08/04/2021 - 09:21

Không có việc ồ ạt bán cây thốt nốt 

Những ngày qua liên tục xuất hiện thông tin người dân vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang, ồ ạt bán cây thốt nốt. Ngành chức năng tỉnh đã xác minh và khẳng định không có việc này.

Mỗi ngày anh Tán leo hàng chục cây thốt nốt để lấy nước mang về sản xuất đường.

Trước thông tin người dân vùng Bảy Núi ồ ạt bán cây thốt nốt cho thương lái ngoài tỉnh, chính quyền địa phương đã tiến hành xác minh tại các xã Văn Giáo, An Phú và Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú, khẳng định không có việc người dân địa phương ồ ạt bán cây thốt nốt như thông tin lan truyền từ nhiều ngày qua. Tại xã An Phú, chỉ có 1 hộ đã bán 3 cây thốt nốt còn nhỏ, không có giá trị khai thác cho người có nhu cầu mua về trồng làm kiểng. “Theo quy định, cây thốt nốt không nằm trong danh mục cây quý hiếm, người dân chủ yếu tự trồng, tự dưỡng. Tuy nhiên, sau khi nắm tình hình, cán bộ ấp đã đến tuyên truyền vận động người dân không nên bán cây thốt nốt cho thương lái” - ông Tuyền nói.

Có hơn 50 năm gắn bó với nghề làm đường thốt nốt, ông Nguyễn Văn Dậm, ở ấp Phú Tâm, xã An Phú, cho biết thời gian trồng cây thốt nốt khá dài, phải sau hơn 20 năm mới bắt đầu khai thác. Gia đình ông hiện có hơn 100 cây thốt nốt đang trong giai đoạn khai thác, trong đó có những cây trên 60 năm tuổi được trồng cặp theo các bờ ranh ruộng lúa. Gần đây, người dân trong vùng có bán một vài cây thốt nốt 7-8 năm tuổi cho người mua mang về trồng làm kiểng. Theo ông Dậm, chỉ những cây thốt nốt trồng từ trái thì mới có giá trị và khai thác được, có khi bứng gốc mang đi nơi khác trồng, cây sẽ không cho trái. “Những cây đang trong giai đoạn khai thác, thu lợi xuyên suốt thì cho dù có người mua giá cao họ cũng không bao giờ bán. Với những cây mọc gần nhau, không có giá trị khai thác để nấu đường thì bà con mới bán thay vì đốn bỏ” - ông Dậm giải thích.

Theo anh Huỳnh Văn Tán, ở xã An Phú, những cây thốt nốt trên 20 năm tuổi rất quý vì bắt đầu vào giai đoạn khai thác lấy nước nấu đường thốt nốt nên người dân không giờ bán dù có người mua trả giá cao. “Nhờ vào cây thốt nốt mà gia đình tôi có cuộc sống ổn định. Ðều đặn mỗi sáng tôi đi leo thốt nốt lấy nước mang về nấu đường. Hiện tại, mỗi ký đường thành phẩm có giá khoảng 22.000 đồng, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình tôi có thêm khoản tiền kha khá trang trải cuộc sống” - anh Tán chia sẻ.

Ông Trần Hiếu Thuận, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tịnh Biên, cho biết thốt nốt là loại cây có từ lâu đời ở địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua có trường hợp người dân bán cây thốt nốt là do những cây này ở vị trí cặp ranh đất, bờ ruộng, cây che bóng mát ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Những cây thốt nốt này không phải cây để khai thác nấu đường nên người dân bán. Còn những người mua cây thốt nốt chủ yếu để trồng làm cảnh tại các công viên, khu nghỉ dưỡng. “Không có việc người dân bán cây thốt nốt ồ ạt, mà họ chỉ bán những cây còn nhỏ, vài năm tuổi, không có giá trị khai thác và số lượng cây thốt nốt mà người dân bán đi không nhiều. Dù cây thốt nốt không nằm trong nhóm cấm nhưng khi xảy ra tình trạng người dân bán cây thốt nốt, cơ quan chức năng địa phương đã mời các chủ xe có tham gia vận chuyển lên làm việc. Ðồng thời, tuyên truyền nhắc nhở người dân không nên bán cây thốt nốt đặc sản. Người dân và các chủ xe đã ý thức chấp hành và cam kết không tham gia vận chuyển cây thốt nốt ra khỏi huyện” - ông Thuận nói.

Theo ông Thuận, hiện toàn huyện Tịnh Biên có hơn 100.000 cây thốt nốt đang trong quá trình khai thác, tập trung rải đều ở các xã trên địa bàn. Hiện đã có đơn vị đến địa phương tìm hiểu để có hướng đầu tư khai thác, góp phần nâng cao giá trị cây thốt nốt.

Bài, ảnh: THANH NGUYÊN    

Chia sẻ bài viết