19/03/2019 - 07:01

Kiên trì sẽ thành công 

Đó là cách mà nhiều Đại lý thu bảo hiểm y tế (BHYT) ở quận Ô Môn thực hiện trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Nhờ vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn ngày một tăng, góp phần hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu được giao, từng bước tiến tới thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Bà Nguyễn Thị Xê tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ảnh: HIỂN DƯƠNG

Bà Nguyễn Thị Xê tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ảnh: HIỂN DƯƠNG

Nhiều năm tham gia công tác, bà Nguyễn Thị Xê, Bí thư chi bộ, Trưởng khu vực, đại lý thu BHYT khu vực Bình Phước (phường Phước Thới, quận Ô Môn), được người dân địa phương tín nhiệm. Bà Xê luôn xông xáo, đi đầu trong các phong trào, phần việc ở địa phương; trong đó, có công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Khu vực Bình Phước có 486 hộ, với hơn 2.129 nhân khẩu. Năm 2018, tỷ lệ độ bao phủ BHYT ở khu vực đạt gần 87% dân số. Ông Lê Công Bé, người dân ở khu vực Bình Phước, cho biết: “Năm 2018, gia đình tôi có 4 thành viên đều tham gia BHYT. Tôi nghĩ mua thẻ BHYT là để dự phòng khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, có điều kiện khám, chữa bệnh, giảm gánh nặng về chi phí điều trị”.

Điểm nổi bật ở khu vực Bình Phước là công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được các cán bộ đoàn thể khu vực thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, bà Xê giữ vai trò nòng cốt. Giờ đây, bà Xê như nằm lòng thông tin các hộ dân sinh sống dọc tuyến Rạch Sang Trắng. Hộ nào có thẻ hoặc không có thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT của người nào gần hết hạn… đều được bà ghi chép cẩn thận.

Cũng như nhiều đại lý thu BHYT khác, bà Xê gặp không ít khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động bà con. Đặc biệt, các hộ gia đình thuộc diện khá giả, không chịu tham gia BHYT vì còn tâm lý khám chữa bệnh BHYT không hay bằng đi khám tư hoặc khám tại bệnh viện ở các thành phố lớn. Với những trường hợp này, bà không nản chí mà dành nhiều thời gian, tới lui nhiều lần, vừa tuyên truyền vừa tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con để có hướng tháo gỡ kịp thời. Bà Xê nói: “Dù có vất vả, nhưng tôi và các cán bộ đoàn thể khu vực không nản mà kiên trì vận động với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”. Từ đó đã có nhiều trường hợp tự nguyện tham gia BHYT và được đảm bảo đầy đủ quyền lợi”.

Trước đây, bà Xê từng công tác tại Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn. Năm 2014, bà về hưu, rồi tham gia công tác phụ nữ ở khu vực Bình Phước. Từ năm 2016 đến nay, bà làm Bí thư chi bộ, Trưởng khu vực. “Ở vai trò nào, bà Xê cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bà luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào, các phần việc ở địa phương. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được bà thực hiện rất hiệu quả, thể hiện qua việc người dân ở khu vực tham gia BHYT ngày một tăng, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao”- ông Hồ Minh Khương, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Thới nhận xét.

Năm 2018, UBND quận Ô Môn đã biểu dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT, trong đó, có bà Nguyễn Thị Xê. Đây là niềm vui, động lực để các tập thể, cá nhân cũng như bà Xê tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, hướng đến lộ trình BHYT toàn dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết