20/04/2013 - 20:12

Kiều My - Cô gái giàu “vàng”

         Kiều My (trái) trong một buổi tập. 

Sở hữu hơn chục HCV tại các giải đấu lớn nhỏ, đầu năm nay, Trương Thị Kiều My đã được chuyển thẳng từ đội năng khiếu lên đội tuyển judo Cần Thơ. Thực ra với tố chất sẵn có, Kiều My đã được xem là niềm kỳ vọng của judo Cần Thơ trong tương lai…

VĐV Judo Trương Thị Kiều My (sinh năm 1994) có vóc dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, mái tóc húi cua như con trai và nụ cười tươi tắn. Dáng dấp nhỏ bé như vậy nhưng Kiều My được nhiều đồng đội nam cao lớn gấp đôi phải nể phục vì khả năng ra đòn nhanh, dứt khoát…

Năm 10 tuổi, trong những lần theo bạn bè đến CLB Judo Lê Bình (quận Cái Răng) xem các võ sinh tập luyện, Kiều My cảm thấy thích và đăng ký học. Sau 1 năm dưới sự dìu dắt của HLV Trần Thiên Tạo, năng khiếu võ thuật Kiều My phát triển nhanh và được cử tham gia giải Judo trẻ thiếu niên toàn quốc lứa tuổi thiếu niên - nhi đồng. Ngay lần đầu tiên ra quân ở một giải đấu cấp quốc gia ấy, Kiều My đã đoạt HCV. Rồi liên tục 4 năm sau đó tại giải này, Kiều My đều bảo vệ thành công ngôi vô địch. Năm 2006, bước ngoặt trong sự nghiệp võ thuật của Kiều My khi lần đầu tiên đoạt được HCV giải Judo trẻ thiếu niên toàn quốc.

Vẫn sinh hoạt lại CLB Judo Lê Bình, nhưng kể từ đó, Kiều My được hưởng chế độ năng khiếu và chuyển sang tập luyện với HLV Duy Khánh – võ sĩ từng đoạt HCĐ giải trẻ châu Á. Trong giai đoạn 2006-2009, Kiều My liên tục tỏa sáng tại các giải trẻ góp phần làm rạng danh Judo Cần Thơ. Cho đến tháng 3– 2010, Kiều My được chính thức chuyển về trường phổ thông năng khiếu tập luyện để chuẩn bị tham gia thi đấu cho HKPĐ 2012. Tuy nhiên, thời điểm này vì một số lý do cá nhân, phong độ thi đấu của Kiều My bị chựng lại, em không tham gia bất cứ giải đấu nào. “Khi đó nếu không có sự động viên, quan tâm của thầy Duy Khánh và thầy Huỳnh Văn Tuyền (Trưởng bộ môn Judo Cần Thơ) có lẽ em đã không tham gia Judo nữa”- Kiều My chia sẻ. Và 1 năm sau, Kiều My có mặt tại giải vô địch quốc gia 2011, nhưng chỉ đạt HCĐ.

Kiều My nhận ra rằng em cần phải vượt qua khó khăn trong cuộc sống, cố gắng hơn nữa. Kiều My bắt đầu tự trui rèn mình bằng những bài tập thể lực nghiêm ngặt: hàng ngày chạy bộ gần 2 km rồi về tập tạ, leo dây và hoàn thành tất cả bài tập chuyên môn do ban huấn luyện đề ra. Sau thời gian nỗ lực, thành tích của Kiều My bắt đầu khởi sắc: giành được HCB tại giải trẻ toàn quốc năm 2011 rồi HCV tại HKPĐ toàn quốc 2012.

Có một điều quan trọng mỗi khi nói về Kiều My là tinh thần thi đấu. Kiều My luôn giữ được nụ cười rạng rỡ sau khi rời thảm đấu dù thứ hạng có cao hay thấp. Trong những đợt luyện tập cùng đội năng khiếu, thấy bạn nào ra đòn chưa chuẩn xác, Kiều My góp ý để cùng luyện tập cho đúng. Khi tôi hỏi: “Kiều My sẽ gắn bó với Judo đến sau này không?”. Em nói: “Judo là niềm đam mê của em bây giờ và cả về sau nữa, nên em sẽ cố gắng hết mình để có được thành tích tốt nhất”.

Đầu năm 2013, ban huấn luyện Judo Cần Thơ đã quyết định đưa Kiều My từ tuyến năng khiếu lên thẳng đội tuyển, dưới sự hướng dẫn của HLV trưởng Huỳnh Văn Tuyền. Em được tạo điều kiện tham gia tập huấn ở các tỉnh, thành có môn Judo phát triển như TP HCM, Bến Tre, Đồng Tháp…  để tích lũy thêm kinh nghiệm.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

 

Chia sẻ bài viết