25/03/2019 - 12:31

Khởi nghiệp với nước mát 

Các loại nước mát pha chế từ nguyên liệu thảo mộc, trái cây chiếm được cảm tình của khách hàng đủ mọi lứa tuổi. Chú trọng chất lượng sản phẩm, biết cách xây dựng, quảng bá thương hiệu, một số bạn trẻ đã và đang khởi nghiệp thành công với các món thức uống thanh nhiệt.

Anh Đỗ Mạnh Thắng (em ruột chị Thảo) pha chế thức uống phục vụ khách.

Có mặt từ năm 2009, đến nay, Rễ Tranh.com đã trở thành thương hiệu nước mát quen thuộc với nhiều khách hàng khắp nội ô thành phố. Với giá chỉ 7.000- 15.000 đồng/ly (tùy cỡ), món nước rễ tranh, mía lau ngọt dịu, thơm mùi lá dứa dễ làm hài lòng những vị khách đi đường dưới trời nắng rát mặt. Theo anh Đặng Quốc Cường, điều hành hệ thống nước mát Rễ Tranh, ý tưởng kinh doanh nước mát này của anh Trần Thế Phục và được cả nhóm 6 thành viên cùng xuất thân là sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, gầy dựng. Với tinh thần hợp tác khởi nghiệp, mỗi thành viên đóng góp không chỉ vật chất, công sức mà cả sở trường cần thiết để mở được quán nước rễ tranh đầu tiên và thành lập hệ thống nước mát Rễ Tranh.com sau này.

Điểm quán đầu tiên ở đường Nguyễn Cư Trinh, vừa phục vụ nước mát giải khát, vừa có một số món ăn vặt phục vụ chủ yếu là sinh viên, đến thưởng thức tại chỗ. Đến nay, Rễ Tranh.com đã chuyển sang kinh doanh theo hình thức mang đi với 10 điểm bán chính và bỏ sỉ khoảng 20 điểm cộng tác viên khắp nội ô TP Cần Thơ. Qua đó, Rễ Tranh.com đang giúp tạo việc làm thêm cho khoảng 50 sinh viên. Để đảm bảo chất lượng thức uống, anh Cường và các bạn nhờ sự hỗ trợ từ nhiều hộ gia đình thân quen ở các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng và An Giang trồng, thu gom nguyên liệu mới mỗi ngày để cung cấp kịp thời cho hệ thống cửa hàng.

Điều hành hệ thống Rễ Tranh.com từ năm 2014 đến nay, anh Cường cho biết: “Với mô hình kinh doanh theo phong cách mang đi, số vốn đầu tư vào 1 điểm bán giảm xuống rất nhiều, trong khi chúng tôi khá thuận lợi mở rộng địa bàn kinh doanh và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Ngoài TP Cần Thơ, chúng tôi đã phát triển chuỗi cửa hàng Rễ Tranh.com ở các tỉnh lân cận: Trà Vinh, Vĩnh Long, Cà Mau, Đồng Tháp, Kiên Giang và sắp tới dự kiến sẽ phát triển ở Tiền Giang. Với mục tiêu kinh doanh các sản phẩm từ tự nhiên, chúng tôi hiện có nước rễ tranh, sữa bò tươi, trà gạo lứt, nước sương sáo và đang nghiên cứu, bổ sung thêm vài món nước mát mới”.

Bạn Trịnh Huỳnh Như đang học năm thứ tư đại học ngành dược của Trường Đại học Nam Cần Thơ, làm nhân viên bán hàng cho Rễ Tranh.com đã được một năm rưỡi. Như cho biết, với phương án sắp xếp cho nhân viên đăng ký làm theo ca, Huỳnh Như và một số bạn sinh viên khác rất yên tâm làm việc cho Rễ Tranh.com. Ngoài mức thu nhập trung bình khoảng 2 triệu đồng/tháng, quen biết nhiều bạn bè tốt, Như học thêm được kỹ năng giao tiếp, tư vấn bán hàng và kinh nghiệm kinh doanh, mua bán nhỏ.

Lựa chọn phong cách pha chế trẻ trung hơn, chị Đỗ Thị Kim Thảo, sinh năm 1993, chọn khởi nghiệp với món trà trái cây. Ở đường Lý Tự Trọng, hơn nửa năm nay, tiệm trà trái cây tươi Datokima của chị Thảo trở thành địa điểm quen thuộc của nhiều bạn trẻ mê món thức uống thanh mát khá mới lạ này. Chỉ tình cờ được thưởng thức rồi lân la tìm hiểu cách pha chế trên mạng, chị Thảo dành 3 tháng tự học, nghiên cứu các công thức pha chế để cả nhà dùng thử. Khi đã hài lòng với hàng chục vị thức uống khác nhau, thuộc 5 phong cách chính: trà sữa, trà sữa trái cây, trà thuần, trà trái cây tươi và trà smouthies (đá xay kết hợp kem phô mai), chị và ông xã mới triển khai mở tiệm.

Chị Thảo cho biết: “Chúng tôi nhận thấy trong các loại thức uống dùng nguyên liệu tự nhiên được biết đến tại Cần Thơ, món trà trái cây còn khá mới lạ và hương vị chưa phong phú. Vì thế, chúng tôi mạnh dạn đầu tư cửa tiệm này, sử dụng các công thức pha chế, kết hợp từ trà và khoảng 15 loại trái cây để tạo ra khoảng 45 hương vị khác nhau. Qua hơn nửa năm kinh doanh, tôi thấy sự lựa chọn hướng đi của mình là đúng. Một số hương vị thức uống được nhiều bạn trẻ yêu thích là trà đào dâu tây, lục trà dứa chanh leo, trà đào chanh sả, trà sữa sốt dâu tây, hoàng trà thanh long đỏ passsion kiwi, xoài cát hoặc việt quất kem phô mai,...”. Để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, chị Thảo tiếp thu ý kiến nhận xét của khách hàng vừa tranh thủ học thêm kỹ thuật pha chế chuyên nghiệp, hướng dẫn lại cho em trai và nhân viên.

Giá dao động từ 18.000 đồng-38.000 đồng/ly, tùy vị và tùy cỡ ly, chị Thảo chú trọng chất lượng nguyên liệu pha chế, đảm bảo chuẩn từng hương vị. Với chương trình tích lũy điểm, tiệm trà trái cây Datokima được lòng khách hàng ở nhiều lứa tuổi. Tiệm chủ yếu phục vụ khách mang đi, chỉ có khoảng chục chỗ ngồi cho khách muốn thưởng thức tại chỗ vào buổi tối. Tiệm trà của chị Thảo đang giúp tạo việc làm cho 8 sinh viên với tiền công 14.000 đồng/giờ. 

Giữa tiết trời nắng nóng, cơ thể mau mất nước, một loại thức uống với nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên, được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chắc chắn là lựa chọn của nhiều người. Chỉ với những sản phẩm nước mát thanh nhiệt, biết cách pha chế, quảng bá và tiếp cận khách hàng đúng cách, nhiều bạn trẻ đã có được kinh nghiệm khởi nghiệp thú vị và hiệu quả.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết