13/05/2010 - 21:24

Khơi gợi sức trẻ từ các mô hình thanh niên tình nguyện

Nhiều năm qua, Đoàn phường Lê Bình được Thành đoàn TP Cần Thơ công nhận là đơn vị vững mạnh xuất sắc. Ban chấp hành (BCH) Đoàn phường đa phần là đảng viên trẻ, có trình độ, nhiệt tình, sáng tạo trong công tác, tạo được niềm tin trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân trên địa bàn, đã gầy dựng được nhiều mô hình tình nguyện mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

BCH Đoàn phường gồm 15 thành viên, trong đó có 14 là đảng viên, trình độ học vấn 12/12, 6 bạn tốt nghiệp đại học, số còn lại trung cấp. Phường có 13 chi đoàn gồm 8 chi đoàn khu vực và 5 chi đoàn ngành. Tùy tình hình thực tế, mỗi năm Đoàn phường sẽ phát động phong trào, từng khu vực sẽ có chương trình hành động phù hợp. Những năm qua, các mô hình do ĐVTN phường thực hiện đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân xây dựng cuộc sống chất lượng hơn. Năm 2007, khu vực Yên Hòa và Yên Hạ đăng ký chi đoàn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Yên Hòa đăng ký chuyên đề “Thân thiện với môi trường”, Yên Hạ đăng ký chuyên đề “Thân thiện với trẻ em”. Chỉ trong thời gian ngắn, hai mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực, thu hút được nhiều ĐVTN tham gia. Hiện hai mô hình này đang được nhân rộng ra các chi đoàn khác và được Quận đoàn đề nghị về Thành đoàn xét công nhận là chi đoàn tiên tiến “Học tập và làm theo lời Bác”. Ở các chi đoàn khác, Đoàn phường cũng phát động nhiều phong trào thi đua, như chi đoàn trường học thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học, sáng tạo nghiên cứu đồ dùng dạy học; chi đoàn cơ quan làm tủ sách Bác Hồ, xây dựng mô hình “Công sở văn minh” và các tuyến đường an toàn giao thông...

 Bí thư đoàn phường Lê Bình Nguyễn Thị Cẩm Tú (người thứ hai từ phải sang) cùng ĐVTN phường tìm thông tin việc làm trên mạng.

Thế mạnh của Đoàn phường Lê Bình là công tác tình nguyện. Từ năm 2008, hưởng ứng năm Du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long, Đoàn phường thành lập đội vớt rác tình nguyện trên sông, hàng tháng làm vệ sinh ở chợ nổi Cái Răng. Với dụng cụ tự chế, đội thuê ghe, vớt rác chuyển vào các điểm tập kết. Bên cạnh đó, đội còn đến nhà người dân phát tờ rơi, tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Mô hình này được công nhận là mô hình Dân vận khéo năm 2008 của quận Cái Răng. Không chỉ thế, Đoàn phường còn có nhiều mô hình được người dân hoan nghênh, ủng hộ như Đội hiến máu tình nguyện, Đội hoạt động xã hội tình nguyện thành lập từ năm 2008. Các thành viên Đội hoạt động xã hội tình nguyện kết hợp với Công an phường tổ chức tuyên truyền pháp luật định kỳ, tuần tra, canh gác hàng đêm trên địa bàn. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn phối hợp công an tuyên truyền, giúp các đối tượng sau cai trở về địa phương sống tốt, nâng cao ý thức, tránh tệ nạn xã hội. Vừa rồi, Đội thanh niên tình nguyện phòng chống tệ nạn xã hội khu vực Yên Hạ và CLB thanh niên phòng chống ma túy liên phường (Lê Bình - Hưng Thạnh) đã nhận giáo dục 20 thanh niên có hành vi gây mất trật tự địa phương, khu vực. Nhiều năm qua, Đoàn phường phối hợp với các ban ngành đoàn thể khác thành lập CLB Trẻ em có nguy cơ làm trái pháp luật, đưa nhiều trẻ vị thành niên từng phạm tội trở thành người tốt, học nghề. ĐVTN phường còn vận động tiền, quà, tập vở... giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tổ chức trung thu cho các em nhỏ, mùa hè tổ chức cho các em đi tham quan, duy trì các CLB trẻ em ở các khu dân cư, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Bí thư đoàn kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (Hội LHTNVN) phường Lê Bình, chia sẻ: “Được sự chỉ đạo của Quận đoàn, các ban ngành đoàn thể ở phường tạo điều kiện thuận lợi, ĐVTN ra sức thực hiện tốt các vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các hoạt động phong trào, góp phần nâng cao nhận thức để mỗi thanh niên tự phấn đấu, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng quê hương”.

Tiếp theo sự thành công của các CLB, năm 2009, Đoàn phường thành lập Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn giới thiệu việc làm (GTVL), tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của thanh niên, giới thiệu việc làm, học nghề phù hợp. CLB đã tư vấn, GTVL cho 424 thanh niên, giải quyết việc làm cho 309 thanh niên, giúp 118 thanh niên học các nghề thợ mộc, đan thảm lục bình, may túi xách..., tận dụng hết thời gian nhàn rỗi và các điều kiện sẵn có của từng hộ gia đình và thanh niên, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Năm 2009, CLB Tư vấn - GTVL phường Lê Bình đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu, giúp nhiều ĐVTN ổn định cuộc sống, được quận công nhận là mô hình dân vận khéo năm 2009. BCH Đoàn phường đăng ký 2 mô hình dân vận khéo: khu vực Yên Hòa không tệ nạn xã hội và mô hình Tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí là mô hình dân vận khéo năm 2010. Hiện nay, hoạt động thường xuyên của ĐVTN phường Lê Bình là tổ chức những cuộc ra quân vì cuộc sống cộng đồng, tuyên truyền dịch cúm gia cầm, phòng chống sốt xuất huyết, công tác dân số sức khỏe môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội, phối hợp phát quang, tháo gỡ các mái che lấn chiếm lòng lề đường tại một số điểm trong phường, quyên góp, thăm viếng các gia đình chính sách, có công với cách mạng... thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Có được thành tích trên là nhờ vào sự đồng lòng góp sức của ĐVTN phường, không quản ngại gian khó. Điển hình là Bí thư Nguyễn Thị Cẩm Tú, rất có năng khiếu tuyên truyền, năng động, dám nghĩ dám làm. Tú vào Đoàn năm 2000, sinh hoạt tại khu vực Yên Bình, sau đó được bầu làm Bí thư Chi đoàn khu vực Yên Hòa. Năm 2006, Tú được kết nạp Đảng, được cơ cấu vào Thường vụ Đoàn phường, năm 2007 làm phó Bí thư, đầu năm 2010 là Bí thư đoàn phường. Hiện Tú đang học cùng lúc 2 trường đại học. Tú từng là cán bộ đoàn giỏi cấp thành phố, được Trung ương Hội LHTNVN trao tặng giải thưởng 15/10 và bằng khen cho cán bộ hội xuất sắc. Năm rồi, Tú vinh dự được nhận huy hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tú hay đi cơ sở, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của đoàn viên, nghĩ ra những chương trình hành động mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Có những lúc kinh phí không đủ, Tú trích phần lương ít ỏi của mình vực dậy phong trào. Hay như Hứa Việt Thịnh, Đội trưởng đội xã hội tình nguyện (XHTN), 19 tuổi, đang là đối tượng Đảng, tham gia sinh hoạt đoàn tại khu vực Yên Hạ từ năm 2005. Biết võ, nhiệt tình, gan dạ, Thịnh được các bạn tin tưởng bầu làm đội trưởng. Hàng đêm, Đội XHTN kết hợp với Ban bảo vệ dân phố và công an phường đi tuần, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, phát hiện và bắt giữ một số đối tượng trộm cắp đưa đi giáo dục. Thịnh kể: “Công việc tuần tra cực, nguy hiểm nhưng em không ngại, cảm thấy vui vì góp phần gìn giữ cuộc sống yên bình cho bà con”. Lê Thị Cẩm Châu, đảng viên sinh hoạt đoàn tại khu vực Yên Thượng, được mệnh danh là người có mặt trên từng cây số, chưa khi nào vắng mặt trong bất kỳ hoạt động thanh niên nào của phường. Khu vực có nhiều đoàn viên hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Châu vận động, giới thiệu các bạn đi học nghề, vay vốn làm ăn, xin gạo tặng các bạn. Bản thân Châu cũng vay vốn mở quán cà phê tại nhà phát triển kinh tế gia đình. Năm 2009, Châu được nhận Huy hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặng Thị Ngọc Thùy, 28 tuổi, đảng viên dự bị, Bí thư chi đoàn cơ quan, hiện là cán bộ thư viện của phường Lê Bình, tâm sự: “Hơn 10 năm tham gia công tác đoàn, em cảm thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Em sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trở thành một công chức gần gũi với dân, là một đảng viên gương mẫu, cùng góp sức xây dựng chi đoàn vững mạnh”.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Bí thư đoàn phường Lê Bình, cho biết: “Cán bộ đoàn phường hiện nay có nhiều thay đổi do chuyển công tác khác hoặc đang đi học để nâng cao trình độ nên trong công tác còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đang cố gắng xây dựng đều khắp các chi hội tổ, nhóm trong nhà trường và trên địa bàn dân cư với phương châm ở đâu có thanh niên ở đó có tổ chức đoàn - hội - đội, nhằm đưa phong trào phát triển toàn diện và vững chắc”. Anh Lâm Thành Nhân, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên kiêm Phó Bí thư Quận đoàn Cái Răng, cho biết: “Thời gian qua, Lê Bình là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các mặt công tác đoàn của quận. Thế mạnh của Đoàn phường là phong trào thanh niên tình nguyện và văn hóa văn nghệ. Nhiều mô hình của Đoàn phường hoạt động rất hiệu quả như vớt rác trên sông, giới thiệu việc làm cho thanh niên, giáo dục trẻ em chậm tiến, các đối tượng sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng... Từ sự năng động, đoàn kết nội bộ, sáng tạo, vượt khó, tôi tin rằng Ban chấp hành Đoàn phường sẽ tiếp tục đưa phong trào tiến xa hơn nữa”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết