29/01/2011 - 10:07

Ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban tổ chức các ngày lễ, kỷ niệm thành phố Cần Thơ:

Khơi gợi những giá trị truyền thống nhân dịp Tết

 

Các hoạt động đón Tết Tân Mão 2011 được Thành ủy, HĐND, UBND, các ngành chức năng, đoàn thể các cấp và đông đảo doanh nghiệp, nhân dân thành phố Cần Thơ chuẩn bị gần một tháng qua. Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Tổ chức các ngày lễ - kỷ niệm thành phố Cần Thơ, về những hoạt động vui xuân, đón Tết. Ông Tô Minh Giới cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, năm nay thành phố tổ chức mừng Xuân trên tinh thần tiết kiệm với các hoạt động hướng về cộng đồng, khơi gợi những giá trị truyền thống và phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc ngày Tết. Sẽ có những ngày hội như thi gói bánh Tét, múa lân, các trò chơi dân gian, thi chim hót, tiếng hát mùa xuân... Ngành văn hóa thể thao dành những địa điểm thuận lợi nhất để tổ chức sân chơi cho các em thiếu nhi: tổ chức thi vẽ tranh, trò chơi dân gian, trình diễn văn nghệ, hoạt cảnh... Những hoạt động vui Tết được tổ chức đều khắp 9 quận huyện, nhằm tạo không khí Tết rộn rã và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc từ thành thị đến nông thôn.

Từ ngày 25 đến sau Tết, có nhiều sự kiện quy mô, ý nghĩa, đậm dấu ấn văn hóa ngày Tết. Đầu tiên là “Tết dân quân” gồm các hoạt động ý nghĩa như bộ đội giúp dân sửa đường làm cầu đón Tết, dân gói bánh Tét, quết bánh phồng tặng bộ đội; Hội Báo Xuân trưng bày hơn 400 ấn phẩm Xuân tại Thư viện thành phố và các thư viện quận, huyện, xã phường; còn có trình diễn “Sắc xuân miệt vườn” với các nghề truyền thống và trang trí Bảo tàng thành phố theo phong cách đón Tết của văn minh miệt vườn xưa; tại Nhà vuông Bến Ninh Kiều trưng bày 300 ấn phẩm báo Xuân, sách viết về tục đón Tết ở Việt Nam. Bên cạnh đó còn có hội diễn võ thuật như Vovinam, Karatedo, Taewondo, võ cổ truyền liên tục trong 5 ngày tại Nhà thi đấu Đa năng. Hội thi lân sư rồng và trình diễn lân sư rồng trên đường phố diễn ra từ 28 đến 30 tháng Chạp.

* Thưa ông, theo thông lệ, chương trình lễ hội giao thừa có như những năm trước?

- So với các năm trước, chương trình giao thừa sẽ được tổ chức gọn và chắt lọc tại sân khấu Công viên Lưu Hữu Phước. Sẽ có khoảng 100 diễn viên của thành phố Cần Thơ và các nghệ sĩ khách mời từ thành phố Hồ Chí Minh như NSƯT Trọng Hữu, Vũ Luân, Hồng Yến, Hiền Thục, nhóm Mắt Ngọc... trình diễn những tiết mục gắn liền mùa Xuân, Đảng, Bác Hồ và thành phố Cần Thơ. Dự kiến năm nay, thành phố cũng đón giao thừa bằng màn trình diễn pháo hoa. Thời điểm này, tất cả các quận huyện cũng chuẩn bị chương trình văn nghệ tổng hợp mừng xuân. Một số quận huyện như Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai, Cái Răng... cũng dự kiến bắn pháo hoa tầm thấp.

Đông đảo người dân đã chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào cây xanh, trang trí hoa tươi làm đẹp khu phố, xóm làng nơi mình đang ở. Đóng góp đó theo tôi là không thể tính toán, đo lường bằng tiền bạc. Nhiều doanh nghiệp tham gia trang trí đèn hoa cho thành phố thêm đẹp tại Đại lộ Hòa Bình, các tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Thái Học, Hai Bà Trưng... và đóng góp kinh phí bắn pháo hoa với kinh phí hàng tỉ đồng.

* Thưa ông, gần như mọi việc chuẩn bị đã cơ bản, vậy ta còn gì cần quan tâm, lưu ý?

- Ngành văn hóa đang khẩn trương chỉnh trang bộ mặt đô thị, giải quyết bớt tình trạng quảng cáo lộn xộn trên các cột điện, cây xanh. Ban Tổ chức các ngày lễ, kỷ niệm đã có các phương án bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân đón Tết, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong những ngày này, các ngành hữu quan đang tăng cường kiểm tra xử lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để những ngày Xuân thực sự vui vẻ.

* Xin cảm ơn ông!

XUÂN VIÊN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết