16/03/2019 - 10:31

Khơi dậy sức dân xây dựng giao thông 

“Trước đây, tuyến đường này nhỏ hẹp, đi lại rất khó khăn. Bây giờ, đường đã được mở rộng 2,5m, tráng bê tông cao ráo, đi lại thuận tiện hơn”. Đó là chia sẻ của ông Lương Quang Sơn, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Thắng Lợi, xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh khi cùng chúng tôi tham quan tuyến đường Thắng Lợi 1 (bờ Nam).

Nhân dân ấp Thắng Lợi vừa đóng góp 270 triệu đồng cùng Nhà nước nâng cấp, tráng bê tông tuyến đường Thắng Lợi 1 (bờ Nam). 

Theo lời kể của ông Lương Quang Sơn, nhiều năm trước, tuyến đường Thắng Lợi 1 (bờ Nam), dài 2.350m, chỉ rộng 1,5m, gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Giữa năm 2018, xã sử dụng 1 tỉ đồng từ nguồn thưởng đạt chuẩn nông thôn mới để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường, người dân trong ấp rất đồng tình hưởng ứng. Mỗi hộ hiến đất, di dời hàng rào, vật kiến trúc trước nhà mình và đóng từ 2-5 triệu đồng để làm đường. Tổng cộng người dân đóng góp 270 triệu đồng. Anh Bùi Hữu Lý, người dân trong ấp, nói: “Có đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp để đi lại thuận tiện là mơ ước của người dân. Vì thế, khi Nhà nước đầu tư, gia đình tôi đã tình nguyện hiến 100m2 đất, đóng góp 9 triệu đồng, 5 ngày công cùng làm”.

Theo anh Lê Thanh Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, cùng với sự đầu tư của huyện, Đảng ủy và UBND xã chỉ đạo đẩy mạnh huy động sức dân đóng góp xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Bằng nhiều giải pháp, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, 3 năm qua, nhân dân trong xã đã hiến hơn 15.000m2 đất, đóng góp hơn 6 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công lao động cùng Nhà nước mở rộng, tráng bê tông hơn 13.000m đường giao thông nông thôn và bắc 19 cây cầu bê tông, cầu sắt, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017.                            

Với cách làm phù hợp, cấp ủy, chính quyền, MTTQVN và các đoàn thể xã Thạnh Lộc đã và đang phát huy hiệu quả sức dân trong xây dựng giao thông nông thôn. Đầu tháng 3 này, chúng tôi đến ấp Thạnh Quới 2 đúng lúc nhiều cán bộ, đảng viên và người dân đang bô thép, đóng trụ, đổ dầm để bắc cầu Đình Lái Sáu, dài 26m, rộng 4m. Ông Lý Văn Hòa, người dân trong ấp nói: “Ngoài việc đóng góp 10 triệu đồng, tôi còn vận động bà con xung quanh tích cực đóng góp, đồng thời tham gia ngày công lao động để bắc cầu. Cứ nghĩ vài tháng nữa cây cầu hoàn thành, con em đi học tiện lợi, hàng hóa lưu thông dễ dàng,… ai cũng mừng”.

Theo anh Võ Văn Đẹp, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thạnh Quới 2, tổng kinh phí đầu tư cây cầu là 650 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng, số còn lại do nhân dân trong ấp đóng góp. Anh Đẹp cho biết thêm, khi quyết định xây dựng công trình dù lớn hay nhỏ, cán bộ ấp đều tổ chức họp dân để nhân dân bàn bạc cách làm, mức đóng góp, bầu ban vận động, ban quản lý kinh phí, lựa chọn nhà thầu, đơn vị cung cấp vật tư… Cán bộ ấp chỉ tham gia cùng nhân dân giám sát để công trình bảo đảm chất lượng và tiến độ. Khi công trình thi công hoàn thành, ban vận động, ban quản lý kinh phí tiến hành công khai dân chủ các khoản thu, chi cho người dân biết. Trong quá trình thực hiện, cán bộ ấp vận động những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, các mạnh thường quân đóng góp nhiều hơn mức quy định để choàng gánh cho những hộ nghèo, khó khăn. Với cách làm này, từ năm 2015 đến nay,  người dân trong ấp đã đóng góp gần 1 tỉ đồng bắc 3 cây cầu bê tông, 1 cầu sắt, 3 cầu ván và nâng cấp tráng bê tông tuyến đường vào Đình Lái Sáu dài 452m...

Ở ấp Tân Thạnh, với cách làm dân chủ, công khai, cán bộ, đảng viên trong ấp đã huy động sức dân đóng góp xây dựng nhiều công trình giao thông. Điển hình như nâng cấp, tráng bê tông tuyến đường Cua Bắc Trăng. Theo anh Võ Văn Toàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Thạnh, tuyến đường này trước đây là đường mòn, chỉ rộng 1m, rải cát núi, đi lại rất khó khăn. Năm 2018, được Nhà nước đầu tư 220 triệu đồng, nhân dân trong ấp đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất, đóng góp 105 triệu đồng cùng làm. Ngắm nhìn tuyến đường mới dài 1.300m, rộng 2m sạch đẹp, ông Đặng Văn Khen, người dân trong ấp, phấn khởi nói: “Với cách làm dân chủ, công khai, rõ ràng của địa phương, chúng tôi rất đồng tình và tin tưởng. Làm tuyến đường này, gia đình tôi đã đóng góp 3,6 triệu đồng”. Tính từ năm 2016 đến nay, cán bộ, đảng viên trong ấp đã vận động nhân dân đóng góp hơn 300 triệu đồng bắc 5 cây cầu sắt, lắp đặt đèn chiếu sáng 850m đường tạo thuận lợi cho nhân dân lưu thông.

Ở xã Thạnh Lộc hôm nay hầu hết cầu đường đều được bê tông hóa, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất của người dân, xây dựng diện mạo mới và sức sống mới của một vùng quê đang phát triển. Kết quả này có sự chung tay góp sức tích cực của nhân dân.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết