20/09/2013 - 08:38

CỬ TRI QUẬN NINH KIỀU, BÌNH THỦY, Ô MÔN KIẾN NGHỊ:

Kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng

(CT)- Ngày 19-9-2013, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, gồm: ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ; ông Nguyễn Minh Kha, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, tiếp xúc cử tri (TXCT) phường Trà An, Trà Nóc, quận Bình Thủy và các phường Thới Bình, An Nghiệp, quận Ninh Kiều. Cùng thời gian này, ông Huỳnh Văn Tiếp, Thành ủy viên, Ủy viên Ủy Ban Kinh tế Quốc hội, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ; bà Nguyễn Minh Phương, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Y Dược Cần Thơ TXCT tại phường Phước Thới và phường Trường Lạc, quận Ô Môn.

Cử tri phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, đề đạt tâm tư nguyện vọng với Đại biểu Quốc hội.
Ảnh: NGỌC QUYÊN 

Tại các nơi TXCT, đại diện Đoàn ĐBQH đã báo cáo tóm tắt dự kiến, nội dung chương trình kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIII; đồng thời, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan. Thông qua các ĐBQH, cử tri các phường Trà An, Trà Nóc, Thới Bình, An Nghiệp kiến nghị đề nghị Quốc hội đổi mới chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình để đảm bảo chất lượng dân số của nước ta trong thời gian tới. Cử tri đề nghị Quốc hội có quy định chặt chẽ hơn đối với việc quản lý hôn nhân có yếu tố nước ngoài, tránh tình trạng tội phạm lợi dụng kẽ hở để môi giới buôn bán phụ nữ ra nước ngoài và cán bộ tư pháp lợi dụng để phạm tội. Cử tri phản ánh thời gian qua ngành giao thông vận tải đầu tư rất nhiều cho các tuyến giao thông nhưng chất lượng chưa đảm bảo. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân khi thi công các tuyến đường không đảm bảo chất lượng, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân. Cử tri đề nghị ngành giáo dục không nên thay đổi sách giáo khoa liên tục, vừa lãng phí, vừa tốn kém tiền của nhân dân; đề nghị Quốc hội, Chính phủ tăng cường giám sát và kiên quyết xử lý những vụ tham nhũng, khai thác rừng trái phép, nhằm tạo niềm tin trong nhân dân. Nhiều cử tri đồng tình với việc quy hoạch là để phát triển, nhưng bà con mong muốn Nhà nước có chính sách bồi thường thỏa đáng, tái định cư thật tốt để cuộc sống của người dân được tốt hơn. Trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng dây cáp viễn thông chằng chịt nên cử tri đề nghị ngành viễn thông bó lại để tạo vẻ mỹ quan đô thị.

Cử tri các phường Phước Thới và Trường Lạc, quận Ô Môn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cần tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, hạn chế tránh thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước; đồng thời, nghiên cứu, xem xét nâng mức phụ cấp, có chế độ biên chế và bảo hiểm y tế cho các cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực. Trong lĩnh vực y tế, nhiều cử tri phản ánh tình trạng khám và chữa bệnh đối với người có thẻ bảo hiểm y tế còn sơ sài; danh mục thuốc còn hạn chế. Cử tri kiến nghị Nhà nước cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến quận, đồng thời luân chuyển cán bộ có trình độ chuyên môn từ tuyến trên về địa phương để nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh cho nhân dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, cử tri phường Phước Thới và Trường Lạc kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, thành phố có giải pháp bình ổn giá cả vật tư nông nghiệp và tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản. Nhiều cử tri đề nghị các ngành chức năng tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả; xây dựng cánh đồng lớn, hỗ trợ giống, vật tư nông nghiệp gắn liền với việc bao tiêu sản phẩm tạo điều kiện cho nông dân an tâm sản xuất.

Các ĐBQH ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri và hứa sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

THANH THY - THANH THƯ

Chia sẻ bài viết