Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - ngày 15-3 hằng năm, được thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận chính thức từ năm 2015 tại Quyết định số 1035/QÐ-TTg ban hành ngày 10-7-2015. Năm 2019, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được Bộ Công thương chọn chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng thông minh”.
Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ kiểm tra chất lượng thực phẩm đông lạnh trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), bên cạnh các hoạt động đã được tổ chức thường xuyên vào các năm trước, trong năm 2019, chương trình định hướng tập trung vào các hoạt động có sự tham gia hưởng ứng của nhiều chủ thể, có quy mô rộng, hướng tới cộng đồng, xã hội. Trong đó, đặc biệt tăng cường các sự kiện tri ân người tiêu dùng, hoạt động kết hợp, lồng ghép với các sự kiện thể thao, văn hóa, xã hội… Đồng thời, nhằm theo kịp xu hướng phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, kế hoạch cũng tập trung thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch qua các trang mạng xã hội… Ngoài ra, đảm bảo hiệu ứng tập trung và lan tỏa, các hoạt động hưởng ứng trên toàn quốc sẽ không chỉ tổ chức tập trung vào tháng cao điểm - tháng 3-2019 mà sẽ kéo dài trong tháng 4, tháng 5-2019 trên phạm vi cả nước.
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019, UBND TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 7-1-2019 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn thành phố. Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, chuỗi sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố với 2 sự kiện chính: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 do Bộ Công thương phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức; Sở Công thương TP Cần Thơ phối hợp với Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ và các đơn vị liên quan tổ chức buổi hội thảo về bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng thông minh”. Chuỗi sự kiện nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững xã hội và đất nước. Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được toàn xã hội quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đang ngày càng diễn ra với phạm vi rộng và hình thức đa dạng, tinh vi hơn. Đặc biệt, trong nền kinh tế hội nhập, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng cũng đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn. Do vậy, để công tác bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng tốt, cần có sự phối hợp nhịp nhàng và trách nhiệm của các cơ quan chức năng, của các tổ chức, hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sự vào cuộc của các cơ quan báo chí. Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tiến hành thường xuyên, công tác tuyên truyền, giáo dục phải tăng cường lượng thông tin kiến thức có liên quan một cách đầy đủ, kịp thời, giúp người tiêu dùng tự bảo vệ chính mình. Cùng đó, cộng đồng doanh nghiệp cần nhận thức, tôn trọng người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm động lực cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được thành phố quan tâm. Bên cạnh tiếp nhận, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng, Sở tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến người tiêu dùng. Đặc biệt, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 Bộ Công thương công bố việc triển khai đề án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”. Đối tượng của đề án là tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, đang sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, việc triển khai đề án sẽ tạo ra lợi ích to lớn đến người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong xã hội. Đề án nhằm giúp doanh nghiệp thực thi đúng quy định của pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng; tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình với người tiêu dùng; thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh vì người tiêu dùng của doanh nghiệp... từ đó đề án sẽ giúp các ngành, các cấp bảo vệ quyền người tiêu dùng được tốt hơn.
Bài, ảnh: KHÁNH NAM