28/01/2020 - 13:25

Không để ai bị bỏ lại phía sau 

Những ngày này, tại nhà cũng là cơ sở sản xuất nhang của anh Võ Thành Sang, ở khu vực Bình Dương, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, tiếng máy reo vang. Anh Sang và các thành viên trong gia đình tất bật thực hiện các công đoạn để kịp cung ứng hàng cho thị trường Tết. “Cuối năm, công việc vất vả nhưng thu nhập tăng gần gấp đôi. Năm nay, gia đình tôi đón Tết an khang vì đã thoát nghèo” - anh Võ Thành Sang cho biết. Gia đình anh Sang là 1 trong 106 hộ dân được lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố nhận giúp đỡ trong phong trào “LLVT Cần Thơ chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ sinh kế cho người nghèo


Anh Võ Thành Sang đã thoát nghèo sau khi được Ban CHQS quận Bình Thủy hỗ trợ vốn làm ăn.

Tranh thủ lúc vệ sinh máy làm nhang, anh Sang kể về quá trình lập nghiệp. Năm 1997, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Sang lập gia đình và đi làm mướn cho một xưởng sản xuất nhang ở TP Hồ Chí Minh. Năm 2012, vợ chồng anh Sang từ tỉnh Long An về Cần Thơ sinh sống và gia công nhang cho một số cơ sở sản xuất. Cần cù lao động nhưng cuộc sống của gia đình anh Sang vẫn khó khăn vì vợ không có việc làm ổn định, hai con đang đi học. Hơn 10 năm, gia đình anh Sang là hộ nghèo của phường. 

Cuối năm 2018, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận Bình Thủy nhận giúp đỡ gia đình anh Sang. Anh được hỗ trợ 10 triệu đồng để mua nguyên liệu, sửa chữa máy móc và chăn nuôi. Hiện nay, trung bình mỗi tháng thu nhập của anh Sang là 4 triệu đồng, những tháng gần Tết, tăng lên 7-8 triệu đồng. Vợ anh Sang xin làm tạp vụ cho một trường học với mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng. Cuộc sống ổn định, giữa năm 2019, anh Sang tham gia công tác ở địa phương với vai trò Khu vực trưởng Quân sự khu vực Bình Dương. Anh Sang đã tham mưu cấp ủy, Ban Nhân dân khu vực thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương: xây dựng các lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; thực hiện chính sách hậu phương Quân đội…

Sau hơn một năm được Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS thành phố nhận giúp đỡ, chị Lê Thị Cà Thiết, ở khu vực Thạnh Thắng, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, đã có cuộc sống ổn định. Chị Thiết xúc động: “Chồng tôi qua đời vì tai nạn điện. Tôi một mình gồng gánh bán vé số nuôi hai con. Dù tần tảo sớm hôm, nhưng thu nhập rất bấp bênh. Được hỗ trợ 15 triệu đồng, tôi mượn mảnh đất của người thân mở quán bán nước giải khát. Công việc mới giúp tôi có thêm thu nhập, thời gian chăm sóc các con. Hiện nay, hai con của tôi đều học giỏi”. 

Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS thành phố còn nhận giúp đỡ em Lù Nguyễn Thanh Thảo, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Thảo mồ côi cha, mẹ, mỗi tháng Hội hỗ trợ em 1,5 triệu đồng đến khi em học xong chương trình THPT. Ngoài ra, Hội Phụ nữ cơ sở còn vận động, tham mưu lãnh đạo Bộ CHQS thành phố hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo ở các trường thuộc huyện Cờ Đỏ với tổng số tiền hơn 31 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố trao tiền hỗ trợ cho chị Lê Thị Cà Thiết.

Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của Dân

Tết năm nay, chị Nguyễn Thị Hằng, ở khu vực Thạnh Phú, phường Phú Thứ, quận Cái Răng và hai con trai đón Tết trong căn nhà mới rộng 50m2, do Bộ CHQS thành phố tặng vào đầu năm 2019. Chị Hằng bị khuyết tật ở chân từ nhỏ. Sau khi lập gia đình, chị sinh hai người con. Chẳng may, cháu lớn mắc bệnh bại não từ khi mới chào đời, năm nay đã 12 tuổi. Cháu bé 5 tuổi. Chồng chị Hằng hay rượu chè, mê cờ bạc, thường đánh vợ con. Không chịu nổi cảnh túng quẫn, sau một thời gian sống chung, chồng chị Hằng dứt áo ra đi. Năm 2018, Ban CHQS quận Cái Răng nhận giúp đỡ gia đình chị. Đơn vị giúp chị Hằng dựng một chòi nhỏ trước sân và hỗ trợ chị 10 triệu đồng để buôn bán nhỏ. Chị Hằng bộc bạch: “Khi tôi rơi vào cảnh tăm tối của cuộc đời, các anh, chị ở Ban CHQS quận và Bộ CHQS thành phố đã dang tay giúp đỡ. Gia đình tôi có 2 người bị khuyết tật nên đến nay vẫn còn là hộ nghèo nhưng cuộc sống đã đỡ vất vả hơn trước rất nhiều”.

Đại diện Ban CHQS quận Cái Răng và Đoàn Trường Phổ thông Thái Bình Dương trao tiền hỗ trợ chị Nguyễn Thị Hằng (ở phường Phú Thứ) mua xe gắn máy.

Thượng tá Nguyễn Việt Triều, Chính trị viên Ban CHQS quận Cái Răng, kể: Quá trình khởi nghiệp của chị Hằng vô cùng khó khăn. Nhà chị Hằng ở tuyến đường vắng, khách qua lại thưa thớt, việc buôn bán ế ẩm. Ban CHQS quận thường xuyên đến thăm hỏi, động viên chị; cán bộ Ban CHQS quận tranh thủ mối quan hệ với các cơ quan truyền thông viết bài về hoàn cảnh của mẹ con chị Hằng, kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng. Nhờ vậy, chị Hằng nhận được 70 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm. Tháng 8-2019, Ban CHQS quận tiếp tục vận động tặng chị Hằng chiếc xe gắn máy được thiết kế dành cho người khuyết tật, trị giá 10 triệu đồng. Bên cạnh hỗ trợ chị Nguyễn Thị Hằng, Ban CHQS quận Cái Răng và 7 Ban CHQS phường còn nhận giúp đỡ 8 hộ nghèo trên địa bàn với tổng số tiền trên 217 triệu đồng từ các nguồn vận động. Đến thời điểm này, cơ bản các hộ được giúp đỡ đã ổn định kinh tế.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT thành phố đã hỗ trợ 106 hộ gia đình hơn 1,4 tỉ đồng. Đồng thời xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 23 hộ gia đình. LLVT thành phố giúp đỡ các hộ gia đình bằng cách hỗ trợ tiền; cây con, giống; mua phương tiện sản xuất, kinh doanh… để làm ăn. Đến nay, LLVT thành phố đã giúp 38 hộ thoát nghèo, 54 hộ làm kinh tế có hiệu quả. Riêng Bộ CHQS thành phố chỉ đạo các cơ quan giúp đỡ cho 4 hộ với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Các hộ đều có thu nhập ổn định, từng bước vươn lên.

Bộ CHQS thành phố cũng gắn phong trào “LLVT Cần Thơ chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” với mô hình Tết Quân Dân, bằng nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo: tặng nhà Tình đồng đội, nhà Đại đoàn kết; tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó… Xuân này, Bộ CHQS thành phố phối hợp UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức Tết Quân Dân ở xã Thới Xuân. Ban tổ chức dự kiến sẽ tặng trên 170 căn nhà cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng 1.000 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo…

Đại tá Nguyễn Thanh Đức cho biết: Phong trào “LLVT Cần Thơ chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ủng hộ và khuyến khích nhân rộng trong các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Đảng ủy - Bộ CHQS thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục động viên, hỗ trợ để nâng cao đời sống các hộ dân bằng những biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, địa phương. Riêng các hộ dân làm kinh tế chưa hiệu quả sẽ được tư vấn, hỗ trợ thêm vốn, tư liệu sản xuất nhằm thay đổi cách thức làm ăn… Bộ CHQS thành phố phấn đấu đến năm 2020 sẽ giúp 106 hộ thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Phạm Trung

 

Chia sẻ bài viết