16/04/2021 - 16:17

Kiểm soát chặt tuyến biên giới để ngăn dịch COVID-19 xâm nhập 

(CTO) - Sáng 16-4, chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế - GS.TS Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra việc cập nhật Bản đồ an toàn COVID ở các trường học, cơ sở y tế, khách sạn…, nhất là các phòng khám tư nhân. Hiện nay, việc này đang thực hiện rất chậm trễ. Nếu phòng khám nào cố tình không thực hiện thì đình chỉ hoạt động.

Tại điểm cầu Cần Thơ, các sở, ngành, cơ sở y tế dự hội nghị.

Tại điểm cầu Cần Thơ, các sở, ngành, cơ sở y tế dự hội nghị. 

Tại Việt Nam, 21 ngày qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Campuchia, Thái Lan... nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất lớn. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị siết chặt kiểm soát biên giới; xử lý nghiêm nhập cảnh trái phép. Khu vực "nóng bỏng" nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh, thành Tây Nam Bộ. Vì vậy, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn công tác vào khu vực này và tăng cường chỉ đạo, giữ thật vững, thật chắc khu vực biên giới. "Các tỉnh biên giới phải xem đây là khu vực trọng tâm, trọng điểm. Nếu lơ là, để xảy ra ca bệnh nhập cảnh trái phép và lây bệnh trong cộng đồng mà ở các chủng mới, thì rất khó khăn"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh. 

Về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị đến 5-5-2021 tiêm xong 811.000 liều vaccine. Tại cuộc họp Chính phủ ngày 15-4, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương và Bộ Y tế “không được phép để bất cứ liều vaccine nào phải hủy do không tổ chức tiêm được”. Do đó, các địa phương không tổ chức tiêm hết, Bộ Y tế sẽ thu hồi và thông báo rộng rãi.

Đến nay, cả nước đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 75.000 người. Trong đó, 33% số người được tiêm có phản ứng thông thường sau tiêm tại chỗ như đau, rát, ngứa, sốt nhẹ..., sau 1-2 ngày những triệu chứng này không còn xuất hiện. Khoảng một phần nghìn trường hợp có phản ứng quá mẫn sau tiêm, được xử trí đúng theo quy định, sức khỏe của những người này đều đã bình phục. Đặc biệt, đến nay Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào có huyết khối xảy ra sau khi tiêm chủng. 

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết