12/12/2009 - 22:04

Bán kết bóng đá nam, U23 Việt Nam – U23 Singapore, 15 giờ ngày 14-12

Khống chế "sư tử non" bằng kỹ thuật và sự nhanh nhạy

Hai đội bóng bất bại ở vòng bảng U23 Việt Nam và U23 Singapore sẽ gặp nhau trong trận bán kết đầu tiên. Với dàn tấn công đa năng cùng lối chơi ngày càng biến hóa, ăn ý, đội tuyển U23 Việt Nam hứa hẹn sẽ có mặt trong trận chung kết?

Sau khi “ông kẹ” Thái Lan bất ngờ bị Malaysia “lật đổ”, U23 Việt Nam trở thành ứng cử viên sáng giá cho chiếc HCV. Các học trò của HLV Calisto càng đá càng tiến bộ về mọi mặt. Trước khi vào giải, nhiều người từng lo lắng cho “tử huyệt” chống bóng bổng của U23 Việt Nam. Thế nhưng, ngay trận đầu tiên khi đối đầu những pha không chiến ào ạt suốt trận của Thái Lan, học trò của thầy “Tô” đã đứng vững. Các hậu vệ Long Giang, Xuân Hợp... bọc lót ăn ý, thêm vào đó là thủ thành Tấn Trường có lợi thế chiều cao, chọn vị trí chuẩn xác. Đến “liều thuốc thử” – thể lực sung mãn của Malaysia - U23 Việt Nam dễ dàng thắng 3-1 trong thế trận lấn lướt hoàn toàn với những “mảng miếng” tấn công trung lộ hiệu quả. Gặp Campuchia, đội từng gây nhiều khó khăn cho Thái Lan ở vòng bảng, U23 Việt Nam nhẹ nhàng thắng với tỷ số 6-1.

 U23 Việt Nam sẽ thẳng tiến vào chung kết? Ảnh: Baobongda. com.vn

Đội hình chính của U23 Việt Nam đang vận hành trơn tru, tấn công đa dạng từ trung lộ, hai biên đến dứt điểm từ xa với nhiều mũi nhọn sắc bén: Thành Lương, Tiến Thành, Thanh Hưng, Trọng Hoàng... Trong đó, nổi bật là tiền vệ đội trưởng Thành Lương. Với vai trò cầm trịch, anh kiến tạo nhiều cơ hội cho đồng đội lập công. Anh cũng vừa ghi hai bàn thắng vào lưới Campuchia. Thành Lương có khả năng giữ bóng tốt và dứt điểm bằng chân trái khéo léo. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Quý Sửu ngày càng khẳng định vai trò của mình bằng những pha truy cản tỉnh táo, khi cần có thể rất quyết liệt, tạo thành tấm khiên từ xa. Hàng phòng ngự khá ổn với những trụ cột Xuân Hợp, Long Giang, Hoàng Quãng sẽ rất sung sức sau khi được nghỉ trong trận với Campuchia. Với lợi thế chiều cao, thủ môn Tấn Trường và trung vệ Xuân Hợp sẽ là những chốt chặn chủ lực của U23 Việt Nam khi “không chiến” với Singapore.

Niềm hy vọng của người hâm mộ Việt Nam vào HLV Calisto càng lên cao bởi ông có khả năng kích thích tinh thần chiến đấu của học trò hoặc đưa họ về “mặt đất” sau những phút thăng hoa để tập trung cao độ trong những thời điểm quan trọng. Nhiều khả năng khi đối đầu với Singapore, HLV Calisto sẽ cho các học trò tấn công trung lộ, phát huy những điểm mạnh về kỹ thuật, sự nhanh nhạy, khéo léo để tìm kiếm bàn thắng như từng làm rất tốt trước U23 Malaysia. Người hâm mộ Việt Nam chỉ lo tiền vệ Trọng Hoàng không kịp bình phục chấn thương gặp phải trong trận đá với Campuchia vừa qua.

Sở trường của U23 Singapore là lối đá bài bản, chuyền dài, lật cánh đánh đầu và tận dụng tối đa những tình huống đá phạt cố định. Thể lực, thể hình cùng lối đá kỷ luật, quyết liệt cũng là điểm mạnh của “Sư tử non”. Chính vì vậy, với đội hình hầu như lứa U19 nhưng Singapore đã dẫn trước 2 bàn thắng khi gặp Indonesia và Myanmar – những đội có kinh nghiệm hơn ở vòng bảng. Hai cầu thủ đáng chú ý nhất của Singapore là tiền vệ Safuwan đánh đầu giỏi và tiền vệ Shaiful Nain đá phạt nguy hiểm. HLV Calisto cũng đánh giá cao U23 Singapore: “Singapore có hàng phòng ngự chắc chắn và lối đá biên, đánh đầu hiệu quả”! Tuy nhiên, hàng phòng ngự của U23 Singapore thường xoay trở chậm trước những pha tấn công nhanh vào trung lộ. Các bàn thua của họ khi gặp Indonesia và Myanmar đều xuất phát từ điểm yếu này.

Singapore là một rào cản không đơn giản, nhưng với thực lực mạnh hơn, U23 Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua. Ở VFF Cup 2009, U23 Việt Nam từng thắng U23 Singapore. Trước đó ở AFF Cup 2008, đội tuyển Việt Nam cũng vượt qua đội tuyển Singapore ở bán kết để rồi sau đó đăng quang ngôi vô địch. Hy vọng lịch sử sẽ lặp lại. Dự đoán: U23 Việt Nam thắng.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết