21/01/2014 - 21:18

Gạo cho thị trường Tết

Không lo thiếu hàng

Những năm gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại TP Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL ngày càng quan tâm đến phát triển các sản phẩm gạo thơm ngon phục vụ thị trường nội địa. Nhờ vậy, thị trường gạo tại TP Cần Thơ khá đa dạng về chủng loại sản phẩm, tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới…

* Nhiều loại gạo thơm ngon

Người tiêu dùng chọn mua gạo đóng túi tại một cửa hàng gạo ở Trung tâm Thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.  

Ngày nay, thị trường gạo túi tại TP Cần Thơ không bị chi phối bởi các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh do có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại vùng ĐBSCL vào lĩnh vực này. Đáng chú ý là sự góp mặt của các doanh nghiệp tại TP Cần Thơ, như: Công ty Cổ phần Gentraco, Công ty Lương thực Sông Hậu, Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ, Công ty TNHH Trung An… Mặt khác, các sản phẩm gạo thơm ngon tại thị trường TP Cần Thơ cũng đa dạng hơn trước do có các mặt hàng xuất xứ từ các tỉnh, thành phía Bắc. Không chỉ vậy, nếu trước đây, gạo nhập khẩu chủ yếu chỉ từ Thái Lan và Campuchia thì nay có thêm một số mặt hàng có xuất xứ Nhật Bản và Hàn Quốc và gạo giống Nhật được trồng ở nước ta. Các loại gạo này được bày bán khá nhiều tại các siêu thị, như: Co.opmart, Big C… hay các cửa hàng kinh doanh gạo. Để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn, các nhà sản xuất đóng túi gạo theo nhiều quy cách khác nhau, phổ biến nhất là loại từ 2-10kg/túi. Giá bán các loại gạo thơm ngon cũng khá đa dạng. Cao nhất là một số loại gạo nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc và gạo giống Nhật được trồng trong nước, giá từ 32.000- 50.000 đồng/kg. Các loại gạo Jasmine 85, VD20, ST, thơm Chợ Đào, Nàng Hương, hương lài sữa... giá phổ biến từ 15.000-30.000 đồng/kg.

Do có nhiều doanh nghiệp tại TP Cần Thơ tham gia thị trường bán lẻ nên người tiêu dùng đã an tâm hơn về chất lượng khi chọn mua gạo thơm ngon được bán theo dạng để xá trong bao, hoặc thùng. Chị Trần Gia Hân ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Nhiều người khi mua gạo làm quà tặng nhất là trong dịp Tết thường có xu hướng chọn mua gạo đóng túi có bao bì nhãn mác rõ ràng. Nhưng, mua gạo để ăn trong gia đình thì chọn gạo bán để xá vì giá rẻ hơn gạo đóng túi. Các loại gạo này cũng không khó tìm mua vì có nhiều cửa hàng trưng bày và bán lẻ sản phẩm của các doanh nghiệp tại thành phố. Qua đó, vừa tạo thuận lợi cho tiêu dùng vừa góp phần bình ổn thị trường”. Hiện các loại gạo thơm bán theo dạng xá như: các loại gạo ST, thơm Jasmine 85, gạo VD20, thơm Chợ Đào, Nàng Hương, hương lài, hương lài sữa… giá chỉ từ 13.000- 18.000 đồng/kg.

* Không lo thiếu hàng

Khi đời sống kinh tế được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc chọn các sản phẩm gạo thơm ngon và gạo “ sạch” phục vụ cho bữa ăn gia đình. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều người dân có nhu cầu chọn mua các loại gạo thơm ngon để tiêu dùng và làm quà tặng. Để đáp ứng nhu cầu này, các doanh nghiệp, siêu thị và cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP Cần Thơ cho ra thị trường khá nhiều sản phẩm. Ông Hồ Minh Khải, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ, cho biết: “Ngoài các loại gạo thông dụng, công ty đã chuẩn bị trên 600 tấn gạo thơm ngon các loại phục vụ cho thị trường Tết. Trong đó, nhiều nhất là các loại gạo thơm Jasmine thông thường và gạo Jasmine hữu cơ. Các loại gạo của công ty được đóng gói theo nhiều quy cách từ 5-10kg. Cùng với việc phân phối gạo qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng, công ty còn mở 4 cửa hàng trưng bày, bán lẻ đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng”. Theo ông Đỗ Hoàng Thanh, Giám đốc Trung tâm Phân phối hàng lương thực thực phẩm Công ty Lương thực Sông Hậu, ngoài phân phối hàng thông qua hệ thống các đại lý, siêu thị và cửa hàng, hiện công ty đã mở được 6 cửa hàng bán lẻ gạo và các loại thực phẩm thiết yếu. Phục vụ cho nhu cầu của người dân trong dịp Tết năm nay, công ty cung ứng cho thị trường nhiều loại gạo thơm ngon đóng túi như: thơm nàng hoa, gạo thơm bông bưởi đỏ, gạo thơm bông bưởi xanh… Nhìn chung nguồn hàng do công ty chuẩn bị khá dồi dào, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở TP Cần Thơ, dù đang bước vào thời điểm giáp vụ và dự kiến còn hơn 1 tháng nữa lúa đông xuân 2013-2014 tại thành phố mới thu hoạch rộ. Nhưng, nguồn cung lúa gạo cho thị trường nội địa vẫn đang rất dồi dào. Do nhiều doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh đã cân đối lượng tồn kho, đảm bảo chủ động nguồn hàng phục vụ cho người dân. Mặt khác, nguồn cung lúa gạo hàng hóa trên thị trường cũng được tăng cường khi lúa đông xuân sớm đã bước vào thu hoạch tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL như: Đồng Tháp, Vĩnh Long… Trên thực tế, sau một thời gian có dấu hiệu tăng giá mạnh hồi tháng 12-2013, gần đây giá lúa gạo tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL đã có dấu hiệu giảm và bình ổn trở lại. Trước tình hình nguồn cung dồi dào và sức mua không có đột biến, gần đây nhiều doanh nghiệp, siêu thị và cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thành phố chủ động thực hiện các chuyên trình khuyến mãi giảm giá đối với các loại gạo, trong đó có nhiều mặt hàng gạo thơm ngon. Điều này chắc chắc sẽ thu hút người tiêu dùng chọn mua trong ba ngày Tết.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết