01/06/2020 - 06:20

Khi Hậu Giang mở mang đô thị 

Tỉnh nông nghiệp Hậu Giang đang có chủ trương “mở mang đô thị” cùng với phát triển nông nghiệp và du lịch xanh.  Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết:

- Hậu Giang có Chương trình phát triển đô thị nhằm góp phần hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, tăng quy mô dân số đô thị, tạo thêm diện mạo mới cho đô thị để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành danh mục các dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị nhằm kêu gọi thu hút đầu tư, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận, tìm hiểu. Năm 2019, tỉnh Hậu Giang được Trung ương công nhận TP Vị Thanh đạt tiêu chí đô thị loại II, thị xã Long Mỹ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III, thị xã Ngã Bảy trở thành TP Ngã Bảy.

Trên cơ sở đó, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là trên địa bàn TP Vị Thanh với nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai thực hiện: Khu dân cư thương mại khu vực 2 và 3 phường ở 5; Khu đô thị mới Cát Tường Western Pearl; Khu dân cư thương mại Vị Thanh… Đồng thời, Hậu Giang đã thu hút, được nhiều nhà đầu tư lớn, có nhiều kinh nghiệm, năng lực: Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, Công ty Cổ phần Đầu tư Amecc Hậu Giang… đến nghiên cứu, tiếp cận dự án phát triển nhà ở, đô thị nhằm phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân.

Theo Chương trình phát triển đô thị của tỉnh thì dự kiến đến năm 2030, tỉnh sẽ có 19 đô thị, trong đó có 1 thành phố đô thị loại II, 1 thành phố và 1 thị xã đô thị loại III, 7 đô thị loại IV và 9 thị trấn là đô thị loại V. Để đạt được mục tiêu trên thì cần có nguồn lực rất lớn để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đáp ứng tiêu chí từng loại đô thị.

Với mục tiêu phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị, trên cơ sở định hướng phát triển đô thị phù hợp với quy hoạch xây dựng trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, thì việc huy động nguồn lực đầu tư từ nguồn vốn của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng vào lĩnh vực nhà ở và phát triển đô thị, sẽ góp phần tác động tích cực đến tốc độ phát triển đô thị, góp phần không nhỏ vào tiến trình phát triển kinh tế- xã hội. Trên cơ sở đó, tỉnh đã có chủ trương kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư đến với Hậu Giang để tiếp cận, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết đề xuất các dự án nhà ở, khu đô thị.

Hai bạn trẻ đang “tiếp thị” khu nhà mới, một dự án đô thị bên bờ kinh xáng Xà No.

Hiện tỉnh đã thống nhất chủ trương cho tiếp cận, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết đề xuất 59 dự án trên địa bàn tỉnh, riêng TP Vị Thanh là 20 dự án. Nhà đầu tư sẽ tiến hành nghiên cứu, lập quy hoạch để đề xuất dự án đảm bảo phát triển đồng bộ với đô thị. Trên cơ sở đồ án quy hoạch được phê duyệt, nhà đầu tư sẽ đề xuất dự án trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hậu Giang có 8 đơn vị hành chính, trong đó có 7 đơn vị thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn và 1 đơn vị là TP Vị Thanh thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn. Do đó, các dự án đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất về thuế, thuế suất, tiền thuê đất, thuê mặt nước… và có sự hỗ trợ nhiệt tình của các sở ban ngành tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh trong việc thu hút, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp khi đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Hậu Giang là tỉnh đang trong quá trình phát triển, đa số vị trí đầu tư các dự án nhà ở đều nằm trên đất nông nghiệp và giá đất tại Hậu Giang còn thấp so với các tỉnh thành lân cận: Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng… Cộng thêm nhu cầu của người dân được sở hữu nhà ở còn nhiều. Do đó, sẽ rất thuận lợi khi nhà đầu tư về Hậu Giang đầu tư làm ăn lâu dài...

Huỳnh Kim (lược ghi)

Chia sẻ bài viết