27/04/2019 - 17:38

Kiên trì học tập 

Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, Mỹ Linh vẫn kiên trì theo đuổi việc học dù con đường đến trường còn lắm gian nan... Bốn năm trước, cha mẹ của em Phạm Thị Mỹ Linh (học sinh lớp 10A3, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, quận Cái Răng) ly hôn và bỏ đi biền biệt. Hai chị em Linh sống trong sự đùm bọc của ông bà nội. 

Tuy cuộc sống rất khó khăn nhưng Mỹ Linh vẫn cố gắng đến trường.

Cuối tháng 3-2019, chúng tôi đến thăm gia đình Mỹ Linh ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Căn nhà của Linh rộng chừng 40m2, không có vật gì giá trị ngoài hai chiếc giường cũ. Căn nhà được cất hơn 20 năm, nay đã xuống cấp trầm trọng: cột nhà xiêu vẹo, mái che mục nát... Ông nội của Linh đi làm thuê, công việc thất thường, hôm nào có việc thì kiếm được khoảng 200.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Nương - bà nội của Linh- làm thuê những việc lặt vặt cho các hộ trong xóm, kiếm vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Bà Nương cho biết: “Gia đình không có tiền ăn thì lấy đâu ra tiền để sửa nhà. Bà con trong xóm thấy nhà tui hư hỏng nặng, người cho miếng tôn, người cho cái cây để chắp vá lại. Nhiều đêm mưa dột, nhìn hai đứa cháu không học hành gì được tui thương đứt ruột”.

Lúc ba mẹ bỏ đi, Linh mới học lớp 6. Nhưng em vẫn giữ kiên trì theo đuổi việc học cho đến nay. Vào trung học phổ thông, nhà cách xa trường học hơn 10km, nhưng có những hôm không có tiền ăn sáng, Linh nhịn đói đến trường. Em trai của Linh đang học lớp 6. Bà con trong xóm và các sư thầy ở ngôi chùa gần nhà thương hoàn cảnh gia đình Linh nên hỗ trợ hai chị em đến trường bằng cách cho quần áo, tập vở, gạo... Những ngày nghỉ học, Linh đi bắt ốc, hái rau để cải thiện bữa ăn. Sau giờ học, Linh phụ bà nội dệt chiếu. Mỗi đôi chiếu 2 người dệt mất gần 4 giờ đồng hồ, được trả công 35.000 đồng. 

Thầy Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Việt Dũng, cho biết: Tuy gia cảnh rất khó khăn, nhà xa trường nhưng Linh luôn tích cực trong các hoạt động phong trào Đoàn ở trường. Linh cũng rất chăm chỉ trong học tập. Mới đây, Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ để giúp đỡ Linh và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trường. Linh là 1 trong 3 em có hoàn cảnh khó khăn nhất trường, được hỗ trợ 7 triệu đồng. Mặc dù vậy, số tiền đó chẳng thấm vào đâu khi ông bà em mang nhiều chứng bệnh, việc học tập của Linh cần nhiều chi phí để trang trải…

Trò chuyện với chúng tôi, khi nói về hoàn cảnh quá khó khăn, nguy cơ nghỉ học chực chờ, Mỹ Linh luôn bày tỏ khát khao, quyết tâm theo đuổi việc học. Linh nói: “Dệt chiếu phải cần có 2 người, nên lúc rảnh em thường phụ giúp bà để kiếm tiền mua gạo. Thời gian của em ở nhà hầu như để làm việc nên kết quả học tập chỉ ở mức trung bình, khá. Nhiều khi nhìn bạn bè có điều kiện học tập tốt hơn, em cũng buồn, nhưng em luôn động viên mình giữ vững quyết tâm đến trường. Vì ngoài việc học để sau này có việc làm ổn định nuôi sống bản thân và giúp đỡ ông bà, em không còn con đường nào khác...”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết