21/06/2019 - 19:00

Khi người quay lưng 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình cảm vợ chồng rạn nứt, hôn nhân tan vỡ. Tuy nhiên, nguyên nhân do xuất hiện người thứ ba khiến người trong cuộc chịu nhiều tổn thương và khó hàn gắn tình cảm...

Níu kéo…

Hơn 2 năm mòn mỏi chờ chồng và dùng nhiều biện pháp hàn gắn nhưng vô vọng, cuối cùng chị H. (hiện công tác tại quận Ninh Kiều) đành ngậm ngùi đồng ý ra tòa ly hôn với người chồng đã có gần 20 năm đầu ấp tay gối. Quê chị ở Kiên Giang, vợ chồng anh chị quen nhau từ lúc học ở TP Hồ Chí Minh. Khi ấy, chị nức tiếng là con gái miền Tây xinh đẹp, duyên dáng, lại học trường ngoại ngữ, nhiều người ngấp nghé. Chị chọn anh Tr.- chồng chị, bởi anh cũng là dân miền Tây chất phác, thiệt thà. Ra trường, anh chị kết hôn và ở lại Sài Gòn lập nghiệp. Chị dạy học, anh làm việc ở một đơn vị kinh tế trực thuộc Nhà nước. Trải qua nhiều vất vả, anh chị có 2 con và tạo lập được cơ ngơi vững chắc. Khi anh thăng tiến và được đề bạt vào vị trí lãnh đạo chi nhánh công ty tại Cần Thơ, thương chồng, chị cũng xin chuyển công tác về Cần Thơ để chồng tiện phát triển sự nghiệp. Nhưng chính trong giai đoạn này, mâu thuẫn xuất hiện, gia đình chị bắt đầu sóng gió.

 

Chị Ph. (Bạc Liêu) và chồng cũ là anh S. cũng gắn bó với nhau hơn 10 năm trong tình nghĩa vợ chồng. Anh chị cũng gặp nhau khi cùng học đại học kinh tế tại TP Hồ Chí Minh. Sau khi ra trường, cả hai đều công tác tại 2 trường đại học lớn. Thời buổi kinh tế thị trường nhiều cơ hội, anh chị bàn nhau mở công ty để làm ăn. Chị gom hết vốn liếng và của hồi môn để anh kinh doanh lĩnh vực điện tử. Chị cũng từ bỏ công việc ở trường đại học để phụ chồng. Việc kinh doanh ngày càng nở nồi, anh vắng nhà thường xuyên, những buổi cơm gia đình cũng thưa dần, tình cảm gia đình ngày càng nguội lạnh. Để giữ chồng, chị cũng cố gắng tháp tùng cùng anh trong những lần công tác tỉnh. Tuy nhiên, sau khi chị sinh con thứ 2, sức vóc có phần xuống, trong khi bên cạnh anh có nhiều cô gái trẻ đẹp. Từ đó, giữa vợ chồng nảy sinh vấn đề.

Chị T. (quận Ninh Kiều) cùng chồng là anh M. có 15 năm vượt khó. Từ thuở mới lập gia đình, chị chắt chiu từng đồng để lo cho chồng con, xây dựng nhà cửa. Thời gian trước, công việc của anh M. “xuống dốc”. Thương chồng, chị hết mực động viên, khuyến khích anh học lên cao để có điều kiện phát triển nghề nghiệp. Trong thời gian này, mọi việc trong nhà chị đều gánh vác, để anh yên tâm học hành. Nhưng thật phũ phàng khi ngày anh công thành danh toại, lấy được tấm bằng thạc sĩ, tìm được công việc có thu nhập cao hơn thì chính là ngày anh chị đường ai nấy đi mà nguyên nhân là do anh “dính” và cuộc tình ngoài luồng.

Không thương còn nghĩ chút tình

Chị H. xót xa kể, anh Tr. chồng chị ngoại tình, ban đầu còn giấu diếm. Sau đó, anh thuê nhà trọ và chung sống với người tình công khai. Dù buồn nhưng chị nén lòng, nhờ cha mẹ 2 bên hàn gắn. Trước áp lực của dư luận, lời khuyên răn của cha mẹ, anh hứa hẹn, hối cải ăn năn. Tuy nhiên, sau một thời gian, vẫn chứng nào tật nấy. Thậm chí anh còn thẳng tay đánh đập chị trước mặt các con. Chị H. nói: “Anh đánh tôi nhập viện và tuyên bố trước tòa nếu còn ép anh hàn gắn tình cảm thì sẽ giết chết tôi. Chính hành động và lời nói bất nhẫn của người chồng bạc bẽo đã thức tỉnh tôi. Giờ thì chúng tôi đang chờ tòa xử ly hôn. Trong thời gian này, tôi biết anh vẫn nhởn nhơ chung sống cùng người tình nhưng tôi đã không còn bận tâm về điều đó nữa. Sau khi tòa xử xong tôi sẽ trở về TP Hồ Chí Minh sinh sống và lo cho 2 con”.

Khi chị Ph. phát hiện chồng ngoại tình, cô gái kia có thai được hơn 5 tháng, chị cương quyết ly hôn bởi tình yêu đã chết. Sau khi chia tay, chị Ph. nuôi 2 con và xin trở về trường giảng dạy. Còn chồng chị cũng lập gia đình và có cuộc sống yên ổn với người vợ sau. Chị vẫn để anh đến thăm các con. Giờ thì trong lòng chị đã thật sự  bình yên qua những tháng ngày đau khổ, dằn vặt.

Chị T. chia sẻ, hơn 1 năm qua, tình cảm vợ chồng rạn nứt, nhưng chị cố che giấu. Thậm chí chị đã từng bỏ qua lòng tự trọng, quỳ gối trước mặt chồng để van xin anh hãy nghĩ lại, tình nghĩa vợ chồng từ khi mới quen nhau, cùng nhau tạo dựng gia đình, biết bao tình nghĩa đậm sâu. Nhưng đáp lại chỉ là sự thờ ơ vô tình. Rồi nhiều lần chị bắt gặp anh công khai vui vẻ chở người tình đi chơi, ăn uống và du hí. Chị cũng từng làm lớn chuyện, nhờ cơ quan, tổ chức nơi anh làm việc can thiệp nhưng bất lực vì anh quá ranh ma, khéo léo che đậy những hành vi sai trái của mình. Qua đau khổ cùng cực, chị chấp nhận ly hôn và một mình nuôi con…

Trong quá trình chung sống, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn dẫn đến chia tay là điều không ai mong muốn. Trải qua nhiều sóng gió, những người phụ nữ trong các câu chuyện trên đều mạnh mẽ, vượt qua nỗi đau, sống tốt, là điểm tựa cho các con. “Sau tất cả những nỗ lực, hôn nhân vẫn không còn hạnh phúc, thì người trong cuộc nên chấp nhận từ bỏ. Từ bỏ cũng chính là cho mình một cơ hội, có một cuộc sống mới, yên an hơn và nuôi dạy các con nên người...”- chị H. tâm sự. 

Đồng Tâm

Chia sẻ bài viết