18/04/2011 - 20:51

Khuyến mại và các hình thức khuyến mại

Hỏi: Tôi muốn biết những quy định của Luật Thương mại về khuyến mại và các hình thức khuyến mại. Mong Báo Cần Thơ tư vấn cho tôi hiểu.

Lê Hiếu Nghĩa
(phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ)

Thắc mắc của bạn đọc Lê Hiếu Nghĩa được Luật sư Nguyễn Thị Hoàng, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ giải đáp như sau:

Tại Điều 88 Luật Thương mại quy định về khuyến mại: khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định; thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây: thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh; thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Các hình thức khuyến mại được quy định tại Điều 92 Luật Thương mại bao gồm:

- Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

- Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

- Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết