21/07/2020 - 09:07

Kỹ sư công nghệ thông tin đam mê nuôi lươn đồng  

Cầm tấm bằng kỹ sư công nghệ thông tin với cơ hội việc làm ổn định tại Singapore, nhưng anh La Hữu Lộc (phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) vẫn quyết định trở về nước khởi nghiệp. Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu nuôi và cho lươn sinh sản thành công, giờ đây Trại lươn giống Tam Lộc của anh đã nổi tiếng gần xa, lươn giống sản xuất ra không đủ cung ứng cho thị trường.

Anh Lộc cho biết năm 2012 anh quyết định về Việt Nam khởi nghiệp. Trong lúc đang phân vân chọn lựa, anh được bạn bè rủ nuôi lươn vậy là anh làm theo. Dần dà rồi quen và anh thích con lươn lúc nào không hay.

Hiện trại lươn của anh Lộc rộng khoảng 1 hec-ta, gồm các khu vực cho lươn sinh sản và khu vực nuôi dưỡng con giống.

Khu vực lươn sinh sản có 80 bồn diện tích khoảng 16m2/bồn. Khu vực nuôi dưỡng con giống khoảng 40 bồn rộng từ 6-8m2/bồn.

Lươn giống được anh Lộc tuyển chọn kỹ thả vào khu vực bồn có chứa đất để chúng đẻ trứng. Sau đó, anh lấy trứng và đưa vào ấp để cho trứng nở lươn con.

Lươn con được chăm sóc kỹ, cho ăn trùn chỉ. Quá trình sản xuất được anh ghi rõ nhật ký nên giống sản xuất ra đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, khi bán giống, anh Lộc còn tư vấn cách thức xây dựng trang trại, hỗ trợ kỹ thuật, cách chăm sóc để bà con nuôi đạt hiệu quả.

Sau nhiều năm thành công với con lươn và đóng góp cho nông nghiệp địa phương, Trại lươn giống Tam Lộc của anh Lộc đã được nhận giấy khen của UBND quận Bình Thủy.

Hiện nay mỗi năm trại lươn của anh xuất bán khoảng 700.000 con giống. Anh Lộc cho biết anh đang cùng nhân viên phấn đấu những năm tới mỗi năm sản xuất đưa ra thị trường trên 1 triệu con lươn giống.

BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết