 và liên tục đạt thành tích cao tại các giải đấu trong và ngoài nước, nên hiện nay nữ kỳ thủ này trở thành "tâm điểm", vượt qua của các đối thủ tại SEA Games.

Ảnh: vtv.com

Năm nay, Thảo Nguyên vẫn thi đấu nội dung cá nhân cờ nhanh nữ, nội dung mà Thảo Nguyên đã từng giành HCV tại SEA Games 26. Tuy nhiên, SEA Games năm nay, nước chủ nhà Myanmar đã loại bỏ nội dung thế mạnh của Việt Nam là cờ tiêu chuẩn và các nội dung đồng đội; đưa vào khá nhiều nội dung truyền thống của nước chủ nhà như cờ đổi, cờ Myanmar và cờ fisher- vốn rất mới lạ đối với quốc tế. Đó là một bất lợi đối với đội tuyển cờ Việt Nam, nhưng Thảo Nguyên tự tin: "Đã tham gia cuộc chơi thì phải chấp nhận. SEA Games mang ý nghĩa như một ngày hội trong khu vực, tạo điều kiện cho các vận động viên có thể giao lưu, học hỏi hơn là một cuộc chiến để có người thắng kẻ bại".

Ông Hồ Văn Huỳnh, Trưởng bộ môn cờ của TP Cần Thơ, người đã nhiều năm dẫn dắt Thảo Nguyên, cho biết: "Phong độ thi đấu của Thảo Nguyên khá ổn định. Mặc dù năm nay có một vài giải, Thảo Nguyên bị "hụt hơi" như giải hạng Nhất toàn quốc, nhưng em rất nhanh chóng lấy lại phong độ ở các giải có tầm lớn hơn. Năng lực và tâm lý vững vàng của Thảo Nguyên là ưu điểm mạnh nhất của nữ kỳ thủ này".

Năm nay, đội tuyển cờ vua Việt Nam thiếu vắng 2 kỳ thủ xuất sắc là Lê Quang Liêm và Nguyễn Thị Mai Hưng, nên trọng trách đoạt huy chương xem như đặt trên vai các kỳ thủ còn lại như Thảo Nguyên, Thanh An, Kim Phụng…

Hy vọng với phong độ hiện tại, Thảo Nguyên sẽ góp phần mang vinh quang về cho cờ vua Việt Nam nói chung và làng cờ Cần Thơ nói riêng.

L. TUYỀN

 

Chia sẻ bài viết