25/09/2021 - 12:52

Khoanh vùng, dập dịch ở điểm nóng Tân Lộc 

Phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đang là điểm nóng khi có nhiều ca nhiễm COVID-19. Ðể hỗ trợ công tác chống dịch, UBND quận Thốt Nốt đã có quyết định phong tỏa một phần tuyến đường Cầu Vĩ thuộc khu vực Lân Thạnh 2, phường Tân Lộc, với tổng số 25 hộ, 119 nhân khẩu, thời gian phong tỏa từ 12 giờ ngày 18-9-2021 cho đến khi có thông báo mới. Ðồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ đã tăng cường lực lượng hỗ trợ địa phương điều tra dịch tễ, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.

Y sĩ Nguyễn Văn Ngân, Trưởng Trạm Y tế phường Tân Lộc, cho biết: “Ngày 18-9-2021, CDC Cần Thơ thông tin kết quả xét nghiệm RT-PCR đối với 2 mẫu gộp (gồm 21 người) nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2 tại địa phương. Ngay lập tức, địa phương đã tiến hành giải gộp, lấy mẫu đơn toàn bộ 21 người trên và các hộ xung quanh nhà, những người có tiếp xúc gần. Ngày 19-9-2021, CDC trả kết quả RT-PCR có 40 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Tính từ đầu dịch đến ngày 20-9-2021, phường Tân Lộc có 72 ca F0”.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại nhà dân.

Ðể hỗ trợ Tân Lộc, 15 giờ 30 phút ngày 20-9-2021, CDC Cần Thơ phát lệnh điều động đội lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Sau 30 phút, toàn đội đã có mặt, gồm cán bộ Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Phục hồi chức năng (CDC Cần Thơ), cán bộ hỗ trợ từ 3 bệnh viện: Ða khoa thành phố, Ung bướu, Nhi đồng. Toàn đội lấy mẫu đã di chuyển đến khu vực Lân Thạnh 2, phường Tân Lộc. Ðây là khu vực có 40 F0, thuộc 12 hộ gia đình. Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, đội lấy mẫu CDC Cần Thơ đã phối hợp với địa phương, lấy mẫu mở rộng ra khỏi khu vực phong tỏa (Lân Thạnh 2), các khu vực lân cận với số mẫu khoảng 1.000 người.

Khi triển khai lấy mẫu, trời đổ mưa, nhưng người dân rất hợp tác với lực lượng y tế. Chị Huỳnh, ở khu vực Lân Thạnh 2, nói: “Tôi đã đi lấy mẫu ở khu vực nhiều lần rồi. Lần này CDC thực hiện, tôi yên tâm lắm. Mình phải hiệp đồng mới chống dịch thành công”. Ngày 20-9-2021, sau khi có kết quả 2 mẫu gộp 10 (gồm 20 người) nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2, Ðội lấy mẫu CDC Cần Thơ, cùng với cán bộ địa phương nhanh chóng đi đến từng nhà của những người gộp dương để lấy mẫu đơn. Tại đây, điều dưỡng Lê Minh Khánh vừa lấy mẫu, vừa làm công tác giải thích cho người dân hiểu, tránh gây hoang mang. “Người dân vừa mới được lấy mẫu ngày hôm trước thì hôm sau địa phương có thông báo người dân ở nhà, cán bộ y tế sẽ đến từng nhà lấy mẫu, nên tâm lý chung sẽ rất hoang mang. Vì vậy, mình phải phối hợp với địa phương giải thích cho người dân hiểu, hợp tác với mình trong công tác lấy mẫu. Hướng dẫn người dân phòng dịch, tuân thủ nguyên tắc 5K cho tới khi có thông báo mới của địa phương” - điều dưỡng Lê Minh Khánh cho biết.

Thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm thần tốc nhằm nhanh chóng khống chế ổ dịch tại phường Tân Lộc, Ðội lấy mẫu và chính quyền địa phương đã làm việc xuyên suốt đến đêm tối. Có những nhà, khi đội lấy mẫu đến thì gia đình đã tắt đèn, cả nhà đã ngủ. “Ðây là những đối tượng nguy cơ cao, họ nằm trong danh sách mẫu gộp nghi dương tính có nghĩa là có ít nhất 2 người dương tính với COVID-19. Vì vậy, dù trời bắt đầu khuya, công tác lấy mẫu gặp nhiều khó khăn nhưng cả đội vẫn phải tiếp tục lấy mẫu, tranh thủ càng nhanh càng tốt, mang mẫu về CDC chạy sớm thì mới có thể có kết quả sớm, tách F0 đưa vào điều trị” - ông Võ Lâm Quang Nhật, cán bộ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Kiểm dịch Y tế quốc tế, CDC Cần Thơ, cho biết.

Lực lượng chức năng địa phương cũng đã tiến hành phun khử khuẩn theo quy định. Ðồng thời, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu phong tỏa. Ngoài khu phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm PCR (gộp 10) mở rộng đến bến đò Cái Ðôi (339 hộ, 1.337 người) và toàn bộ dân từ Bến đò Cái Ðôi đến giáp khu vực Lân Thạnh 1 và khu vực Long Châu. Lực lượng chức năng cũng đã và đang tiếp tục rà soát người dân trong khu phong tỏa đi khỏi địa bàn từ ngày 6-9-2021 đến 20-9-2021 để có giám sát, xét nghiệm và truy vết kịp thời; giám sát chặt, hướng dẫn gia đình và những người tiếp xúc gần cách ly tại nhà; tăng cường các hình thức tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, tự theo dõi sức khỏe và báo ngay cho Trạm Y tế nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở...

Bài, ảnh: THIÊN THANH

Chia sẻ bài viết