06/11/2009 - 08:15

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Không được để người dân vùng ngập lũ bị đói, bị rét và bị khát

* Nhà nước hỗ trợ 225 tỉ đồng và 10.000 tấn gạo cho một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả cơn bão số 11
* 107 người chết, 11 mất tích, 88 người bị thương

Được tin cơn bão số 11 gây thiệt hại nặng cho các tỉnh miền Trung, ngày 5-11, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão lũ tại tỉnh Bình Định. Cùng đi với Tổng Bí thư có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.

Ngay sau khi đến tỉnh Bình Định, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm gia đình ông Trần Văn Minh (ở thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước) có con trai là Trần Cảnh Nhựt, 17 tuổi, bị chết do nước lũ; thăm bà con ở thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước là nơi bị nước lũ chia cắt, bao vây, hiện nay nhiều nơi trong xã vẫn còn bị ngập sâu trong nước. Tổng Bí thư cũng đã đến thăm phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn là phường bị thiệt hại nặng trong đợt bão lũ này và trực tiếp thị sát thiệt hại tại hai công ty trong Khu công nghiệp Phú Tài.

Buổi tối cùng ngày, Tổng Bí thư đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định để nghe báo cáo tình hình mưa bão và thiệt hại do bão số 11 gây ra từ ngày 1 đến 4-11. Tại các nơi đến thăm, Tổng Bí thư đã thăm hỏi tình hình thiệt hại, đời sống và chia sẻ những đau thương mất mát với nhân dân, những người đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề do cơn bão số 11 gây ra. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư đã thăm hỏi và chia buồn sâu sắc về những đau thương, mất mát với những gia đình có người bị nạn, cũng như những gia đình phải gánh chịu hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra; tin tưởng trong hoàn cảnh khó khăn, với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, bà con sẽ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

* Tiếp tục chương trình công tác các tỉnh miền Trung, sáng 5-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Đoàn công tác Chính phủ đã tới Bình Định chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 11 nhằm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất tại địa phương.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh Bình Định đã xuống một số xã vùng thấp trong tỉnh kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt; thăm hỏi, động viên nhân dân vùng lũ, đặc biệt là các gia đình có người bị thiệt mạng do lũ. Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức nhân dân, nhất là thanh niên phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ‘’lá lành đùm lá rách’’ giúp đỡ những gia đình có người thiệt mạng, nhà bị sập, trôi, người già, trẻ em... Tới thăm các Bệnh viện Lao và Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng ân cần hỏi thăm, động viên tập thể y bác sĩ nỗ lực, khắc phục những khó khăn do thiên tai để chăm sóc người bệnh. Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền tỉnh ưu tiên tối đa nguồn nhân lực, cung cấp điện, hỗ trợ cơ số thuốc, sớm khắc phục, ổn định trở lại hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học. Cùng ngày, Phó Thủ tướng đã tới Khu công nghiệp Phú Tài kiểm tra, động viên một số cơ sở sản xuất bị nước lũ ngập gây thiệt hại nặng. Phó Thủ tướng chỉ đạo chính quyền tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các cơ sở cung cấp phân bón, vật tư nông nghiệp phục vụ bà con nông dân.

* Ngày 4-11, ký thay Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký Quyết định số 1779/QĐ-TTg, trích 225 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2009; xuất, cấp không thu tiền 10.000 tấn gạo từ nguồn Dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho một số địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 11. Theo đó, mức hỗ trợ được phân bổ cụ thể như sau: Bình Định 70 tỉ đồng và 3.000 tấn gạo; Phú Yên 100 tỉ đồng và 4.000 tấn gạo; Khánh Hòa 20 tỉ đồng và 1.000 tấn gạo; Ninh Thuận 5 tỉ đồng; Gia Lai 30 tỉ đồng và 2.000 tấn gạo.

Quyết định nêu rõ, số kinh phí và gạo nêu trên thực hiện cứu đói cho dân, hỗ trợ dân sinh, mua giống khôi phục sản xuất, khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu như: trường học, trạm y tế, thủy lợi, giao thông và vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND các tỉnh trên chịu trách nhiệm quản lý, phân bổ và sử dụng số gạo, kinh phí được hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng và đúng quy định hiện hành; đồng thời chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định để khắc phục hậu quả bão, lũ.

* Tổng hợp từ nguồn tin phóng viên TTXVN tại miền Trung, Tây Nguyên, bão số 11 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và của tại một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Đến 19 giờ ngày 5-11, ước tính có 107 người chết (Phú Yên 72, Bình Định 18, Khánh Hòa 13, Gia Lai 3, Ninh Thuận 1), 11 người mất tích (Phú Yên 11) và 88 người bị thương (Phú Yên 26, Bình Định 31, Khánh Hòa 9, Đắk Lắk 18, Quảng Ngãi 4).

Trong đợt bão lũ này, Phú Yên là tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất với 495 căn nhà bị sập, 14.691 căn hư hỏng, tốc mái; 199 chiếc tàu thuyền bị chìm... Riêng thiệt hại về tài sản, sản xuất nông nghiệp, gia súc gia cầm, giao thông, thủy lợi... đến nay vẫn chưa kiểm đếm được.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết