04/05/2020 - 14:32

Kỳ thú vườn nho trên vùng đất chua phèn 

(CTO)- Huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu vốn là vùng đất chua phèn, tưởng chừng chỉ thích hợp với con tôm, cây lúa và một số loài cây chịu phèn, mặn. Vậy nhưng, một đôi vợ chồng trẻ nhà cách trung tâm huyện chỉ chừng 1 cây số đã kỳ công tạo dựng vườn nho sum suê trái chín, tươi tốt quanh năm.

Vườn nho đang được nhiều người chú ý, hứa hẹn sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo ở huyện vùng ven của tỉnh Bạc Liêu.

Đó là vợ chồng anh Phan Thanh Cần và chị Trần Thanh Lẹ, ở ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh, nhà cách trung tâm huyện Hồng Dân bởi kinh xáng Ngan Dừa. Vợ chồng anh Cần đều công tác ở cơ quan nhà nước. Nhiều lần đi du lịch Ninh Thuận, thấy những vườn nho xanh tốt, đẹp mắt, anh Cần luôn nung nấu ý định sẽ cho loài cây này bén rễ ở vùng đất Hồng Dân. Nghĩ là làm, hơn một năm trước, anh Cần đã tạo dựng vườn nho hơn nửa công đất và giờ đang mở rộng ra thêm.

Những chùm nho trĩu cành này là vụ thu hoạch thứ 3 của vợ chồng anh Cần. 2 vụ trước, vườn nho cũng cho trái bội thu, họ bán 1kg có giá 70.000 đồng nhưng không đủ hàng vì nho rất ngọt, giòn và hạt nhỏ.

Hiện nay, vợ chồng anh Cần đón khách đến tham quan hoàn toàn miễn phí với mong muốn quảng bá sản phẩm du lịch. Hằng ngày có nhiều đoàn khách đến đây với sự tò mò: “Vùng đất Hồng Dân mà lại có vườn nho?”.

Anh Cần còn nhập nho giống về để bán cho khách tham quan và bà con. Vợ chồng anh cũng đang thử nghiệm tự ghép nho ăn trái trên gốc nho rừng, bước đầu tỷ lệ thành công tương đối cao.

Và đây là những chậu bonsai nho trong vườn nho của anh Cần. Mỗi chậu nho có giá bạc triệu nhưng khá hút hàng bởi sự kỳ công, đẹp mắt và lạ lẫm với người dân vùng này.

Anh Cần thử nghiệm trồng nho hạ đen không hạt, một giống nho rất quý, giá trị kinh tế cao.

Đôi vợ chồng trẻ này rất tâm huyết mang những giống cây mới về cho bén rễ trên mảnh đất phèn mặn quê nhà. Trong ảnh lần lượt là măng tây và sung Mỹ, đang cho thu hoạch. Vợ chồng anh Cần tâm sự, anh muốn cho sản vật quê nhà thêm phong phú, vừa cải thiện kinh tế gia đình, vừa quảng bá hình ảnh địa phương.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết