01/12/2021 - 08:08

Kinh doanh vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường 

Khoảng 2 năm nay, người dân sinh sống dọc theo 2 bên tuyến hẻm 86, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy và phường Cái Khế, quận Ninh Kiều phải chịu đựng môi trường bị ô nhiễm, do Cửa hàng vật liệu xây dựng Ðại Nam gây tiếng ồn, bụi bặm trong quá trình buôn bán. Cử tri đã kiến nghị các cơ quan chức năng nhưng tình trạng trên chưa được giải quyết thấu đáo, gây bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Thanh thường xuyên tưới nước mặt hẻm để hạn chế bụi bay vào nhà.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại hẻm 86, cửa hàng này mỗi ngày có khoảng 200 lượt xe tải ra vào chở cát, đá, xi măng; bụi bặm, tiếng ồn của máy móc ầm ĩ từ sáng đến chiều, gây đảo lộn cuộc sống của người dân. Ông Phan Nhật Tâm ở khu vực 6, phường Cái Khế, than phiền: “Các xe tải ra vào vận chuyển cát làm rơi vãi cát xuống mặt hẻm, gây ô nhiễm và không đảm bảo an toàn giao thông”. Còn ông Nguyễn Văn Thanh ở khu vực 6, phường Cái Khế, cho biết thêm: “Trước đây, hẻm 86 được láng nhựa thông thoáng, người dân đi lại dễ dàng. Từ khi Cửa hàng vật liệu xây dựng Ðại Nam hoạt động, tuyến hẻm lúc nào cũng trong tình trạng bụi cát mù mịt. Hằng ngày, tôi và người dân có nhà trong hẻm phải tưới nước 3-4 lượt, có người dùng màng vải che chắn cửa nhà, nhưng bụi không giảm”. 

Việc các xe tải ra vào vận chuyển vật liệu xây dựng với tốc độ cao cũng khiến người dân bức xúc. Ông Lê Thanh Sáu ở khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa, nói: “Tình trạng xe tải chạy vào hẻm 86 thường xuyên và chạy rất nhanh nên nguy hiểm cho người dân đi lại trong hẻm, nhất là đối với các trẻ nhỏ”. Ngoài ra, bãi tập kết vật liệu lộ thiên, cát, đá không che chắn; bể lắng lọc (nhằm hạn chế bụi khi các xe tải ra vào) không có hệ thống thoát nước nên khi mưa lớn, nước tràn ra hẻm 86 rất dơ. Ông Phùng Văn Hảo, nhà ở hẻm 86, cho biết: “Những lúc trời mưa, mặt hẻm nước đọng, sình bùn. Còn lúc trời nắng, xe tải chạy qua là bụi bay vào nhà”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Qua phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và làm việc với đại diện Cửa hàng vật liệu xây dựng Ðại Nam. UBND phường đề nghị lãnh đạo cửa hàng hoạt động phải đảm bảo vệ sinh môi trường, phải có biện pháp che chắn và hoạt động đúng giờ để đảm bảo giấc nghỉ ngơi cho người dân có nhà dọc hai bên hẻm 86. Ðại diện Cửa hàng vật liệu xây dựng Ðại Nam cam kết trong quá trình hoạt động sẽ bảo đảm vệ sinh môi trường; đồng thời, hứa sẽ di dời điểm tập kết vật liệu xây dựng này vào cuối 2021. UBND phường sẽ tiếp tục giám sát, nếu Cửa hàng vật liệu xây dựng Ðại Nam không thực hiện lời hứa, tiếp tục gây ô nhiễm, sẽ có biện pháp xử lý đúng theo quy định”.

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết