23/05/2023 - 19:39

Kịp thời kiểm tra, ngăn chặn sạt lở xảy ra trong đầu mùa mưa bão 

TTH.VN -


(CT) - Chiều 23-5-2023, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng các sở, ngành chức năng thành phố và quận Bình Thuỷ, huyện Thới Lai kiểm tra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng trên các tuyến sông ở quận Bình Thủy và huyện Thới Lai.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, kiểm tra tại điểm sạt lở bờ sông Ô Môn thuộc ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai.

Đoàn công tác đã kiểm tra điểm sạt lở bờ sông Ô Môn tại xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai và điểm sạt lở trên sông Trà Nóc ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy. Theo UBND huyện Thới Lai, khoảng 2 giờ sáng ngày 20-5, bờ sông Ô Môn thuộc ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh xảy ra sạt lở, sụp lún với chiều dài 55m, ăn sâu vào bờ 8m và có nguy tiếp tục sạt lở thêm một đoạn dài 50m. Vụ sạt lở đã làm tuyến đường bê tông rộng 4m bị sụp xuống sông, làm chia cắt giao thông qua khu vực này.

Hiện trường vụ sạt lở tại bờ sông Ô Môn thuộc ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai.

Trước đó, vào ngày 2-4, cũng tại vị trí trên đã bị sạt lở với chiều dài 80m. Chính quyền địa phương đã tiến hành rào chắn để người dân không qua lại khu vực nguy hiểm, đồng thời cho gia cố tạm bằng cừ tràm, bạt ni lông nhằm hạn chế sạt lở tiếp tục ăn sâu vào đất liền. Cũng trên sông Ô Môn, đoạn qua ấp Thới Hòa A, thị trấn Thới Lai hiện có một đoạn dài khoảng 30m đang bị sạt lở nghiêm trọng, chia cắt giao thông, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, UBND thị trấn Thới Lai đã gia cố vị trí bị lún, sụp để phục vụ tạm cho người dân đi lại.

Hiện trường vụ sạt lở tại sông Trà Nóc ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy.

UBND huyện Thới Lai kiến nghị UBND thành phố và Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PTDS-PCTT&TKCN) TP Cần Thơ hỗ trợ kinh phí để huyện khắc phục các điểm sạt lở, đảm bảo phương tiện và người dân lưu thông an toàn, giữ ổn định cuộc sống cho người dân quanh khu vực tại điểm sạt lở. Đồng thời đề nghị thành phố có lộ trình đầu tư xây dựng 13 điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao trên đoạn sông Ô Môn với chiều dài khoảng 7,1km.

Tại quận Bình Thủy, UBND quận cũng có văn bản kiến nghị thành phố hỗ trợ kinh phí khắc phục điểm sạt lở bờ sông Trà Nóc tại khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông. Đoạn sạt lở này có chiều dài 100m, trong đó 50m đã bị sạt hoàn toàn, làm sụp tuyến đường giao thông nông thôn ven sông. Hiện xe cộ không thể di chuyển qua khu vực này, đồng thời đang có dấu hiệu tiếp tục lấn sâu vào bờ, đe dọa đến các căn nhà bên trong.

Ông Nguyễn Ngọc Hè đề nghị các sở, ngành phối hợp với Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN thành phố nhanh chóng khảo sát, hỗ trợ cho các địa phương khắc phục các vị trí sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông, đi lại của người dân. Đồng thời, chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN huyện Thới Lai, quận Bình Thuỷ kiểm tra rào chắn, giăng dây cảnh báo nguy hiểm tại khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở để không cho người dân lui tới, tránh nguy hiểm; tổ chức hướng dẫn và tạo lối đi tạm, an toàn cho người dân tại địa phương; vận động người dân di dời vật kiến trúc, hàng rào ra khỏi khu vực sạt lở và gần khu vực sạt lở; đốn hạ cây xanh, không chất tải nhằm hạn chế sạt lở tiếp tục xảy ra… Đặc biệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố ghi nhận kiến nghị địa phương, tham mưu thành phố xem xét, phân bổ kinh phí gia cố, xây dựng công trình khắc phục tại các điểm sạt lở. Các quận, huyện tổ chức kiểm tra, rà soát bờ sông, kênh, rạch ngay trong đầu mùa mưa bão, kịp thời vận động người dân sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở di dời đến nơi ở an toàn; thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, xây dựng kè tạm, kè sinh học, nhằm hạn chế sạt lở xảy ra…  

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết