25/02/2021 - 14:40

Không ngừng nâng cao y thuật, y đức 

Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ với gần 1.000 cán bộ, nhân viên góp sức cùng với ngành Y tế thành phố thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân ÐBSCL. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều trị, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho nhân dân trong vùng, đội ngũ những người khoác áo blouse trắng không ngừng phát triển chuyên môn, trau dồi y đức.   

Điều dưỡng CKI Nguyễn Thị Thanh Xuân (bên phải) thường xuyên nhắc nhở đội ngũ điều dưỡng khoa thực hiện đúng quy trình chuyên môn, ân cần trong giao tiếp với người bệnh. 

Điều dưỡng CKI Nguyễn Thị Thanh Xuân (bên phải) thường xuyên nhắc nhở đội ngũ điều dưỡng khoa thực hiện đúng quy trình chuyên môn, ân cần trong giao tiếp với người bệnh. 

Ngày Tết cũng như ngày thường, BS CKI Trầm Thanh Thủy bắt đầu vào ca trực xuyên đêm từ 17 giờ chiều hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau. Vừa tiếp nhận bàn giao ca trực, BS Thủy và các đồng nghiệp bắt tay ngay vào việc. Mỗi đêm, Khoa Cấp cứu tổng hợp BV Ða khoa TP Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu khoảng 140 - 150 trường hợp, với hơn 30% trường hợp bệnh nặng, nguy kịch như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, sốc nhiễm trùng, đa chấn thương, xuất huyết mất máu... Cả ê-kíp trực dốc toàn lực với tinh thần tập trung cao độ, khẩn cấp, quyết liệt giữ lại sinh mạng bệnh nhân trong lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết. Với những ca nhồi máu cơ tim, các y bác sĩ luân phiên ép tim ngoài lồng ngực, liên tục theo dõi diễn biến người bệnh. Nhiều trường hợp nặng vào viện cùng lúc, các bác sĩ, điều dưỡng không ngơi tay cho đến sáng.

Áp lực đối với đội ngũ nhân viên y tế tại Khoa Cấp cứu tổng hợp không chỉ bởi tình trạng khẩn cấp của bệnh nhân, mà còn đến từ mối quan hệ với người bệnh và người nhà họ. Nhiều người bệnh vào viện chưa được cấp cứu kịp thời, tỏ ý phàn nàn, phản ứng nhưng không hiểu rằng các y bác sĩ ưu tiên cấp cứu hàng đầu đối với những ca bệnh nặng trước, bệnh nhẹ sau. Ðối với những trường hợp cấp cứu thành công, cả ê-kíp chung niềm vui, hạnh phúc, vì đó là kết quả nỗ lực của tập thể, bằng năng lực chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp. Còn những người bệnh không qua khỏi để lại nỗi buồn đau, mất mát trong lòng các thầy thuốc.

BS Trầm Thanh Thủy tâm sự: “Hết đêm trực, về nhà mệt rã rời, muốn nghỉ ngơi nhưng trong đầu cứ ám ảnh, mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức. Nhất là những trường hợp bệnh diễn biến nhanh, không cấp cứu kịp, hay người bệnh còn rất trẻ, chấn thương nặng do nạn giao thông”... Không ít lần BS Thủy không kiềm được nước mắt trước cảnh tang thương người ở lại khóc người ra đi mãi mãi, xót lòng trước cảnh gia đình người bệnh túng quẫn, rối trí không biết xoay sở cách nào để lo viện phí cho người thân. BS Thủy bộc bạch: “Càng thương người bệnh, càng phải học hỏi, nâng cao trình độ để điều trị đạt hiệu quả, đẩy lùi bệnh tật. Ngoài ra, phải giữ tinh thần mạnh mẽ, vui tươi để cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa là chỗ dựa tinh thần cho bệnh nhân và gia đình người bệnh”.

Cùng với các bác sĩ, đội ngũ điều dưỡng ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm trong hoạt động khám chữa bệnh. Ðiều dưỡng CKI Nguyễn Thị Thanh Xuân, Ðiều dưỡng Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp BV Ða khoa TP Cần Thơ đã trải hơn 20 năm chăm sóc người bệnh, vừa vinh dự nhận được danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2020. Theo Ðiều dưỡng Thanh Xuân, hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, cùng với sự phát triển vượt bậc của y học trong nước và thế giới, đòi hỏi đội ngũ điều dưỡng phải thường xuyên, liên tục học hỏi.

Trong vai trò Ðiều dưỡng Trưởng khoa, chị Xuân sắp xếp nhân lực hợp lý, phân công choàng gánh, tạo điều kiện để các điều dưỡng luân phiên học tập. Ðến nay, hầu hết đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, tiếp tục học lên bậc cao hơn. Các điều dưỡng Khoa Ngoại tổng hợp còn thường xuyên tham gia các hội thảo, tập huấn chuyên ngành, kịp thời cập nhật kiến thức, tiến bộ từ tuyến trên để ứng dụng vào hoạt động điều trị, chăm sóc người bệnh tại viện.

Ðiều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Xuân chia sẻ: “Thực tiễn khám chữa bệnh hiện nay đòi hỏi người điều dưỡng phải chuyên nghiệp trong kỹ năng, ân cần, khéo léo trong giao tiếp để tạo sự tin tưởng, hài lòng cho người bệnh”. Thời gian qua, Khoa Ngoại tổng hợp nhận được nhiều khen ngợi từ phía bệnh nhân sau quá trình nằm viện điều trị. Bệnh nhân D.Tr.V (62 tuổi, ở tỉnh Cà Mau) kể: “Khi phát hiện có polyp ác tính ở ruột, tôi suy sụp. Nhờ các bác sĩ và điều dưỡng Khoa Ngoại tổng hợp động viên, tận tình chăm sóc giúp tôi vực dậy, trải qua cuộc mổ, sức khỏe hồi phục tốt. Tôi vô cùng cảm kích”.

Sự tin tưởng, hài lòng của người bệnh là niềm cổ vũ, động viên đối với đội ngũ những người làm nghề y, không ngừng nâng cao y thuật, y đức, làm tốt hơn nữa công tác điều trị, c nhân dân.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết