24/07/2021 - 10:49

Khi những chuyến đò không rời bến 

Khi những chuyến đò không rời bến vì dịch COVID-19, bà con chạy đò chở khách du lịch ở chợ nổi Cái Răng, Bến Ninh Kiều gặp nhiều khó khăn. Chợ nổi không còn xôn xao, bà con sống qua ngày và không mong gì khác hơn là dịch bệnh mau chóng được đẩy lùi.

Bà Bé bên chiếc xuồng bán bún riêu đã nhiều ngày không thể rời bến.

Bà Bé bên chiếc xuồng bán bún riêu đã nhiều ngày không thể rời bến.

Sáng sớm, sau khi thắp cây nhang trước mũi nhà nổi, bà Nguyễn Thị Bé, 65 tuổi, lấy giẻ lau chùi lại chiếc máy Honda 5,5HP đang treo cao bên vách nhà. Xong rồi bà bước qua mấy chiếc đò nhỏ, lụi hụi xếp lại áo phao, ghế ngồi, tát nước trong xuồng. Vừa làm bà Bé vừa kể với chúng tôi rằng: Gần nửa thế kỷ mưu sinh ở chợ nổi Cái Răng, chưa lúc nào lại buồn tẻ và khó khăn như lúc này. Du khách không có, đò không thể chạy đưa khách, “nồi cơm chính” của gia đình coi như “sạch nồi giũ ống”. Để đắp đổi qua ngày, bà Bé lên bờ đi bán vé số và bán quầy nước giải khát nhỏ dưới chân cầu Cái Răng. Nhưng vé số giờ cũng ngưng phát hành, quầy nước cũng không thể duy trì, bà Bé lắc đầu: “Tới đâu hay tới đó!”.

Cùng cảnh với bà Bé là bà Trần Thị Tám, 64 tuổi, có thâm niên hơn nửa thế kỷ đưa đò cho khách tham quan chợ nổi Cái Răng. Chồng qua đời, bà Tám sống với hai người con, nhưng ai cũng bị bệnh, nay ốm mai đau. Giờ không thể chạy đò, bà Tám đi xin rau úng của các vựa rau củ ở chợ Cái Răng để sơ chế lại, phần rau phía ngoài hư nhiều thì bán cho các hộ chăn nuôi, phần lõi ở trong không hư thì bán mớ cho khách. Lấy công làm lời, mỗi ngày bà Tám kiếm được dăm ba chục ngàn đồng để mua gạo.

Theo chân bà Tám, chúng tôi đến xóm vạn đò ven chợ nổi Cái Răng để nghe bà con kể về những khó khăn trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Anh Dương Thanh Quyền, một thanh niên sống bằng nghề chạy đò từ nhỏ, nói: “Hồi trước mẹ tôi đưa đò bằng xuồng chèo, nay thì tôi đưa bằng xuồng máy và tàu du lịch... Cuộc sống với chợ nổi Cái Răng tuy không giàu có nhưng sống khỏe, bám trụ được với chợ nổi”. Nói về khó khăn bây giờ, anh Quyền cho biết vẫn động viên gia đình hằng ngày, tranh thủ mọi nguồn hỗ trợ của xã hội để sống. “Dĩ nhiên, nghề đưa đò thì sẽ không bao giờ bỏ, hết dịch chạy tiếp”, anh Quyền chắc nịch.

Gần nhà anh Quyền, chúng tôi tìm đến nhà bà Lê Thị Bé, mọi người quen gọi là cô Tư với mỹ danh mà khách du lịch, các tờ báo trong nước và quốc tế đặt cho là “nữ hoàng bún riêu”. Bà Tư bán bún đã hơn 50 năm ở chợ nổi, không chỉ bún riêu mà bún xào, hủ tiếu của bà Tư cũng rất ngon, đậm đà. Từ đầu tháng 5 đến nay, bà Tư phải “treo chảo, máng nồi” để phòng, chống dịch COVID-19. “Mới đầu tưởng đâu mười bữa, nửa tháng rồi thôi, ai ngờ đợt dịch này lớn và lâu quá, không biết chừng nào mới bán lại được”, bà Tư Bé nói như than.

Cùng cảnh ngộ, bà con đưa đò ở Bến Ninh Kiều cũng không khá gì hơn khi mà những chuyến đò không thể rời bến. Chị Lê Thị Đào, người có thâm niên gần 20 năm làm nghề đưa đò, cho biết: Để có phương tiện hành nghề, chị phải thuê chiếc đò với giá hơn 3 triệu đồng/tháng. Để giữ mối, dù đò không chạy nhưng chị cũng phải trả tiền thuê, khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Vợ chồng chị bây giờ phải chạy xe ôm, giao đồ để có thêm thu nhập.

Đằng sau những khó khăn của những người sống nhờ con sông, nương theo con nước lớn ròng mà mưu sinh là tình người đầy ắp. Bà Trần Thị Tám kể: “Chị em thương nhau lắm, dù ai cũng khó khăn. Có gì thì chia sẻ, hỏi mượn lẫn nhau”. Bà Nguyễn Thị Bé cũng kể rằng, trong khó khăn mới biết chân tình, sớm chiều qua lại ai cũng thăm hỏi nhau, cần gì thì phụ giúp hết sức có thể. Tình hàng xóm, tình thương hồ đang dìu dắt họ đi qua những ngày tháng khó khăn.

Đồng hành cùng họ còn có những tấm lòng thiện hảo. Anh Phạm Đỗ Minh Trung (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), những ngày qua đã trở nên quen thuộc với bà con đưa đò ở Bến Ninh Kiều. Từ những suất quà ở “Chợ 0 đồng” hay những phần quà của các nhà hảo tâm trao tặng, anh đều dành phần cho bà con ở đây. Anh Trung dự kiến sẽ phát quà cho bà con làm nghề đưa đò, bán hàng trên sông ở chợ nổi Cái Răng trong vài ngày tới. Nhóm thiện nguyện Hoa Sen Cần Thơ cũng vừa phát quà ở khu vực chợ nổi Cái Răng với nhiều phần quà nghĩa tình dành cho bà con thương hồ. Ở Bến Ninh Kiều cứ tầm giờ cơm trưa và cơm chiều, nhiều nhóm thiện nguyện đều lần lượt đến đây phát cơm cho bà con. Bà con nhận rồi báo cho nhau hay để đến nhận cơm ăn, rất trật tự và đầy tình thương.

Rốt cùng cuộc trò chuyện, những người đưa đò ở Bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng đều bày tỏ mong ước rằng, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi, mọi sinh hoạt sẽ trở lại bình thường để bà con có thể nổ máy, đưa đò rời bến mà mưu sinh.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết