09/09/2010 - 20:53

Ký sinh trùng từ chó, mèo dễ lây nhiễm sang trẻ em

BS. PHẠM ĐÌNH HƯỞNG
(Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ)

Chó, mèo là vật nuôi thân thiết, thường tiếp xúc rất gần gũi với con người, nhất là trẻ em. Trẻ thường hay ẵm bồng và coi chó mèo là “đồ chơi” của chúng. Tuy nhiên, chó mèo cũng mắc nhiều bệnh truyền nhiễm, có thể lây sang người, trong đó có giun chó (Toxocara canis), có thể gây ra nhiều bệnh lý rất nguy hiểm. Toxocara canis là loại giun tròn sống ký sinh ở đường ruột của chó. Chu kỳ của giun chó cũng như giun đũa ở người, con trưởng thành đẻ trứng, trứng theo phân ra ngoài nở thành ấu trùng. Nếu chó tái nhiễm, ấu trùng này sẽ vào đường tiêu hóa, sau đó, phát triển thành giun trưởng thành sống ký sinh tại đường ruột, đẻ trứng và một chu trình mới lại bắt đầu.

Khi xâm nhập cơ thể người, ấu trùng giun Toxocara canis không có giai đoạn trưởng thành mà đi đến cơ quan nào thì đóng kén tại cơ quan đó, gây viêm và kích thích tạo thành u hạt thâm nhiễm bạch cầu ái toan và không bài tiết theo phân. Bị nhiễm ấu trùng giun Toxocara canis người bệnh có thể bị sốt, xanh xao, gầy ốm, ho khò khè kéo dài. Ở thể nặng, ấu trùng định vị ở những hệ thần kinh trung ương, tim, phổi, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng co giật toàn thân, phù não, nhức đầu kéo dài, liệt nửa người, liệt chi dưới, viêm não - màng não và có thể giảm thị lực dẫn đến lé, mù mắt... Đáng lo hơn bệnh nhi có thể tử vong hoặc bị di chứng nặng nề.

Để phòng lây nhiễm giun và một số bệnh từ chó, mèo cho trẻ, gia đình có nuôi chó mèo cần phải đưa chúng tới bác sĩ thú y theo dõi, cho uống thuốc xổ giun định kỳ, chủng ngừa và điều trị khi chúng mắc bệnh. Phải quản lý vệ sinh lông, phân, nước tiểu, chuồng, sân nuôi cẩn thận. Không cho trẻ bế chó mèo, chơi gần chuồng chó hoặc hạn chế tiếp xúc với vật nuôi này, thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà bông trước khi ăn. Trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị bệnh sớm.

Chia sẻ bài viết